Tổ tiên dặn "Nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ", có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Ông bà ta đã dặn “Nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ”, muốn truyền đạt thông điệp quan trọng đến chúng ta.

Theo quan niệm của người xưa, cửa chính được xem là khuôn mặt của ngôi nhà, là nơi đón tài, tụ lộc. Trong khi đó phần mộ của tổ tiên là nơi để thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, là một trường vô hình ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, vận mệnh của con cháu trên dương gian. Vì vậy khi làm bất cứ điều gì liên quan tới khu vực này gia chủ cũng nên cẩn trọng để mọi việc được thuận lợi, hanh thông.

Ông bà ta đã dặn “Nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ”, muốn truyền đạt thông điệp quan trọng đến chúng ta.

1. Nghèo không sửa cửa

Nhiều người cho rằng cửa là bộ mặt của một gia đình, phản ánh cuộc sống có ấm no hạnh phúc hay không. Giống như câu “nhà cao cửa rộng” đều có ý thể hiện sự giàu sang, phú quý của gia đình. Tuy nhiên, những gia đình nghèo đừng mong rằng có thể có đổi đời nhờ việc thay đổi diện mạo của cái cửa chính. Khi sửa cửa cho đẹp đẽ, bắt mắt, trông rất hoành tráng nhưng thực chất chỉ là cái hộp rỗng, bên trong chẳng có gì. Vốn dĩ rất nghèo nhưng lại tiêu tiền để làm một cái cửa rộng, việc này không giúp ích cho việc nghênh đón tài lộc, vượng khí vào những gia đình nghèo, ngược lại chỉ tăng thêm áp lực kinh tế mà thôi.

Từ góc độ phong thủy, rất nhiều người cho rằng sở dĩ nhà mình nghèo là vì phong thủy không tốt, vì thế mới muốn thông qua việc sửa “mặt tiền” để đổi vận. Tuy nhiên, vận may đến với con người đến từ nhiều yếu tố mà yếu tố con người là chủ yếu. Hơn nữa, khi xây nhà, người ta thường rất chú ý về vị trí cửa, hướng của ngôi nhà, hướng của cửa, độ lớn, tất cả đều được xác định bởi những kinh nghiệm phong thủy. Vì thế, cửa nhà là thứ không được tùy tiện sửa đổi, nếu không thì sẽ gây họa cho gia đình.

Vì thế mới có câu “nghèo không sửa cửa”, thay vì thay cái vỏ bọc thì hãy học hỏi, trau dồi kiến thức, tích luỹ kinh nghiệm, quyết tâm thay đổi bản thân để có thể thoát nghèo.

2. Giàu không dời mộ

Theo quan niệm của người xưa, sở dĩ bạn giàu có, phát tài, hưởng phúc đức, nhất định là vì có tổ tiên phù hộ, là phúc mà tổ tiên tích lại cho đời sau. Điều đó chứng minh phong thủy mộ phần của tổ tiên rất tốt, âm trạch hiếm có.

Bên cạnh đó, dù gia đình có phát đạt, kiếm được tài lộc nhiều đến đâu thì không được sinh ra đắc ý, từ đó mà tùy tiện di dời mộ của tổ tiên sẽ quấy nhiễu tổ tiên. Làm người phải biết khiêm tốn, phải biết kính trọng tổ tiên, “uống nước nhớ nguồn”, nếu làm trái với Thiên lý thì gia đình sẽ ngày càng lụi bại. Nếu như bạn cố tình di chuyển mộ phần của tổ tiên sang vị trí khác, vậy thì sẽ phá hủy phong thủy, từ đó mất cân bằng, mất đi sự phú quý.

Thực ra rất nhiều câu tục ngữ đã được truyền miệng từ đời này qua đời khác, không tránh khỏi tam sao thất bản, tuy nhiên, không thể phủ nhận câu nói “Nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ” vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. Do sự phát triển nhanh chóng của xã hội nên việc hưng công động thổ và xây dựng đường xá cũng ngày một nhiều và từng ngày biến đổi. Nhưng có rất nhiều người khi nhắc đến việc xây sửa, hoặc di chuyển mộ phần đều có ý sợ hãi. Trên thực tế, việc di chuyển xây sửa nếu tiến hành đúng cách, đảm bảo các tiêu chuẩn phong thủy sẽ có sự trợ giúp lợi ích cho con cháu. Nếu đưa được phần mộ Tổ Tiên vào phong thủy bảo địa, nhất định vận khí cháu con sẽ ngày càng tốt đẹp bội phần.