Mẹo chọn na chín cây tự nhiên, nhiều thịt, ngọt lịm

22:27, Thứ hai 05/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Những mẹo chọn na dưới đây sẽ giúp bạn mua được những quả na chín ngọt tự nhiên, tươi ngon, có giá trị dinh dưỡng cao.

Quả na (còn được gọi là mãng cầu ta) là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất xơ, carbohydrates, vitamin C, kali, các chất chống oxy hóa khác tốt cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ sức khỏe. Na có hương vị thơm ngon, ngọt béo và là loại trái cây được nhiều người yêu thích.

Qua na tuy không xa lạ với mọi người nhưng không phải ai cũng biết cách chọn na ngon. Dưới đây là một số mẹo chọn na chín cây tự nhiên cực đơn giản. Bạn có thể dựa vào những mẹo này để lựa ra những quả na thơm ngon nhất cho gia đình.

Mẹo chọn na ngon: Nhìn vào mắt của quả na

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá chất lượng và độ chín của quả na chính là phần mắt na. Trên thị trường hiện nay có hai loại na chính là na dai và na bở. Dù chọn loại nào, bạn cũng nên lửa những quả na có mắt to. Số lượng mắt na trên một quả không quá quan trọng vì nó còn phụ thuộc vào kích thước của quả na.

Mẹo chọn na quan trọng nhất mà ai cũng phải biết chính là quan sát phần mắt của quả na.

Mẹo chọn na quan trọng nhất mà ai cũng phải biết chính là quan sát phần mắt của quả na.

Ngoài ra, tùy vào giống na mà mỗi quả sẽ có đặc điểm khác nhau. Đối với loại na dai, những quả na có mắt nở to và phẳng là na ngọt, ít hạt. Vỏ na hơi nứt ra nhưng cuống vẫn còn bám chắc là dấu hiệu cho thấy na chín cây tự nhiên, có vị ngọt thơm. Đối với na bở, bạn nên chọn những quả tròn, vỏ màu xanh non, các kẽ giữa mắt na có màu trắng, cuống nhỏ. Quan sát thấy phần cuống sẽ bị tụt ra khỏi quả, quả na hơi mềm, không nứt là dấu hiệu na chín tới.

Mẹo chọn na ngon: Kiểm tra mùi của quả na

Khi chọn na, bạn nên chọn những quả có mùi thơm tự nhiên thoang thoảng.

Khi chọn na, bạn nên chọn những quả có mùi thơm tự nhiên thoang thoảng.

Những quả na chín tự nhiên sẽ có mùi thơm thoang thoảng, không quá gắt. Sau khi mua về, bạn có thể bỏ na ra ăn luôn hoặc để khoảng 1 ngày. Nếu ngửi thấy quả na có mùi chua thì đó là dấu hiệu na bị nẫu, chín quá, bị hỏng.

Thấy quả na có nhiều vết thâm đen trên vỏ thì không nên mua. Đó là dấu hiệu cho thấy na bị vi khuẩn xâm nhập.

Cách ủ chín na

Nếu bạn mua những quả na còn ương, chưa đủ độ chín để ăn thì nên ủ na thêm một vài ngày cho na chín hẳn.

Cách đơn giản nhất là cho na vào thùng gạo. Chỉ cần để na trong thùng gạo 1-2 ngày là na sẽ chín mềm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một chiếc chum hoặc vại to, lót dưới đáy là một ít lá nhãn tươi. Xếp na lên trên phần lá nhãn. Đố 1-2 nén hương, cắm vào trong chum rồi đậy nắp lại. Sau khoảng 1-2 ngày, na sẽ chín. Lưu ý, không lót lá khô trong chum vì tàn hương rơi xuống có thể làm cháy lá.

Cách bảo quản na

Na mua về nếu chưa ăn ngay thì cần bảo quản kỹ để tránh na bị chín quá, lên men.

Đầu tiên, bạn nên phân loại na, để riêng những quả xanh và quả chín. Quả nào chín nên ăn trước, quả xanh có thể bảo quản để ăn dần. Nên thao tác nhẹ nhàng để tránh làm na bị dập nát.

Dùng giấy báo, giấy mềm hoặc túi nilon, màng bọc thực phẩm gói kín từng quả na. Sau đó, để na lên khay, đĩa hoặc rổ, giá rồi đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bị dính nước và không được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, bạn có thể cho na vào hộp hoặc túi riêng rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh là làm chậm quá trình chín của na.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền