Điều gì sẽ xảy ra phía sau vụ án Nguyễn Thanh Chấn?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức được coi là vô tội sau quyết định đình chỉ điều tra bị can vào cuối tháng 1/2014. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu của vụ án gây chấn động dư luận này. Phía sau vụ án Nguyễn Thanh Chấn, dư luận đang chờ đợi nhiều vấn đề khác sẽ xảy ra.

Ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức vô tội.

Một trong những mong đợi của rất nhiều người đó chính việc ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ được bồi thường oan sai như thế nào? Theo quy định của pháp luât, sau khi ông Nguyễn Thanh Chấn có đơn đòi bồi thường oan sai thì cơ quan có trách nhiệm sẽ phải xem xét và tiến hành gặp gỡ để thương lượng về mức bồi thường.

Trường hợp không thỏa thuận được (hoặc cơ quan có trách nhiệm cố tình trốn tránh việc bồi thường) thì ông Chấn có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Trên các diễn đàn và trên nhiều tờ báo, nhiều chuyên gia pháp lý đã bày tỏ quan điểm về vấn đề này. Nhiều ý kiến cho rằng ông Chấn có thể đòi được 500 triệu, 600 triệu đồng hoặc 800 triệu đồng cho 10 năm tù oan của mình. Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự đoán, có số cụ thể thì vẫn phải chờ quá trình ông Chấn đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình.

Về mặt pháp luật liên quan đến vấn đề bồi thường khi cơ quan Nhà nước làm sai, có quy định hai bên được phép thỏa thuận về số tiền bồi thường. Hy vọng rằng trong thời gian tới khi ông Chấn thực hiện quyền yêu cầu bồi thường của mình, giải pháp thỏa thuận này sẽ thành công. Bởi lẽ, khi hai bên đạt đến được mục đích như mong muốn thì sự việc cũng sẽ trở nên hài hòa hơn.

Song song với quá trình đòi bồi thường oan sai, ông Nguyễn Thanh Chấn cùng luật sư của mình cũng đã tính đến việc làm rõ trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng gây ra.

Trong nhiều lần trả lời báo chí, ông Chấn đều mong mỏi cơ quan có thẩm quyền sẽ xem trách nhiệm pháp lý đối với những cá nhân đã thiếu trách nhiệm hoặc cố tình dẫn đến việc ông phải tù oan 10 năm.

Ông Chấn đã liệt kê danh sách các điều tra viên ép cung, dùng nhục hình và gửi lên Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Hiện quá trình điều tra xác minh về vụ việc này cũng đang được tiến hành.

Liệu có cá nhân nào sẽ bị khởi tố sau lá đơn tố cáo ông Nguyễn Thanh Chấn? Số phận những điều tra viên trong vụ án 10 năm về trước sẽ ra sao là câu hỏi đang được nhiều người mong đợi sớm có được đáp án.

Cuối cùng, gắn với cái tên Nguyễn Thanh Chấn là một cái tên khác và cũng chính là nghi can số một gây ra cái chết cho chị Hoan 10 năm về trước. Với việc Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai mình chính là thủ phạm thực sự đã giết chị Nguyễn Thị Hoan vào năm 2003 xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang đã dẫn đến việc cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án Giết người, cướp tài sản vào ngày 29/10/2013 đối với nghi can này.

Như vậy, sau khi ông Nguyễn Thanh Chấn được trả tự do, thì Lý Nguyễn Chung sẽ đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật. Phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung có thể sẽ diễn ra trong năm 2014. Chắc chắn phiên tòa này sẽ thu hút sự dõi theo của nhiều người, bởi nó là vụ án gắn liền nỗi oan của Chấn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn