2 bộ phận đỏ lên sau khi uống rượu bia chứng tỏ gan có vấn đề, đi khám ngay còn kịp

( PHUNUTODAY ) - Nếu sau khi uống rượu và đồ uống có cồn, nếu 2 bộ phận này đỏ lên, có thể bạn đang gặp phải các vấn đề về gan như xơ gan, gan nhiễm mỡ...

Ai cũng biết gan là nơi để chuyển hóa chính trong cơ thể. Uống nhiều bia, rượu tạo gánh nặng cho gan.. Người uống rượu trong thời gian dài dễ gặp các vấn đề sức khỏe như xơ gan, gan nhiễm mỡ. Khi uống rượu, nếu 2 bộ phận này đỏ lên, chứng tỏ gan bạn đang gặp vấn đề. Bạn vần cần tự bỏ tật xấu này.

Khi uống rượu, nếu 2 bộ phận này đỏ lên, chứng tỏ gan bạn đang gặp vấn đề

Mặt đỏ

Những người dễ bị mẩn đỏ mặt sau khi uống rượu bia thì nên ngừng uống rượu. Do quá trình chuyển hóa etanol trong cơ thể con người cần đến các enzym. Nếu cơ thể không có đủ lượng enzym để phân giải etanol kịp thời, chất này ở trong gan quá lâu có thể gây hại cho gan gấp đôi.

Biểu hiện của những người bị thiếu enzym phân giải etanol trong cơ thể là sau khi uống xong thì khuôn mặt dễ đỏ lên. Những người này không nên uống rượu bia thường xuyên, nếu uống quá nhiều cơ thể sẽ không chuyển hóa kịp, gây tổn thương gan nặng nề và dẫn đến gan bị xơ cứng, tổn thương.

Lòng bàn tay đỏ

Trong những trường hợp bình thường, lòng bàn tay của một người sẽ không đỏ và sưng lên mà không có lý do.

Nếu bạn thường xuyên uống rượu bia và nhận thấy lòng bàn tay sưng tấy đỏ rõ ràng sau khi uống rượu, thậm chí có hiện tượng tụ huyết dạng vảy, sau khi ấn vào sẽ chuyển sang màu trắng đục thì bạn cần cảnh giác với bệnh xơ gan do tế bào gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm, bạn cần ngừng uống rượu bia ngay lập tức và đi kiểm tra chức năng gan.

Cách giải độc gan đơn giản, hiệu quả

Uống nước

Nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể và đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong mọi hoạt động trao đổi chất. Nước điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp, hỗ trợ hệ tiêu hóa và giúp giải độc cho cơ thể bằng cách loại bỏ các chất thải.

Nước vận chuyển các chất thải này và đào thải chúng thông qua nước tiểu, mồ hôi và quá trình hít thở. Vì vậy, uống nhiều nước là cách giải độc gan đơn giản và hiệu quả nhất.

Giải độc gan bằng tinh bột nghệ

Thành phần chính của tinh bột nghệ là Curcumin. Hoạt chất này có khả năng làm sạch gan, lọc máu và giúp đào thải độc tố. Theo giáo sư Đỗ Tất Lợi – tác giả cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”, uống nước có nghệ sẽ làm tăng khả năng thải độc của gan đối với santonin (chiết xuất từ cây hoa ngải Artemisia cina).

Giải độc gan bằng tỏi 

Hợp chất allicin sẽ được hình thành trong quá trình nhai hoặc nghiền tỏi. Đây là chất có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại, góp phần giúp thanh lọc, bảo vệ gan và các cơ quan khác trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, tỏi cũng sẽ kích hoạt các enzyme cần thiết để phá vỡ và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Cách tốt nhất để giải độc gan bằng tỏi là ăn tỏi tươi. Tuy nhiên, nếu cảm thấy quá khó ăn thì bạn cũng có thể chế biến tỏi cùng với các nguyên liệu khác trong món ăn hàng ngày. Lưu ý là tỏi đã băm thì nên dùng ngay. Để càng lâu thì các thành phần có lợi trong tỏi sẽ càng dễ mất đi.

Giải độc gan bằng trà xanh

Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Do đó, nó có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ gan khỏi các tác động và tấn công có hại. Bên cạnh đó, trà xanh còn thúc đẩy hoạt động của gan và ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ trong gan.