Tại sao đang sung sức, Tần Thủy Hoàng lại đột ngột qua đời ở tuổi 49? Hé lộ nguyên nhân rùng mình

( PHUNUTODAY ) - Ở tuổi 49, một độ tuổi vẫn còn sung sức, Tần Thủy Hoàng đã bất ngờ qua đời, và điều này có liên quan mật thiết đến loại "nước nguyên" mà ông đã uống trong thời gian dài.

 Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế với những đóng góp to lớn về chính trị, quân sự và văn hóa. Bên cạnh đó, sự chuyên chế và khát khao đi tìm thuốc Trường sinh bất tử của ông cũng là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Đằng sau những biện pháp quan trọng như thống nhất sáu nước, tiêu chuẩn hóa đo lường, và "xe cùng đường, chữ cùng văn", là sự đam mê của ông với việc tìm kiếm sự bất tử, nhưng điều này lại ẩn chứa một bí mật chết người.

Tần Thủy Hoàng là một vị Hoàng đế có nhiều đóng góp lớn lao. Ảnh internet

Ở tuổi 49, một độ tuổi vẫn còn sung sức, Tần Thủy Hoàng đã bất ngờ qua đời, và điều này có liên quan mật thiết đến loại "nước nguyên" mà ông đã uống trong thời gian dài. Vậy "nước nguyên" này là gì? Tại sao nó lại trở thành cái bẫy chết người trong cuộc truy tìm sự bất tử của Tần Thủy Hoàng?

Với khao khát trường sinh, Tần Thủy Hoàng đã cử phương sĩ Từ Phúc ra biển tìm kiếm tiên dược. Từ Phúc đã tuyên bố rằng tại Đông Hải có ba ngọn núi tiên, nơi cư ngụ của những thần tiên có thể luyện chế thuốc trường sinh. Tần Thủy Hoàng hoàn toàn tin tưởng vào lời nói này và đã đầu tư rất nhiều tài nguyên để hỗ trợ cuộc hành trình của Từ Phúc. Tuy nhiên, đoàn thám hiểm này không bao giờ trở lại, và tiên dược trong truyền thuyết cũng chưa bao giờ xuất hiện.

Tần Thủy Hoàng khát khao tìm thuốc trường sinh và rồi cũng qua đời vì chính thứ thuốc đó. Ảnh internet

Trong cơn sốt tìm kiếm thuốc tiên, một phương sĩ khác tên là Hàn Trung đã tuyên bố rằng ông có thể chế tạo thuốc trường sinh và gọi nó là "nước nguyên". Hàn Trung cho rằng từ đá máu gà trong mỏ chu sa có thể chiết xuất ra loại nước này giúp duy trì sự sống. Tần Thủy Hoàng tin tưởng vào điều này và hy vọng rằng "nước nguyên" sẽ giúp ông đạt được sự bất tử. Tuy nhiên, ông không biết rằng đây chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết sớm của mình.

Thực chất, "nước nguyên" chính là thủy ngân, một kim loại nặng có độc tính cao. Mặc dù thủy ngân có ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp, nhưng nó lại vô cùng độc hại đối với cơ thể con người. Việc Tần Thủy Hoàng uống loại nước chứa thủy ngân này trong thời gian dài đã dẫn đến sự suy kiệt của các chức năng cơ thể và cái chết không thể tránh khỏi.

Tần Thủy Hoàng và mỹ nhân A Phòng trong phim. Ảnh internet

Câu chuyện về sự khao khát trường sinh của Tần Thủy Hoàng không chỉ cho thấy ông không đạt được sự bất tử mà còn làm tăng tốc cái chết của mình. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng mê tín và những theo đuổi phi lý có thể dẫn đến bi kịch. Cuộc đời của Tần Thủy Hoàng là sự kết hợp giữa vinh quang và bi kịch, và sự ám ảnh của ông với sự bất tử chính là một sự phản ánh sâu sắc về giới hạn của con người.

Cái chết của Tần Thủy Hoàng là một sự chế giễu đối với giấc mơ trường sinh bất tử của các hoàng đế cổ đại và cũng là một lời cảnh tỉnh cho con người hiện đại về việc đối mặt một cách lý trí với cuộc sống và nhận thức thế giới bằng khoa học. Câu chuyện của Tần Thủy Hoàng cho chúng ta thấy rằng trên con đường theo đuổi khoa học và chân lý, mê tín và phi lý là những rào cản mà chúng ta phải loại bỏ.

Tác giả: Minh Khuê