Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp thông tin cá nhân cho sim một cách chính xác về họ tên, Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp… với nhà mạng và phải đăng ký thông tin chính chủ của mình.
Tuy nhiên, thực tế có không ít thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thông tin thuê bao không đúng quy định.
Do đó, để thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo đến hết ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Cục Viễn thông đã đề nghị nhà mạng:
- Thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Rà soát, đối chiếu, triển khai xác thực thông tin của thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.
- Thuê bao có thông tin nghi ngờ không đúng quy định:
Thông báo liên tục yêu cầu cá nhân thực hiện lại giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong ít nhất 05 ngày, mỗi ngày ít nhất 01 lần. Cá nhân, tổ chức không làm theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Tạm dừng cung cấp dịch vụ hai chiều cho thuê bao sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Nếu không thực hiện: Chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo. Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều: Thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.
Do đó, nếu chủ thuê bao không hợp tác để cung cấp thông tin đúng và trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia thì sau 45 ngày kể từ ngày thông báo cá nhân có thông tin không đúng.
Như vậy, việc khoá sim sau 31/3 nhằm mục đích đảm bảo các chủ thuê bao di động sử dụng sim điện thoại với thông tin chính chủ và đúng chuẩn theo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm thống nhất thông tin cũng như hạn chế sim rác, cuộc gọi rác...
Cách kiểm tra SIM điện thoại có nằm trong diện bị khóa hay không
Theo quy định tại Nghị định 49, nếu thuê bao nào có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn thông báo của các nhà mạng yêu cầu cá nhân cập nhật thông tin cho sim. Do đó, có thể kiểm tra việc sim mình có thông tin không đúng hoặc có thể bị khoá bằng các cách sau đây:
Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp thông tin cá nhân cho sim một cách chính xác về họ tên, Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp… với nhà mạng và phải đăng ký thông tin chính chủ của mình.
Tuy nhiên, thực tế có không ít thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thông tin thuê bao không đúng quy định.
Do đó, để thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo đến hết ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Cục Viễn thông đã đề nghị nhà mạng:
- Thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Rà soát, đối chiếu, triển khai xác thực thông tin của thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.
- Thuê bao có thông tin nghi ngờ không đúng quy định:
Thông báo liên tục yêu cầu cá nhân thực hiện lại giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong ít nhất 05 ngày, mỗi ngày ít nhất 01 lần. Cá nhân, tổ chức không làm theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Tạm dừng cung cấp dịch vụ hai chiều cho thuê bao sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Nếu không thực hiện: Chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo. Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều: Thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.
Do đó, nếu chủ thuê bao không hợp tác để cung cấp thông tin đúng và trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia thì sau 45 ngày kể từ ngày thông báo cá nhân có thông tin không đúng.
Như vậy, việc khoá sim sau 31/3 nhằm mục đích đảm bảo các chủ thuê bao di động sử dụng sim điện thoại với thông tin chính chủ và đúng chuẩn theo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm thống nhất thông tin cũng như hạn chế sim rác, cuộc gọi rác...
Kiểm tra thông tin thuê bao như thế nào?
Trước kế hoạch trên của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã bắt đầu gửi tin nhắn đến người dùng có thông tin chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trong trường hợp chưa nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng nhưng muốn kiểm tra thông tin thuê bao di động của mình đã chuẩn xác hay chưa, người dùng có thể thực hiện theo cách dưới đây và áp dụng với mọi nhà mạng.
- Soạn tin nhắn với cú pháp tttb rồi gửi đến Tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn).
- Tổng đài 1414 sau đó sẽ phản hồi lại tin nhắn của bạn với các thông tin cá nhân bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… Các thông tin trên vốn trước đó bạn đã dùng để đăng ký số điện thoại di động đang sử dụng.
Nếu những thông tin do Tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải chuẩn hoá thông tin cá nhân.
Trong trường hợp các thông tin phản hồi thiếu chính xác hoặc bị sai, người dùng cần thực hiện chuẩn hoá thông tin cá nhân đối với thuê bao di động của mình.
Lưu ý:
Sau ngày 31/3/2023, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.
Đến ngày 15/4/2023, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu.
Đến ngày 15/5/2023 sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.
Tác giả: Vũ Ngọc
-
5 trường hợp công chức tinh giản được ưu đãi về hưu sớm, người lao động nên biết
-
3 đối tượng bị khóa Sim, thu hồi số điện thoại sau ngày 31/3 là ai?
-
Những đối tượng phải làm Căn cước công dân mẫu mới
-
Tin mới nhất vụ 50 học sinh tiểu học ở Hà Nội ngộ độc sau khi dã ngoại
-
Người phụ nữ 80 tuổi hiến 203 đơn vị máu, lập kỷ lục thế giới