Nuôi loài thú cho vui nào ngờ thành đặc sản giá lên tới 1,7 triệu đồng/kg, cung không đủ cầu

( PHUNUTODAY ) - Vốn bỏ ra để nuôi chồn hương không nhiều nhưng mang lại giá trị kinh tế cao. Chỉ với 10 con chồn giống mỗi năm người dân có thể thu lợi cả trăm triệu đồng.

Chồn hương vốn là loài động vật hoang dã. Nhắc tới chồn hương hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới món cà phê chồn nổi tiếng. Bên cạnh đó, thịt chồn hương cũng là đặc sản được nhiều người yêu thích dù giá cả đắt đỏ.

Vì là loài động vật hoang dã nên thịt chồn hương khá đặc biệt so với những loài vật khác. Thịt của chúng mềm thơm, giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon lạ miệng.

Những năm gần đây, món thịt chồn đặc sản đã trở nên phổ biến hơn và nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu này của các nhà hàng cũng tăng lên đáng kể. Có nhiều thực khách sẵn sàng chi tiền để mua loại thực phẩm độc đáo này. Vậy nên một số người dân ở các tỉnh miền Tây đã nảy ra ý tưởng nuôi chồn để lấy thịt cung cấp cho các nhà hàng. Từ đây, mô hình chăn nuôi độc đáo này đã được phát triển.

Anh Nguyễn Văn Phúc, người ở ấp Ông Trang, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) đã quyết định đầu tư xây dựng chuồng nuôi chồn hương sau khi nhận thấy giá trị kinh tế mà mô hình này mang lại. Thành công từ việc triển khai mô hình đã giúp anh Phúc từng bước ổn định cuộc sống.

Là người gốc Cần Thơ nhưng trong quá trình tạo dựng sự nghiệp anh Phúc lại có duyên với mảnh đất Cà Mau. Vậy nên anh đã quyết định lập nghiệp ở nơi này.

Một lần, anh Phúc mua một cặp chồn hương chỉ với mục đích cho vui nhưng sau khi tìm hiểu thông tin về loài động vật này, anh Phúc nhận thấy chồn hương dễ nuôi nên đã nảy sinh ý tưởng đầu tư phát triển mô hình làm giàu.

Anh Phúc chia sẻ: “Tôi đã đến với cùng đất Cà Mau để lập nghiệp được khoảng 30 năm. Nhằm phát triển kinh tế gia đình, tôi đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi chồn hương. Đã hơn 20 năm qua, tôi đã duy trì và thực hiện mô hình này với hiệu quả khá cao. Hiện tại, tôi sở hữu hơn 40 con chồn hương, bao gồm cả chồn sinh sản và chồn thương phẩm…”

Khi mới nuôi chồn hương, anh Phúc gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ. Nhưng sau khi tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ các trang mạng xã hội cũng như từ những người nuôi trước đó, anh đã dần biết cách chăm sóc và nuôi chồn hương để chúng phát triển khỏe mạnh.

Theo anh Phúc, thức ăn cho chồn hương rất dễ tìm, chủ yếu là chuối chín và cá rô phi sông. Anh Phúc học được cách nhân giống để chồn sinh sản và xuất bán ra thị trường, đem lại lợi nhuận cao.

Đầu ra bán chồn hương của anh Phúc hiện nay khá ổn định, chủ yếu tiêu thụ ở các nhà hàng ở Hà Nội và Tp.HCM. Chồng thương phẩm nuôi của anh Phúc đạt trọng lượng gần 4kg sau 4-6 tháng và được thu mua với giá hơn 1,7 triệu đồng/kg. Chồn giống được anh bán với giá 8-12 triệu đồng/cặp, với mỗi năm sinh sản khoảng 2 lứa và mỗi lứa từ 2-5 con.

Khi thấy mô hình nuôi chồn hương đạt được hiệu quả cao, để đáp ứng nhu cầu thị trường, anh Phúc đã giới thiệu và hướng dẫn người thân, bạn bè tham gia nuôi chồn hương. Với sự hỗ trợ từ địa phương, năm 2020 anh thành lập Hợp tác xã chồn hương Viên An, hiện có 20 thành viên và nuôi được khoảng 1.000 con chồn hương. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp chồn hương, các thành viên đang phát triển và mở rộng quy mô đàn nuôi.

Theo:  xevathethao.vn copy link