Tiền để trong thẻ ATM có bị mất hay không?

( PHUNUTODAY ) - Nhưng nhiều người thắc mắc, liệu để tiền để ở trong thẻ ATM có an toàn, liệu có dễ dàng bị lấy cắp?

Ngày nay, các giao dịch không tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi của chúng mang lại. Nhưng nhiều người thắc mắc, liệu để tiền để ở trong thẻ ATM có an toàn, liệu có dễ dàng bị lấy cắp?

Thẻ ATM là thẻ gì?

Thẻ ATM chắc cũng khá quen thuộc với người dân, đây là sản phẩm thẻ do ngân hàng phát hành theo quy định ISO 7810. Thẻ ATM có kích thước hình chữ nhật 8,5 x 5,5cm. Thẻ được dùng để thực hiện các giao dịch của chủ thẻ như rút tiền, thanh toán qua máy POS, chuyển tiền...

Mặt trước thẻ ATM in các thông tin như: tên, logo của ngân hàng phát hành thẻ, số thẻ ATM, tên chủ thẻ, ngày phát hành và hết hạn thẻ, tổ chức liên kết phát hành thẻ. Trong khi đó, mặt sau của thẻ có băng từ (đối với thẻ từ) và chip (đối với thẻ chip) và băng giấy ký tên chủ thẻ.

Thẻ ATM có kích thước hình chữ nhật 8,5 x 5,5cm.

Tiền để trong thẻ ATM liệu có bị mất?

Hiện nay, các ngân hàng đã thực hiện chuyển đổi công nghệ từ sang công nghệ chip cho toàn bộ các thẻ ATM để hạn chế tối đa rủi ro khách hàng bị kẻ gian đánh cắp tiền. Tuy nhiên, nguy cơ mất tiền trong thẻ ATM vẫn có thể xảy ra nếu rơi vào một số trường hợp sau:

+ Bảo mật thẻ ATM lỏng lẻo

Nguy cơ bị mất tiền trong thẻ ATM có thể xảy ra khi người dùng thiết lập mật khẩu thẻ quá lỏng lẻo. Đây chính là điều kiện thuận lợi để giúp kẻ gian hack mất số tiền trong thẻ ATM.

Một số người sợ quên mật khẩu nên thường đặt mật khẩu trùng với ngày sinh nhật, trùng với số điện thoại hay một dãy số tự nhiên đơn giản chính là điều kiện để cho kẻ gian dễ dàng bẻ khóa và sẽ lấy cắp thông tin, tiền nhanh chóng.

Để tránh tình trạng này, người dùng cần phải thiết lập mật khẩu với nhiều các ký tự đặc biệt đan xen, thậm chí là cần thay đổi mật khẩu một cách thường xuyên.

+ Rút tiền từ cây ATM công cộng

Rút tiền tại các cây ATM công cộng cũng có tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị đánh cắp các thông tin cá nhân, điều đó dẫn đến mất tiền. Đặc biệt là các cây ATM nằm ở vị trí vắng vẻ và ít người qua lại. Trên thực tế, những kẻ gian đã cố tình đặt thiết bị ghi hình lén để ăn cắp số thẻ hay có thể dùng thẻ trắng nuốt thẻ thật hoặc có thể thu thập mật khẩu của khách hàng.

Do đó, bạn không nên rút tiền tại những cây ATM đặt ở vị trí hoang vắng hoặc các cây ATM quá cũ và có dấu hiệu nghi ngờ. Khi rút tiền, bạn cũng cần che tay khi thao tác nhập mật khẩu.

+ Rủi ro khi dùng thẻ trực tuyến

Việc sử dụng thẻ ATM để tiến hành thanh toán rất tiện ích và tiết kiệm thời gian nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, việc dùng thẻ trực tuyến có nguy cơ sẽ bị lộ thông tin khi bạn thanh toán tiền qua các trang web không được đảm bảo. Kẻ gian có thể chiếm đoạt tiền trong thẻ ATM.

Bạn không nên rút tiền tại những cây ATM đặt ở vị trí hoang vắng hoặc các cây ATM quá cũ và có dấu hiệu nghi ngờ.

Những điều cần chú ý để tránh bị mất tiền trong thẻ ATM

- Không nên đặt mật khẩu ATM đễ đoán.

- Cất giữ thẻ ATM an toàn: Người dùng cần cất giữ thẻ ATM một cách cẩn thận, tránh làm rơi, mất.

- Kiểm tra kỹ cây ATM trước khi sử dụng: Khi dùng máy ATM, hãy dành chút thời gian kiểm tra kỹ những được thứ gắn trên máy hoặc xung quanh đó.

- Che bàn phím khi tiến hành nhập mã PIN để mật khẩu không bị lộ.

- Kiểm tra tài khoản một cách thường xuyên. Điều này sẽ giúp chủ thẻ phát hiện sớm những hành vi bất thường để có các biện pháp xử lý kịp thời.

- Không mua sắm trực tuyến tại các website không tin cậy.

Tác giả: Vũ Thêm