Ban thờ gia tiên đặt trong phòng khách có phạm phong thủy không? Những lưu ý cần nhớ tránh đại kỵ

( PHUNUTODAY ) - Việc đặt ban thờ trong phòng khách là điều dễ gặp trong những ngôi nhà diện tích hẹp nhưng ban thờ là nơi âm thịnh, phòng khách là nơi dương thịnh thì có gây ra xung khắc không?

Thờ cúng tổ tiên là truyền thống tốt đẹp của người Việt, thể hiện tinh thần biết ơn uống nước nhớ nguồn. Thờ cúng tổ tiên là vấn đề tâm linh ảnh hưởng lớn tới đời sống. Theo phong thủy thì ban thờ và phòng khách rất quan trọng. 

Ban thờ là nơi gia tiên an nghỉ, ảnh hưởng tới phúc lộc của con cháu nhiều đời. Phòng khách là nơi gia đình sum họp, tiếp khách ảnh hưởng trực tiếp tới an vui và sự hưng thịnh của gia đình. 

Đặc trưng phòng thờ là phải yên tĩnh, trang nghiêm ánh sáng không quá mạnh còn phòng khách thường là nơi nhiều sáng và sôi động, nhiều màu sắc. Do đó việc đặt ban thờ trong phòng khách đôi khi sẽ gây xung khắc về phong thủy nên cần phải lưu ý cho hài hòa.

Ban thờ đặt trong phòng khách cần lưu ý để hài hòa

Ban thờ đặt trong phòng khách cần lưu ý để hài hòa

Người xưa những gia đình giàu có thường xây phong thờ riêng để thể hiện sự trang trọng và không gây xáo trộn trường khí. Cách tốt nhất là phòng thờ nên nằm riêng biệt với phòng khách. Phòng khách cần ánh sáng nhiều là dương để thu hút tài lộc. Ban thờ lại cần ánh sáng vừa phải để không mâu thuẫn âm dương, để gia tiên phù hộ. 

Ngày nay nhiều nhà chung cư, nhà đất diện tích hẹp nên khó sắp xếp phòng thờ riêng. Khi đặt ban thờ trong phòng khách nên chú ý để tránh phạm phong thủy. 

Một số lưu ý đặt ban thờ trong phòng khách để đảm bảo phong thủy

Vị trí đặt bàn thờ hợp lý

Ban thờ khi đặc trong phòng khách thì nên treo trên cao hoặc dựng tủ thờ riêng. Chọn cách nào thì bạn cũng nên chú ý ban thờ không nằm dưới gầm cầu thang, xà nhà, nhà vệ sinh hoặc đối diện với nhà bếp, nhà vệ sinh bởi nếu không sẽ bị xú uế làm hỏng việc thờ tự gây tai họa, gia đình gặp xui rủi, làm ăn thất bát. Phía sau bức tường đặt bàn thờ không được là nhà vệ sinh, nhà bếp hoặc phía trên là cống thoát nước, đường ống dẫn nước. Ban thờ cũng không đối diện hay nằm trên bể cá cảnh. Nếu gia chủ nuôi chim thì cũng không để chúng gần ban thờ.

Nếu dựng được tủ thờ có vách tạo không gian riêng khi đặt ban thờ trong phòng khách thì sẽ tạo ra một không gian hợp lý nhất. 

Dạng ban thờ treo cao trong phòng khách

Dạng ban thờ treo cao trong phòng khách

Chiều cao bàn thờ khi dùng dạng tủ thờ

Khi bạn không treo ban thờ lên tường mà đặt trên kệ, trên tủ thờ thì cần lưu ý chiều cao từ mặt sàn lên không quá thấp cũng không quá cao. Ban thờ để thấp quá gần mặt sàn sẽ không tôn kính, khi thắp hương phải cúi xuống không hợp lý trong văn hóa tâm linh, đại kỵ. Thắp hương phải nhìn lên để thể hiện sự tôn kính tổ tiên ông bà. Ban thờ cũng nên chú ý tránh rơi vào những con số chiều cao kiêng kỵ phong thủy như số tử. Do đó khi làm tủ thờ nên dùng kích thước theo thước lỗ ban.

Các bạn có thể tham khảo kích thước bàn thờ treo tường theo thước Lỗ Ban như sau:

Chiều sâu bàn thờ 480mm tượng trưng cho hỷ sự và chiều dài 880mm tượng trưng cho tiến bảo.

Chiều sâu là 495mm và chiều rộng 950mm mang ý nghĩa tài vượng.

Bàn thờ có chiều sâu 560mm chiều rộng 950mm mang ý nghĩa tài vượng.

Bàn thờ có chiều sâu 610mm tượng trưng cho Tài Lộc và chiều rộng 1070mm với ý nghĩa Quý Tử.

Nếu đặt tủ thờ thì nên để ý tham khảo:

Tủ thờ có chiều ngang 107cm thích hợp với những căn hộ diện tích bé. Chiều sâu của tủ nên để là 48cm hoặc tối đa là 61 cm.

Tủ thờ có chiều ngang 127 cm, 133 cm với chiều sâu là 61cm hoặc 67cm.

tủ thờ có chiều ngang 148 cm, 153 cm, 167 cm. Chiều sâu có thể chọn 61cm, 67cm, 69cm: Đây là tủ thờ cho những căn hộ diện tích trung bình.

Tủ thờ có chiều ngang 175cm, 193cm. Chiều sâu của tủ là 81cm, 87cm, 88cm, 89cm: Tủ thờ này dành cho những không gian thờ cúng có diện tích lớn.

Chú ý đồ vật xung quanh khu ban thờ tránh bất kính

Nếu bố trí ban thờ trong phòng khách càng cần chú ý đồ vật xung quanh để tránh việc đặt ban thờ nhưng không thiêng. Khu vực thờ cần tránh xa thiết bị gây ồn ào như tivi, đầu loa, âm ly, máy tính... tránh gần thứ gây xú uế như thùng rác, tránh vật gây sát khí như dao thớt, vật nhọn...

Ánh sáng và cách sắp xếp khu vực thờ

Khi đặt ban thờ ở phòng khách thì sẽ bị ảnh hưởng ánh sáng trong phòng khách. Phòng khách thì cần nhiều ánh sáng để tăng dương khí trong khi phòng thờ cần ánh sáng nhẹ để âm thịnh. Do đó bạn cần chú ý không đặt ban thờ gần đèn chùm. Khu thờ nên có ánh sáng đèn đỏ, tránh đèn mạnh, tránh gần ban công hay cửa sổ. Nếu gần ban công, cửa sổ thì nên kéo cửa che rèm khu ban thờ...

Cẩn thận khi nằm ngủ trong phòng khách có ban thờ

Nếu nằm ngủ trong phòng khách có ban thờ nên chú ý hướng nằm tránh nằm quá gần ban thờ, tránh quay chân chĩa vào ban thờ, tránh sinh hoạt chuyện vợ chồng ngay sát ban thờ, tránh mặc hớ hênh khi ở gần ban thờ.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link