Vì sao không nên nuôi 1 con chó quá 10 năm? Lý do khiến nhiều người rơi nước mắt

( PHUNUTODAY ) - Câu nói "Chó không nuôi mười năm" có ý nghĩa gì? Thực chất, câu nói này là kinh nghiệm của người xưa truyền lại.

Vì sao không nên nuôi 1 con chó quá 10 năm?

Hãy khám phá về tuổi thọ của chó. Trong điều kiện bình thường, chó thường sống từ 12 đến 15 năm. Nếu không mắc phải các bệnh nặng, tuổi thọ trung bình của chó là khoảng 15 năm, tuy nhiên có một số loài chó đặc biệt có thể sống đến 20 năm.

Tuy nhiên, so với tuổi thọ của con người, tuổi thọ của chó vẫn ngắn. Thời gian mà chúng ta có thể ở bên cạnh chó cũng có hạn, vì vậy hãy đặc biệt trân trọng mỗi khoảnh khắc mà chúng ta có với chú chó hàng ngày.

Tuy nhiên, so với tuổi thọ của con người, tuổi thọ của chó vẫn ngắn.

Tuổi của chó có thể chia thành bốn giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn chó con, từ 0 đến 6 tháng tuổi, tương đương với khoảng 9 tuổi ở con người. Trong giai đoạn này, chó con thường rất hoạt bát và đáng yêu.

Giai đoạn thứ hai là từ 7 tháng đến 2 năm, là giai đoạn vị thành niên, tương đương với tuổi thiếu niên hoặc đôi mươi ở con người. Đây là thời kỳ mà chó phát triển nhanh chóng và thể hiện sự nổi loạn khó kiểm soát.

Giai đoạn thứ ba là từ 2 đến 7 tuổi, trong đó thể chất của chó tương đương với con người từ 30 đến 50 tuổi. Trong giai đoạn này, chó có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Khi ở giai đoạn này, chó sẽ trở nên yếu đuối, cơ thể suy giảm dần và các kỹ năng cũng giảm đi. Chúng có thể trở nên dễ tăng cân do ít vận động, và điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi già như viêm khớp, ung thư và suy giảm nhận thức.

Khi tuổi tác lớn, thị lực của chó cũng sẽ suy giảm và chúng có thể không phản ứng nhanh chóng như trước.

Khi tuổi tác lớn, thị lực của chó cũng sẽ suy giảm và chúng có thể không phản ứng nhanh chóng như trước. Sự giảm sút của thính giác và di chuyển chậm chạp cũng là dấu hiệu của tuổi già. Hơn nữa, não của chó cũng sẽ lão hóa, có thể dẫn đến tình trạng lo lắng, quên và thậm chí là không nhận ra chủ nhân trong trường hợp nặng.

Tuy nhiên, những điều này không phải là lý do để một con chó không nên được nuôi quá mười năm, cũng không phải là lý do để bỏ rơi chú chó. Dù sao thì chú đã dành phần lớn cuộc đời cho chủ nhân của mình. Nguyên nhân chủ yếu vẫn liên quan đến tình cảm.

Đối với mỗi gia đình, sự hiện diện của một chú chó rất quan trọng. Ngoài việc giữ nhà, chúng còn có thể được coi là người bạn đồng hành. Khi một con chó đã được nuôi dưỡng hơn mười năm, tình cảm giữa chú và chủ nhân không khác gì tình cảm của người thân trong gia đình. Nhìn chú chó bước vào tuổi già và sống trong đau đớn như vậy, trong lòng chúng ta chắc chắn không thể chịu nổi.

Sau mười mấy năm nuôi nấng ngày đêm bên chú chó, tình cảm này đã trở nên khó buông bỏ. Làm sao có thể lòng ta cam tâm đuổi chú đi? Dù chúng bị bệnh, chúng ta sẽ cố gắng hết sức để chữa trị cho chúng, để kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, hầu hết mọi người khuyên rằng khi chú chó đến một độ tuổi nhất định, khoảng từ 8 đến 9 năm, chủ nhân nên đưa chú chó của mình đến các trại nuôi tập trung, để cả hai không phải chứng kiến những khoảnh khắc đau lòng này.

Hơn nữa, bạn có để ý rằng khi một con chó sắp chết, chúng thường rời bỏ chủ nhân của mình và tìm một nơi để chết một cách lặng lẽ. Nhiều người cho rằng điều này là vì chúng không muốn chủ nhân của mình nhìn thấy quá trình chết của chúng. Khi chết, chúng thường sẽ bị thối rữa và sinh ra vi khuẩn, cũng sẽ thu hút kẻ thù tự nhiên. Vì sự an toàn của chủ nhân, các chú chó thường sẽ rời nhà trong những giờ phút cuối cùng của cuộc đời.

Tác giả: Quỳnh Trang