Cổ nhân dạy "Tham lam 3 việc này thì bận rộn vô ích": Đó là 3 việc gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân dạy, “Người ta tham ba việc, bận vô ích”! Vậy ba điều nghĩa là gì, điều đó liệu còn đúng với xã hội hiện đại ngày nay?

Người xưa thường đúc kết kinh nghiệm sống, nhân sinh quan qua những câu ca dao, tục ngữ, văn vần để truyền lại cho đời sau. Trong đó có câu: “Người ta tham ba việc, bận vô ích”! Vậy ba điều nghĩa là gì, điều đó liệu còn đúng với xã hội hiện đại ngày nay?

Theo quan niệm của người xưa, con người ta tham lam ba việc này thì cuộc sống của họ bận rộn một cách vô ích. Ba điều này đó chính là “rượu, tình và của cải”.

1. Rượu

co-nhan-day-nguoi-ta-tham-3-viec-ban-ron-vo-ich_2

Rượu có lẽ là khái niệm quá quen thuộc trong đời sống của mỗi chúng ta. Trong mỗi mâm cỗ người Việt, trong những cuộc liên hoan hầu như không bao giờ được thiếu rượu.

Không thể phủ nhận, khi uống rượu đúng cách và đủ liều lượng, rượu sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời như chúng giúp chống căng thẳng, giúp ức chế ảnh hưởng của những lo lắng. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng an thần, giúp làm dịu căng thẳng tức thời cũng như bảo vệ cơ thể khỏi tác động xấu của căng thẳng dài hạn. Với những người uống rượu vừa phải, đúng liều lượng sẽ giảm 33% nguy cơ mắc phải bệnh sỏi thận. Bởi vì rượu giống như cà phê hay trà có chứa caffeine, làm bạn đi tiểu nhiều hơn, giúp loại sạch những tinh thể nhỏ có thể tích tụ thành sỏi thận. Nó cũng giúp giảm từ 25-40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và xơ cứng động mạch bởi vì rượu góp phần làm tăng nồng độ cholesterol tốt trong máu.

Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sẽ gây ra hậu quả không tốt cho sức khoẻ, và ảnh hưởng đến hình ảnh con người bạn. Uống nhiều rượu nó có thể dẫn tới các bệnh lý nghiêm trọng về gan, khiến gan không chuyển hóa được chất độc, làm các độc tố tồn ứ trong cơ thể, gây độc cho các cơ quan. Ngoài ra, khi một lượng cồn lớn vào trong cơ thể chúng gây rối loạn bộ não của cơ thể, khiến bộ não của chúng ta không còn kiểm soát, điều chỉnh được các hoạt động của các trung tâm dưới vỏ. Từ đó gây ra các hành động tiêu cực của người uống như đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, mất kiểm soát và liễu lĩnh hơn đặc biệt còn ảnh hưởng rất lớn đến những người khác chẳng hạn như rất dễ gây tai nạn giao thông.

Qua đó, không khó để thấy rằng việc uống rượu bia là được nhưng cần phải có chừng mực, nếu bạn tham lam thì đó là điều không nên.

2. Tình dục

nguoi-xua-noi-lay-vo-ken-tong-lay-chong-ken-giong-la-vi-sao_4

Con người là một thực thể gồm xác và hồn, nhưng không phải là hai phần độc lập mà chúng liên hệ mật thiết với nhau. Tình dục không chỉ là cách vợ chồng đến với nhau để duy trì nòi giống, sinh lý thuần tuý mà liên quan đến điểm thâm sâu nhất trong ngôi vị con người đó là tình yêu. Tình dục có một vai trò quan trọng trong tình yêu vợ chồng, nó là ngôn ngữ của tình yêu, giúp con người thông đạt với nhau một cách sâu xa nhất. Nhưng nếu mà một người không trong sáng, không chung thủy và ham muốn quá độ với nhiều người thì đó chính là dục vọng. Để thoả mãn dục vọng đó, con người có thể có những hành động lầm lỡ, tha hoá nhân cách, xáo trộn cuộc sống của chính họ và tổn thương những người yêu thương họ, phá vỡ hạnh phúc gia đình. Và một kết thúc như vậy, không ai muốn nhìn thấy. Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta cần học cách tiết chế cảm xúc và không dễ bị sắc đẹp cám dỗ.

3. Của cải

co-nhan-day-nguoi-ngheo-khong-nen-tiet-kiem-3-loai-tien-nguoi-giau-khong-vao-3-cua_4

Sự giàu có là thứ mà ai cũng thích, nó có thể mang lại cho con người sự hưởng thụ vật chất, một cuộc sống tiện lợi và thỏa mãn những nhu cầu của con người. Yêu tiền không phải là điều đáng xấu hổ, suy cho cùng, ai sống trên đời này ai cũng cần tiền và luôn làm việc chăm chỉ, cố gắng cũng là muốn kiếm tiền để cải thiện cuộc sống của mình và gia đình.

Tuy nhiên, nếu yêu tiền quá mức, thậm chí đến mức tham lam tiền bạc không thuộc về mình sẽ dẫn đến những hành động trái với chuẩn mực của xã hội, thậm chí là phạm pháp. Một số người có thể từ bỏ lòng tự trọng, tình yêu bản thân, và thậm chí làm tổn thương người khác vì tiền. Đó là những nô lệ của đồng tiền và sẽ bị đồng tiền dơ bẩn quật đổ.

Cho đến hiện tại, những lời người xưa khuyên răn vẫn còn nguyên giá trị. Chúng ta không nên từ bỏ sự cố chấp của mình vì một thú vui cụ thể nào đó nếu không có thể sẽ mang lại hậu quả xấu cho bản thân và gia đình.

Theo:  xevathethao.vn copy link