Đi khám ngay nếu thấy đau khi đại tiện vì nó cảnh báo căn bệnh nguy hiểm vô cùng

( PHUNUTODAY ) - Đi khám ngay nếu thấy đau khi đại tiện vì nó cảnh báo căn bệnh nguy hiểm vô cùng, đừng thờ ơ kẻo chết lúc nào chẳng hay.

1-dai-tien

Bất kỳ khi nào bạn thấy phân của bạn bất thường, đặc biệt là xuất hiện máu tươi hoặc máu thâm cũ, hãy đi đến bệnh viện để khám và phát hiện sớm với mục đích chẩn đoán sớm và điều trị sớm bệnh liên quan, chẳng hạn như ung thư.

Có 2 cách quan sát: Một là hình dạng phân, hai là màu sắc phân

Hình dạng phân gồm khuôn phân và chất phân, phân rắn hay lỏng, khô cứng hay nhão nước, độ dày của phân. Khi sức khỏe của bạn bình thường, ổn định, phân sẽ có màu vàng nâu, chất mềm, khuôn phân như hình trụ quả chuối chín là dấu hiệu của sức khỏe bình thường.

Bất kỳ ai cũng có thể nhìn phân để nắm bắt được tình trạng sức khỏe của mình, từ đó có thể điều chỉnh ăn uống và lối sống.

Khi bạn đi đại tiện mà cảm thấy mất sức (phải cố gắng hoặc rặn nhiều), phân có hình khối rắn là dấu hiệu cho thấy rằng có ít độ ẩm trong phân. Nếu phân cứng, điều đó cho thấy cơ thể thiếu nước và nhu động ruột không được trơn tru.

Hình dạng hình cầu cứng, cho thấy nhu động ruột yếu và có thói quen đi ngoài khó khăn, táo bón. Nếu phân cứng bị dính nhiều chất nhầy hoặc khuôn phân rời rạc, dày mỏng thất thường, điều đó có nghĩa là phân đã tích tụ trong ruột và nhu động ruột bị cản trở.

Phân ở trong cơ thể quá lâu tạo ra nguy cơ có thể gây ra các bệnh khác nhau nếu tình trạng tiếp diễn trong thời gian dài.Phân lỏng thường là dấu hiệu cho thấy một số bệnh nghiêm trọng rất nguy hiểm, chức năng của ruột gần như bị ứ đọng, thức ăn và nước được bài tiết ra nguyên vẹn.

Khi phân mỏng chứa một màng kèm theo, giống như thế bào chết, hãy cẩn thận, cần phải kiểm tra viêm đại tràng hoặc các vấn đề về đường ruột khác.

Chất nhầy kèm theo nhiều trong phân gợi ý đến bạn về các dấu hiệu của bệnh viêm ruột hoặc kiết lỵ vi khuẩn, khối u và các vấn đề tương tự.

Phân quá lỏng hoặc nhão nát cho thấy có thể bạn đang gặp chứng khó tiêu và viêm dạ dày mãn tính.

Phân có hình dải và dải mỏng thường là dấu hiệu cảnh báo rằng bạn có thể đang có một vấn đề liên quan đến trực tràng hoặc hậu môn bị thu hẹp, cho thấy sự phát triển của một khối u bất thường trong ruột.

Đối với trẻ đang bú mẹ, phân bình thường thường có màu vàng hoặc vàng tươi. Khi có các triệu chứng phân vón cục trắng như sữa, là dấu hiệu cảnh báo em bé bị khó tiêu. Khi tiêu chảy phân sẽ có kèm theo máu hoặc chất nhầy, hoa cải và loãng nước.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng đau khi đi đại tiện

Nứt hậu môn

Những vết nứt ở hậu môn có thể gây ra tình trạng đau rát, khó chịu khi đi đại tiện. Ngoài ra, nếu bạn gặp trường hợp đại tiện kèm với phân có dính máu thì bạn cần điều chỉnh ngay chế độ dinh dưỡng của mình. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ và vitamin từ các loại rau xanh lá, hoa quả để cải thiện tình trạng này nhanh chóng.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư nội mạc tử cung. Vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh là điều vô cùng cần thiết. Nếu cảm thấy đau đớn khi đi đại tiện trong chu kỳ kinh nguyệt thì nhiều khả năng đây là triệu chứng cảnh báo nguy cơ lạc nội mạc tử cung. Bạn cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác nhất.

Ung thư hậu môn hoặc ung thư trực tràng

Hiện tượng đau rát khi đi đại tiện có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng, ung thư hậu môn... Nhất là khi hiện tượng này đi kèm với dấu hiệu cân nặng giảm đột ngột thì không nên chủ quan mà hãy đến gặp bác sĩ ngay để phát hiện bệnh kịp thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn