TP.HCM xây dựng kế hoạch 2 giai đoạn kiểm soát dịch, không để xảy ra tình trạng "chặt ngoài nhưng lỏng"

( PHUNUTODAY ) - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, TP.HCM đang xây dựng kế hoạch tăng cường phòng chống dịch trong giai đoạn từ 15/8 đến 15/9.

Tại cuộc họp ngày 13/8, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết: TP.HCM đặt ra mục tiêu đến 15/9 sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh với các tiêu chí cụ thể. Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, TP đang khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm soát dịch bệnh.

Đồng thời, ông Mãi cho biết đến ngày 15/8, TP sẽ công bố kế hoạch chính thức theo hướng TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị 16.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy cho hay, từ nay đến 30/8 TP cố gắng sàng lọc, đánh giá địa bàn để xác định các vùng xanh vùng đỏ. Từ đó áp dụng các biện pháp giãn cách cho phù hợp.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, số ca tử vong vẫn rất cao nên phải tập trung biện pháp mạnh mẽ. Đầu tiên là giảm được số F0 có nguy cơ trở nặng, điều này rất quan trọng.

Ảnh minh hoạ

TP.HCM đã phối hợp với Bộ Y tế đưa vào hoạt động thêm 4 trung tâm hồi sức tích cực quy mô 1.750 giường; nâng cao năng lực của Trung tâm cấp cứu 115; thành lập 5 cơ sở cấp cứu vệ tinh của Trung tâm cấp 115.

Nhận định chung, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho rằng dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, số ca nhiễm tuy có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao, khả năng sau thời gian kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tăng cường (sau ngày 15/8), số ca nhiễm vẫn ở mức trên 3.000 ca mỗi ngày.

Theo ông Đức, TP.HCM đang xây dựng kế hoạch tăng cường phòng chống dịch trong giai đoạn từ 15/8 đến 15/9. Trong đó, phân ra hai giai đoạn từ 15/8 đến cuối tháng 8 và 1/9 đến 15-9. “Mỗi giai đoạn sẽ xác định nhiệm vụ cụ thể, quyết tâm đến 15/9 sẽ kiểm soát được dịch bệnh” - ông Đức nói.

Trong thời gian tới, ông Đức cho biết TP.HCM sẽ tập trung các biện pháp để giảm F0, trong đó giãn cách xã hội vẫn là biện pháp quan trọng nhất. “Nếu cách ly triệt để nhà với nhà, đặc biệt là trong khu phong tỏa thì sẽ giảm được các ca F0 phát sinh. Nhà nào không có F0 thì sẽ duy trì không có F0, còn nếu một người trong gia đình có F0 thì cùng lắm cũng chỉ lây nhiễm những người trong gia đình đó” – ông Đức nói.

Theo ông Đức, không để xảy ra tình trạng "chặt ngoài nhưng lỏng" trong - đây là biện pháp mấu chốt để giảm các ca F0. Cùng với đó, TP sẽ phát huy mô hình tự quản vùng xanh, mở rộng mô hình này để phủ xanh toàn thành phố.

Còn để bóc tách F0, ông Đức cho biết TP.HCM sẽ tập trung xét nghiệm. “Kết hợp với các biện pháp cách ly người với người, tôi tin rằng TP sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh” – ông Đức nói.