Món ốc luộc tưởng đơn giản nhưng muốn sạch, ngon, không tanh cũng cần có bí quyết

( PHUNUTODAY ) - Với nhiều người ốc luộc chính là món ăn khoái khẩu. Món ốc luộc tưởng đơn giản nhưng thực tế để có món ốc luộc ngon sẽ cần có bí quyết riêng.

Nếu như bạn nghĩ rằng chỉ cần cho ốc vào nồi rồi luộc chín là được thì chắc chắn bạn đã nhầm. Để có được một nồi ốc luộc ngon thì bạn trải qua nhiều nước dưới đây.

Cách chọn ốc ngon

Khi chọn mua ốc, muốn biết ốc có ngon, đầy béo hay không thì bạn có thể dùng cách đơn giản là ấn nhẹ vào miệng ốc. Nếu như vảy ốc nằm ngay sát miệng ốc thì cho thấy con ốc đó béo. Nếu như vảy ốc thụt sâu vào trong thì chứng tỏ con ốc này gầy.

Còn nếu như vảy ốc thụt sâu vào trong, kéo theo mùi lạ thì đó là con ốc chết, thối hỏng.

Theo kinh nghiệm của dân gian, bạn nên chọn ăn ốc vào những ngày đầu trăng hoặc cuối trăng. Khi đó con ốc béo, đầy thịt không có con ốc con. Loại ốc ngon nhất để luộc là ốc đá, ốc vặn và ốc mít.

Mẹo làm sạch ốc

Ốc thường có chất nhờn cũng như chứa rất nhiều bùn đất. Vậy nên sau khi mua ốc về bạn nên làm sạch để loại bỏ các tạp chất để món ốc trở nên ngon miệng hơn sau khi chế biến.

Có nhiều cách để làm sạch ốc nhanh chóng và hiệu quả, dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng.

Dùng nước vo gạo

Để loại bỏ chất nhờn và bùn đất trong ốc thì cách hay nhất là dùng nước vo gạo. Bạn lấy một thau đựng đầy nước vo gạo và ngâm ốc trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra.

Sau đó bạn rửa lại với nước với là ốc sẽ sạch, có thể đem đi luộc được.

Dùng giấm, chanh và ớt

Ngâm ốc trong nước có pha giấm, chanh, ớt cũng giúp làm sạch ốc nhanh và hiệu quả.

Cách luộc ốc ngon

Ốc làm sạch xong bạn nên cho một ít lá chanh, gừng hoặc cây sả đập dập lót bên dưới nồi rồi đổ ốc lên. Tiếp đến cho thêm chút mẻ và một ít nước rồi đem luộc. Hướng thơm của các gia vị sẽ làm ốc không còn tanh và có mùi thơm sau khi luộc.

Bạn lưu ý không nên cho nhiều nước vào nồi luộc ốc vì sẽ làm ốc mất độ ngọt.

Ốc luộc chỉ cần sôi 2-3 phút, tới khi vảy ốc bong ra là được chứ không nên đun quá lâu sẽ làm ruột ốc thụt vào trong, đứt đoạn, khó khêu. Trong quá trình nấu ốc không nên mở vung cũng không đảo trộn ốc khi chưa sôi bùng.

Cách pha nước chấm ốc luộc chuẩn vị

Nước mắm gừng

Để pha nước mắm gừng đầu tiên bạn giã nhuyễn gừng, vắt bỏ nước rồi trộn đều cùng ớt tươi và tỏi băm nhuyễn. Tiếp đến, thêm một chút đường, nước mắm sao cho vừa ăn rồi khuấy đều cho hỗn hợp sệt lại.

Cuối cùng là cho vào một ít nước chanh, rắc lên một ít lá chanh thái sợi là hoàn thành bát nước chấm ốc chuẩn ngon đúng vị.

Nước mắm me

Để làm loại nước chấm này bạn phi thơm hành tím, tỏi rồi cho nước cốt me, nước mắm, đường trắng cùng nước lọc vào chảo nấu với lửa vừa rồi khuấy đều để các gia vị hòa vào nhau.

Bạn đợi khoảng 1 phút cho hỗn hợp sệt lại rồi tắt bếp. Tiếp đến chỉ cần cho mắm me ra chén, thêm chút ớt cắt nhỏ là hoàn thành.

Theo:  xevathethao.vn copy link