5 loại thực phẩm ví như "lá chắn" bảo vệ gan mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Để bảo vệ lá gan, chúng ta không chỉ phải có thói quen sinh hoạt tốt mà chế độ ăn uống điều độ cũng rất cần thiết. Dưới đây là 5 thực phẩm giúp bảo vệ lá gan “quý như vàng” của cơ thể.

Lá bồ công anh

Lá bồ công anh sắc với nước có tác dụng giải độc, thanh nhiệt gan, đào thải chất độc trong gan và giúp bảo vệ gan. Những người thường xuyên thức khuya, hay uống rượu bia thì việc giải độc gan sẽ rất cần thiết, bạn nên uống nước bồ công anh thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh viêm gan, xơ gan.

Bông cải xanh - thực phẩm tốt cho gan

Muốn cho gan khỏe mạnh, cần tăng cường rau xanh trong chế độ ăn uống. Trong đó, bông cải xanh ( súp lơ xanh ) là thực phẩm nên ưu tiên hàng đầu.

Một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Loại rau này có thể sử dụng đa dạng trong nhiều món ăn và rất ngon miệng.

thuc-pham-bao-ve-gan1

Quả kỷ tử

Các polysaccharid trong quả kỷ tử có thể bảo vệ gan khỏi bị hư hại, đồng thời cũng có thể làm giảm alanin aminotransferase trong huyết thanh và tăng cường khả năng tái tạo của gan bị thương. Lycium barbarum trong loại quả này cũng có thể ngăn chặn hiệu quả sự tích tụ chất béo trong tế bào gan, tăng cường tái tạo tế bào gan.

Ngoài ra, uống nước ngâm quả kỷ tử có thể cải thiện thị lực và dưỡng âm, giảm các triệu chứng mỏi mắt do tiếp xúc lâu với điện thoại di động và máy tính, mệt mỏi thị giác do gan không đủ máu, hoa mắt, mờ mắt, khô mắt.

Yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, khoáng chất, chất béo, các chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa…

thuc-pham-bao-ve-gan

Loại thực phẩm này có nhiều chất xơ có thể giúp gan hoạt động tốt nhất. Chất xơ được tìm thấy trong bột yến mạch mang nhiều lợi ích cho gan và giúp ổn định các hoạt động của hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng bột yến mạch có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng, một trong những cách giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

Hạnh nhân

Hạnh nhân giàu chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Loại hạt này cũng là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, một chất dinh dưỡng mà nghiên cứu cho thấy có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Hạnh nhân cũng tốt cho tim của bạn. Vì vậy nên sử dụng chúng để ăn vặt hay chế biến các món ăn như salad, vừa tăng thêm vị giòn ngon, vừa tốt cho gan.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link