Vì sao không nên bật điều hòa một lúc rồi tắt đi? Tiền điện tăng gấp đôi, nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Nhiều gia đình bật điều hòa đến khi mát phòng rồi tắt đi để tiết kiệm tiền. Thực chất, đây không phải là cách làm đúng.

Vì sao không nên bật điều hòa một lúc rồi tắt đi?

Trong những ngày nắng nóng của mùa hè, việc tận hưởng sự thoải mái trong nhà với máy điều hòa là một điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, sử dụng máy điều hòa một cách không đúng cách không chỉ làm tăng chi phí điện mà còn gây hại cho máy.

Nhiều người thường tắt máy điều hòa khi cảm thấy đã đủ mát và bật lại khi phòng trở nên nóng lên, với mong muốn tiết kiệm điện. Nhưng thực tế, thói quen này có thể dẫn đến việc tăng đột ngột hóa đơn tiền điện và làm hỏng máy điều hòa nhanh chóng.

Nhiều người thường tắt máy điều hòa khi cảm thấy đã đủ mát và bật lại khi phòng trở nên nóng lên, với mong muốn tiết kiệm điện.

Nhiều người thường tắt máy điều hòa khi cảm thấy đã đủ mát và bật lại khi phòng trở nên nóng lên, với mong muốn tiết kiệm điện.

Theo các chuyên gia điện máy, việc thường xuyên bật/tắt máy điều hòa làm cho máy nén và động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần, tăng lượng điện tiêu thụ lên đến ba lần so với việc duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng.

Để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ máy điều hòa, các chuyên gia khuyên nên đặt nhiệt độ ở mức ổn định và chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài khoảng 5-7 độ C, hoặc duy trì nhiệt độ trong khoảng từ 26-28 độ C để đảm bảo sức khỏe.

Nếu nhu cầu sử dụng máy điều hòa hàng ngày lớn (trên 8 tiếng/ngày), gia đình cũng nên xem xét sử dụng máy điều hòa Inverter để tiết kiệm năng lượng.

Những sai lầm khác khi dùng điều hòa gây tốn điện

Bỏ qua việc bảo trì và vệ sinh định kỳ

Khi bụi bẩn xâm nhập, khả năng làm mát của máy điều hòa sẽ giảm và lượng điện tiêu thụ tăng lên. Trên dàn lạnh, bụi bẩn có thể ngăn máy điều hòa thổi khí lạnh vào phòng. Ở cục nóng, bụi bẩn có thể làm quạt bị nghẹt, không thể thông gió, gây ra sự hỏng hóc và nguy cơ cháy nổ.

Do đó, để đảm bảo hiệu suất làm mát, người dùng cần thường xuyên vệ sinh cả cục nóng và dàn lạnh của máy điều hòa.

Do đó, để đảm bảo hiệu suất làm mát, người dùng cần thường xuyên vệ sinh cả cục nóng và dàn lạnh của máy điều hòa.

Do đó, để đảm bảo hiệu suất làm mát, người dùng cần thường xuyên vệ sinh cả cục nóng và dàn lạnh của máy điều hòa.

Tăng giảm nhiệt độ không đều

Nhiều người có thói quen tăng giảm nhiệt độ liên tục với niềm tin rằng điều này sẽ tiết kiệm điện. Thực tế, việc điều chỉnh nhiệt độ quá thường xuyên chỉ làm đảo lộn quá trình vận hành bình thường của máy.

Hầu hết các máy điều hòa hiện đại đều được trang bị cảm biến để duy trì nhiệt độ ổn định, không quá lạnh hoặc quá nóng. Vì vậy, việc can thiệp thủ công không chỉ không cần thiết mà còn tăng chi phí điện và làm giảm tuổi thọ của máy điều hòa.

Không sử dụng quạt bổ sung

Nhiều người ít khi kết hợp sử dụng máy điều hòa và quạt cùng lúc, vì cho rằng làm điều này sẽ lãng phí điện. Tuy nhiên, việc kích hoạt cả hai thiết bị đồng thời không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn giảm áp lực và tần suất hoạt động của máy điều hòa. Máy điều hòa tạo ra không khí mát trong khi quạt giúp phân phối không khí đồng đều trong phòng.

Khởi đầu với nhiệt độ thấp nhất ngay khi vào phòng

Để có cảm giác mát nhanh chóng, nhiều người thường điều chỉnh nhiệt độ của máy điều hòa xuống mức thấp nhất, từ 16-18 độ C, ngay khi bước vào phòng. Tuy nhiên, điều này khiến máy điều hòa phải hoạt động với công suất cao, dẫn đến tiêu thụ năng lượng lớn và gây hại cho máy.

Ngoài ra, việc giảm nhiệt độ đột ngột cũng có thể gây sốc nhiệt cho người sử dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chuyên gia khuyên nên thiết lập nhiệt độ của máy điều hòa ở mức từ 26 độ C trở lên.

Mua máy điều hòa cũ để tiết kiệm chi phí

Nhiều người chọn mua máy điều hòa cũ nhằm tiết kiệm chi phí mà không biết rằng hiệu suất làm mát của chúng thường không cao do sự yếu kém của động cơ, từ đó dẫn đến lượng điện tiêu thụ lớn.

Bên cạnh đó, máy điều hòa cũ thường dễ gặp sự cố và cần bảo trì thường xuyên, điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm chi phí.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link