Ông Nguyễn Thanh Chấn được TAND tối cao xin lỗi vì kết tội oan

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau 10 năm ngồi tù oan, ông Nguyễn Thanh Chấn đã được TAND Tối cao chính thức xin lỗi tại UBND xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang.

Vào sáng ngày 17/4, hàng trăm người dân tập trung kín ở hội trường UBND xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để theo dõi buổi công khai xin lỗi của TAND Tối cao đối với ông Nguyễn Thanh Chấn – người ngồi tù 10 năm vì bị kết án oan tội “Giết người”.

Tại buổi công khai xin lỗi, ông Ngô Hồng Phúc - Phó Chánh toà Phúc thẩm TAND Tối cao sau khi đọc vắn tắt vụ án liên quan đến việc ông Chấn bị oan. Đông thời, thông tin công khai xin lỗi sẽ được đăng 3 tháng liên tiếp trên báo Công Lý.

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Thanh Chấn trong buổi xin lỗi công khai của TAND Tối cao. 

Đại diện cho gia đình ông Chấn, ông Thân Văn Hoạt phát biểu trước buổi công khai xin lỗi của TAND Tối cao: "Hôm nay, gia đình ông Chấn đã được gột rửa tội lỗi trước làng, xã. Giờ thì chúng tôi đã mở mày, mở mặt...". 

Ngoài ra, ông Hoạt cũng mong TAND Tối cao sớm khẩn trương bồi thường theo yêu cầu của gia đình. Bên cạnh là ông Chấn với bộ quần áo mới, khuôn mặt đượm buồn nhớ lại những tháng trong lao tù. Cái ngày này ông cùng gia đình đã mong chờ từ rất lâu nay đã thành hiện thực. 

Cũng theo ông Chấn, trước khi đến dự buổi công khai xin lỗi của TAND Tối cao thì cả nhà đã ra ngoài mộ thắp hương cho tổ tiên, báo cáo việc được xin lỗi. Rất mong TAND Tối cao sớm bồi thường thỏa đáng cho 10 năm dài ông ngồi tù oan.

Nước mắt lăn dài trên khuôn mặt khắc khổ của vợ ông Chấn – bà Nguyễn Thị Chiến lau nhẹ hàng nước mắt mặn đắng cho biết: “Đêm qua, vợ chồng tôi nói chuyện rất nhiều về những ngày tháng ông Chấn chịu đựng ở trong tù. Nay nhà nước đã công nhận chồng tôi oan thì mong sớm bồi thường thoả đáng”. 

Mô tả ảnh.
Hàng trăm người dân có mặt để theo dõi buổi công khai xin lỗi ông Chấn.

Nhiều hàng xóm nhà ông Chấn đều có mặt tại buổi công khai xin lỗi của TAND Tối cao. Tại đây, họ đều vui lây khi chính thức biết ông Chân “sạch tội”. Những người trước đây đã từng hắt hủi, chê trách gia đình ông Chấn cũng có mặt theo dõi buổi công khai xin lỗi. Họ hy vọng, gia đình ông Chấn sớm ổn định để có cuộc sống vui vẻ, xum vầy cùng người thân.

Trước đấy, vào tháng 8/2003 khi Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn là thủ phạm giết cô hàng xóm Nguyễn Thị Hoan tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên.

Qua các cấp xét xử, tòa án xác định ông phạm tội giết người, tuyên án tù chung thân. Trong 10 năm ngồi tù, ông liên tục kêu oan và có lúc tìm cách quyên sinh nhưng được các phạm nhân khác phát hiện kịp thời. Biết chắc chồng không gây án, bà Nguyễn Thị Chiến cũng ròng rã 'gõ cửa' nhiều cơ quan công quyền kêu oan cho ông Chấn.

Tháng 7/2013, trong đơn gửi VKSND Tối cao, bà cho hay đã tự xác minh được thủ phạm là Lý Nguyễn Chung. Xem xét đơn, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.

Ngày 4/11/2013, ông Chấn được tạm tha về nhà sau 10 năm bị bắt. Hai hôm sau, TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy 2 bản án kết tội ông Chấn giết người. Vụ án được điều tra lại. Sau đó, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, nhận đã giết chị Hoan để cướp 2 chiếc nhẫn cùng 59.000 đồng.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã bắt tạm giam ông Trần Nhật Luật (nguyên Thượng tá, Phó công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuổi), cựu thẩm phán toà phúc thẩm TAND Tối cao, chủ tọa phiên phúc thẩm, bác đơn kêu oan của ông Chấn, cũng bị điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thanh Chấn lên Hà Nội về việc bồi thường oan sai
Ông Nguyễn Thanh Chấn lên Hà Nội về việc bồi thường oan sai
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vừa qua, ông Chấn cùng gia đình đã lên Hà Nội làm việc với TAND tối cao về việc bồi thường cho 10 năm ngồi tù oan.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn