Nhiều người cho rằng "mùa đông uống rượu và cafe là làm ấm cơ thể": Đúng hay sai?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng, uống rượu và cafe vào thời tiết tiết lạnh sẽ làm ấm người, tuy nhiên, cả 2 chất nicotine và caffeine đều làm cho mạch máu bị co thắt, khiến máu khó lưu thông vào bàn tay, bàn chân, làm cho tay chân bị lạnh.

Những điều cần lưu ý để giữ ấm cơ thể, bảo vệ sức khỏe vào mùa đông

Mặc đủ ấm

Điều quan trọng nhất là giữ cho bàn tay và chân của bạn được che phủ trong thời tiết lạnh. Một điều bạn nên nhớ nữa khi mặc đồ vào mùa đông đó là đừng mặc 1 chiếc áo quá dày, thay vào đó bạn hãy mặc nhiều áo mỏng, để gió lạnh không thể luồn được vào cơ thể và khi vào phòng ấm, bạn có thể cởi bỏ bớt áo.

Bạn nên mặc một chiếc áo bó bên trong rồi mới mặc áo len rộng hoặc đi một đôi tất bó vào chân bên trong những chiếc quần thùng thình để giữ ấm tốt hơn.

Không hút thuốc lá, uống rượu và cà phê

cafe

Có ba thứ chính cần tránh trong thời gian mùa đông là nicotine, caffeine và chất cồn. Nhiều người cho rằng, uống rượu và cafe vào thời tiết tiết lạnh sẽ làm ấm người, tuy nhiên, cả 2 chất nicotine và caffeine đều làm cho mạch máu bị co thắt, khiến máu khó lưu thông vào bàn tay, bàn chân, làm cho tay chân bị lạnh. 

Việc uống rượu say sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng khi gặp gió lạnh, bởi thức uống này sẽ khiến cho mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh mạch máu co vào đột ngột, huyết áp tăng, dẫn đến đột quỵ và có thể tử vong ngay lập tức.

Ăn cá và rau xanh giàu sắt

Cá có nhiều axit béo omega 3 và omega 6 đã được chứng minh có tác dụng cải thiện tuần hoàn. Rau xanh và thịt đỏ giàu chất sắt cũng được biết đến với tác dụng làm tăng lưu thông, tuần hoàn máu. Các loại rau xanh giàu sắt có thể kết hợp với một số loại thực phẩm giàu vitamin C để tăng hiệu quả hấp thụ.

Uống đủ nước

Một trong những lý do chính khiến một số người bị hạ thân nhiệt là do họ bị mất nước. Trong trường hợp này, bạn hãy bổ sung vào cơ thể một lượng nước ấm để lấy lại thân thiệt, cả từ cảm giác bên ngoài lẫn làm ấm từ sâu bên trong.

Vận động để cơ thể ấm lên vào mùa đông

Một cách vận động đơn giản hơn trong mùa đông để cơ thể ấm lên là xoa hai bàn tay vào nhau và vận động bàn chân theo vòng tròn sẽ giúp máu di chuyển đến các đầu ngón.

Ngâm chân trước khi đi ngủ

Người ta nói "Chân lạnh thì toàn thân cũng sẽ bị lạnh" bởi vì ở bàn chân có rất nhiều dây thần kinh và mạch máu. Tiến sĩ Brill khuyên rằng, "Nếu tay và chân của bạn lạnh hoặc bị cóng lại do lạnh, hãy để ngâm chúng vào nước ấm trong nửa giờ, cho đến khi hồng hào trở lại bình thường”.

Trước khi đi ngủ, bạn có thể pha chút gừng hoặc muối để ngâm chân, việc làm này giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn, khiến toàn thân ấm lên nhanh chóng. Sau đó hãy đi tất thoáng khí, thấm mồ hôi tốt để giữ ấm cho đôi chân của mình.