4 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của bí đỏ mà bạn không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Bí đỏ có vô vàn lợi ích sức khỏe như điều hòa huyết áp, tiểu đường, tốt cho hệ tiêu hóa. Cùng tìm hiểu xem đó là những lợi ích sức khỏe nào?

Hỗ trợ tiêu hóa

Bí ngô là một nguồn chất xơ tốt giúp cơ thể cảm thấy no, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa lành mạnh.

Hàm lượng chất xơ trong bí ngô làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate, gồm cả đường tự nhiên. Từ đó còn giúp cơ thể cân bằng tốt hơn lượng đường trong máu.

loi-ich-qua-bi-do

Chứa tới 90% là nước nên bí ngô hỗ trợ cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Từ đó sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa, làm giảm nguy cơ chướng bụng, đầy hơi hay táo bón.

Hỗ trợ giảm cân lành mạnh

Ngoài việc giúp bảo vệ chống lại bệnh tật, bạn có biết rằng lợi ích sức khỏe của hạt bí bao gồm khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng lành mạnh.

Tốt cho não bộ

Bí đỏ có hàm lượng các axit glutamine cao, đây là một chất thiết yếu cho hoạt động của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ và độ tập trung. Các bà mẹ khi mang thai nên bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn sẽ giúp cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Bạn có biết rằng, gan giúp chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A, chống lại và ngăn ngừa nhiễm trùng trong cơ thể. Và vì bí đỏ có chứa một lượng beta-carotene đáng kể, giúp cơ thể tạo nên một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thiếu hụt vitamin A làm suy giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của bạn. Nó ăn chặn sự tái tạo bình thường của các hàng rào niêm mạc của bạn, giúp bảo vệ bạn khỏi các chất độc từ môi trường.

Bí đỏ cũng là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời, rất quan trọng cho chức năng miễn dịch tối ưu. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu sắt có liên quan đến hệ thống miễn dịch bị suy giảm. Ăn các thực phẩm giàu chất sắt như bí đỏ là điều cần thiết cho sức khỏe hệ thống miễn dịch của bạn.

Lưu ý khi ăn bí đỏ

Không nên ăn quá nhiều bí đỏ bởi hàm lượng chất xơ cao có thể gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.Chỉ nên ăn 2 bữa/tuần.

Những người có cơ địa quá mẫn vẫn có thể bị dị ứng bí đỏ. Khi có các triệu chứng dị ứng như buồn nôn, đau bụng, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Tránh ăn bí đỏ đã quá già hay để lâu ngày. Bởi khi để lâu hàm lượng đường sẽ tăng lên, đồng thời biến chất, lên men dễ gây ra các thành phần độc tố có hại cho cơ thể.

Nếu đang bị rối loạn tiêu hóa thì cần tránh không nên ăn bí đỏ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link