Tại sao Tần Thủy Hoàng cả đời không lập hoàng hậu dù nhiều phi tần? Ai là người được ông yêu thương nhất?

09:58, Thứ năm 11/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong lịch sử các đời vua Trung Hoa thì Tần Thủy Hoàng khiến người ta ngạc nhiên là ông cả đời không lập ai làm hoàng hậu dù xung quanh nhiều phi tần mỹ nữ.

Không lập hậu vì quá ham mê tìm thuốc trường sinh?

Chế độ lập hoàng hậu tồn tại xuyên suốt trong các triều đại Trung Quốc từ thời Chiến Quốc tới khi chế độ quân chủ kết thúc. Tần Thủy Hoàng cũng là một vị vua nổi tiếng và xung quanh ông có nhiều phi tần mỹ nữ. Từ khi lên ngôi 13 tuổi tới khi qua đời, Tần Thủy Hoàng vẫn giữ lập trường không lập hoàng hậu. Và lịch sử không ghi chép về hoàng hậu của Tần Thủy Hoàng mà chỉ ghi chép về các con của ông. 

Trong đời Tần Thủy Hoàng có 2 điều nổi bật là đi tìm thuốc trường sinh và thống nhất thiên hạ. Cho tới nay chưa có tài liệu nào ghi chép về hậu cung của Tần Thủy Hoàng và người ta phỏng đoán có 2 lý do khiến ông không lập hậu:

Tần Thủy Hoàng ham mê tìm thuốc trường sinh

Tần Thủy Hoàng ham mê tìm thuốc trường sinh

- Do Tần Thủy Hoàng quá mải mê theo đuổi thuật trường sinh. Ông tin theo lời đạo sĩ kéo dài thời gian lập hậu để đi tìm phương thuốc trường sinh. Tần Thủy Hoàng được cho là người mê mải tìm thuốc trường sinh. Dân gian lưu truyền nhiều câu chuyện về việc Tần Thủy Hoàng sai người đi tìm thuốc trường sinh. 

-Vì ám ảnh về mẫu thân Triệu Cơ không đoan chính. Sau khi Trang Vương qua đời, Triệu Cơ dan díu với người khác có đến hai con riêng. Điều đó khiến cho Tần Thủy Hoàng không tin tưởng bất cứ người phụ nữ nào. Cay đắng vì người mẹ tư tình với Lã Bất Vi, sau đó lại với Lao Ái, Tần Thủy Hoàng đã bức tử Lã Bất Vi, tru di tam tộc nhà Lao Ái, sát hại 2 con riêng của thái hậu Triệu Cơ đồng thời đuổi bà ra khỏi kinh thành, cấm không được xuất hiện ở thành Hàm Dương.

Ai là người phụ nữ trở thành hoàng hậu trong lòng của Tần Thủy Hoàng?

Mặc dù không lập hậu nhưng có giả thuyết cho rằng Tần Thủy Hoàng thực sự có yêu thương, cả đời thương nhớ một người phụ nữ, như hoàng hậu trong lòng. Đó chính là Sở phu nhân. Mặc dù chưa có tài liệu nào ghi ghép về Sở phu nhân nhưng nhiều người nghiên cứu phỏng đoán Sở phu nhân là người trong vương tộc Sở quốc.

Người phụ nữ có quan hệ mật thiết với Hoa Dương phu nhân và Xương Bình Quân - những người có cùng quan hệ huyết thống.

Giả thuyết cho rằng Sở phu nhân là

Giả thuyết cho rằng Sở phu nhân là "hoàng hậu" của Tần Thủy Hoàng

Trong sách "Tần Mê", tác giả Lý Khai Nguyên từng đưa ra nghi vấn về hoàng hậu của Tần Thủy Hoàng rằng, hai nước Tần - Sở có mối quan hệ thông gia hàng trăm năm, hoàng hậu nhà Tần luôn là công chúa nước sở nên nếu Tần Thủy Hoàng lập hậu thì người này cũng không thể nằm ngoài quy định ngầm được duy trì suốt hàng trăm năm.

Trong một số tư liệu để lại thì Tần Thủy Hoàng cực kì sủng ái hai mỹ nhân là A Phòng và Lê Khương. Tuy nhiên, không có bất kì cơ sở nào để đặt ra nghi vấn 1 trong hai người là hoàng hậu của Tần Thủy Hoàng. Do đó cho đến nay thì Sở phu nhân vẫn là "ứng cử viên sáng giá" nhất.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên