“Nếu là Kiều, em sẽ đi thi tuyển làm vợ đại gia”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đây là một trong những giải pháp độc đáo bày tỏ quan điểm cá nhân của học sinh lớp 10A4, trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) khi làm đề kiểm tra Văn về tác phẩm Truyện Kiều (Nguyễn Du).

Mới đây, nhiều người không khỏi khen ngợi cho cách suy nghĩ của các em học sinh trường THPT Anhxtanh và cảm thấy thích thú bởi lâu rồi họ mới được đọc những bài văn mang tính chủ động, sáng tạo như vậy.

Ngoài những câu hỏi kiến thức thông thường, người ra đề còn đặt học trò vào tình huống “Nếu ở trong hoàn cảnh của Thúy Kiều (cha và em bị bắt, bị đánh đập dã man trong cơn gia biến)” và đặt câu hỏi “Em có lựa chọn nào khác so với cách Kiều đã chọn (bán mình cứu cha, trao duyên cho em) không?”.

Bài văn của em Yến nhận được nhiều khen ngợi.

Em Nguyễn Thị Hồng Yến (học sinh lớp 10A4, trường THPT Anhxtanh, Hà Nội) hóa thân vào nhân vật Thúy Kiều và thẳng thắn thể hiện quan điểm cá nhân là không đồng tình với cách làm này, em Yến đưa ra chính kiến riêng của mình như sau: “Nếu là Kiều, em sẽ không vội vàng lấy tiền của người khác để cứu cha ngay. Em sẽ cùng Thúy Vân và Vương Quan chia nhau làm việc kiếm thêm tiền hoặc lấy tài năng trời ban của mình áp dụng vào thực tế để kiếm tiền rồi dần dần cứu cha ra. Tuy để cha chịu khổ trong một thời gian nhưng em nghĩ nỗi khổ thể xác của một người cha sẽ không đau lòng bằng nỗi đau tinh thần khi ra khỏi lao ngục, không gặp lại con gái mà chính sự ra đi của người con mình để cứu mình thì cha sẽ đau lòng biết bao. Mọi chuyện sẽ không loạn lên, không có trao duyên, không có đau thương bi đát nếu như Kiều không bán thân và cầm tiền của Mã Giám Sinh”.

Bài văn của Yến đã được thầy giáo đánh giá cao, và cho điểm 9.

Không chỉ có vậy, những lời văn của Yến cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ dân mạng, không ít lời khen ngợi dành cho cô nữ sinh thẳng thắn này. Một bạn có nickname Hoàng Hải cho rằng: “Bài văn thể hiện sự sáng tạo độc đáo. Mình ủng hộ tư tưởng của bạn này”.

Bên cạnh lời khuyên Thúy Kiều nên đi làm thêm thay vì bán mình chuộc cha, nhiều học sinh khác của lớp 10A4 còn đưa ra những giải pháp độc đáo và sáng tạo không kém.

Nhiều em học sinh bày tỏ rằng, Thúy Kiều có thể bán đất, bán nhà lấy tiền cứu cha, hay góp vốn làm ăn cùng Kim Trọng, lấy sắc đẹp thi tuyển vợ đại gia, làm thiếp của quan phủ…

Giải pháp tìm cách minh oan cho cha.

Giải pháp cùng Kim Trọng làm ăn chung để kiếm tiền chuộc cha.

Giải pháp bán em để giữ tình yêu cho mình.

Vay tiền, bán nhà, bán đất...

Lấy sắc đẹp để đi thi tuyển vợ các đại gia để có tiền chuộc cha.

Bên cạnh những học sinh bày tỏ quan điểm riêng cũng không ít những bạn còn lại cho rằng, cách làm của Kiều là đúng đắn bởi Kiều không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán mình chuộc cha.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn