Đổ xăng đừng hô đầy bình hay 50 ngàn: Đây là cách thông minh giúp tiết kiệm hơn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Tưởng chừng tiện lợi nhưng thói quen đổ đầy bình xăng không thực sự tiết kiệm trong bối cảnh xăng đang tăng kỷ lục.

Khi đổ xăng, nhiều người có thói quen đổ đầy bình để thời gian đi được lâu nhất có thể. Tưởng chừng tiện lợi nhưng thói quen đổ đầy bình xăng không thực sự tiết kiệm trong bối cảnh xăng đang tăng kỷ lục, chưa kể còn gây tổn hại cho chiếc xe, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Dưới đây là một số mẹo đổ xăng được hời nhất.

1. Không đổ xăng đầy bình

do-xang-dung-ho-day-binh-hay-hay-50-ngan- day-la-cach-tiet-kiem-hon-nhieu_1

Thói quen đổ đầy bình xăng không phải là hiếm gặp, nhất là đối với những tài xế lái xe ô tô. Ngay cả khi máy bơm đã nhấp nháy báo hiệu đầy bình chứa, một số tài xế vẫn tiếp tục đổ thêm chút xăng. Thông thường hành động này là nhằm làm tròn số lít hoặc làm tròn số tiền. Tuy nhiên hành động này có thể tiềm ẩn những rủi ro mà các tài xế không ngờ đến.

Thứ nhất, xăng có đặc tính bay hơi là yếu tố giúp nó cháy đúng cách trong động cơ của xe. Tuy nhiên, nếu không đủ không gian bên trong bình chứa của xe thì lượng hơi này sẽ thoát đi. Xăng bay hơi không thích hợp sẽ cản trở quá trình đốt cháy, ảnh hưởng đến hiệu suất của xe vì nhiên liệu không thể đốt cháy đúng cách để tạo ra đủ công suất. Ngoài ra, khi xăng thoát ra môi trường sẽ gây ô nhiễm không khí. Hơn nữa xăng có tính giãn nở, tài xế đổ quá nhiều xăng sẽ khiến cho xăng tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe.

Thứ hai, thói quen đổ đầy bình xăng này có thể tạo điều kiện cho nhân viên cây xăng gian lận tiền của bạn. Nguyên nhân do các cây xăng sử dụng cò bơm tự động với cơ chế hút xăng ngược trở lại. Khi xăng tới mức đấy và chạm tới mép vòi bơm sẽ ngăn thao tác bơm tránh tràn ra ngoài. Nghĩa là bạn sẽ phải trả tiền cho lượng xăng mà bạn không được nhận.

2. Thời điểm đổ xăng tốt nhất

do-xang-dung-ho-day-binh-hay-hay-50-ngan- day-la-cach-tiet-kiem-hon-nhieu_3

Thể tích của xăng phụ thuộc vào nhiệt độ, khi nhiệt độ cao xăng giãn ra còn nhiệt độ thấp xăng co ngót lại. Thông thường, ở các trạm xăng, xăng được lưu trữ trong các bồn chứa ngầm để giữ nó ở nhiệt độ ổn định tuy nhiên nó vẫn phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường. Do đó, thời điểm lý tưởng nhất đổ xăng là vào buổi sáng sớm. Sau khi trải qua một đêm lạnh, xăng sẽ co lại nên lượng xăng bạn đổ sẽ không bị hao hụt quá nhiều.

Khi đổ xăng vào buổi trưa, nhiệt độ môi trường cao hơn nhiều khiến thể tích xăng tăng lên, khi đó sẽ làm số lượng xăng thực tế mà bạn nhận được bị giảm đi đáng kể.

3. Mua xăng theo cánh lái xe taxi

do-xang-dung-ho-day-binh-hay-hay-50-ngan- day-la-cach-tiet-kiem-hon-nhieu_4

Nếu chịu khó để ý một chút bạn có thể thấy một số cây xăng lúc nào cũng đông khách kể cả xe máy, ô tô cá nhân hay xe dịch vụ; còn một số cây khác thì ngược lại lúc nào cũng vắng teo, vắng ngắt mà nguyên nhân không phải do vị trí địa lý. Khi đó bạn sẽ chọn cây đông khách hay cây ít khác để đổ được nhanh mà không phải chờ đợi. Lời khuyên cho bạn

là nên đi đổ xăng ở những cây xăng có nhiều tài xế taxi hoặc xe tải ghé qua. Đây là một mẹo nhỏ giúp bạn chọn được cây xăng uy tín. Tần suất xe taxi, xe tải đi lại cao, tiêu tốn nhiều nhiên liệu nên họ sẽ có kinh nghiệm nhất trong vấn đề xăng dầu và biết đâu là cây xăng uy tín, đảm bảo chất lượng, không bao giờ bị gian lận.

4. So sánh giữa các lần mua

do-xang-dung-ho-day-binh-hay-hay-50-ngan- day-la-cach-tiet-kiem-hon-nhieu_2

Nếu bạn di chuyển trên con đường cố định và đổ xăng ở cùng một chỗ, hãy mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch xăng trên xe, tính số km đi được để đối sánh với những lần sau và và những cây xăng khác. Dựa vào số lít xăng đổ, quãng đường đi được trong những lần mua để đánh giá và lựa chọn nơi bán xăng mình cảm thấy tin tưởng nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link