Người phụ nữ 80 tuổi hiến 203 đơn vị máu, lập kỷ lục thế giới

( PHUNUTODAY ) - Suốt gần 6 thập kỷ qua, bà Josephine Michaluk đến từ tỉnh Alberta (Canada) đã hiến tổng cộng 203 đơn vị máu.

Josephine Michaluk đến từ tỉnh Alberta (Canada) 80 tuổi, bắt đầu hiến máu từ năm 1965 khi mới 22 tuổi. Tổng cộng trong suốt gần 6 thập kỷ qua, bà đã hiến tổng cộng 203 đơn vị máu.

Bà đã nhận được "cảm hứng" từ chị gái để bắt đầu hành trình hiến máu cứu người, theo trang web Guinness World Records.

"Nghe chị gái tâm sự, tôi quyết định đi hiến máu cùng chị. Tôi cảm thấy như mình đang cho đi những điều tốt đẹp, chia sẻ cho những ai cần máu", bà nói.

Nhóm máu của bà Josephine là O+. Đây là nhóm máu các bệnh viện cần nhiều nhất vì nó dễ cho đi nhất. Theo Hội Chữ thập đỏ Mỹ, 37% dân số nước này là nhóm O+. Bản thân bà cũng từng sử dụng máu hiến tặng trong 2 lần sảy thai.

Việc làm tốt đẹp nhân văn của bà đã lập kỷ lục thế giới.

Theo Kỷ lục Guinness Thế giới, bà Josephine đã hiến 203 đơn vị máu, cứu sống vô số người khác.

Tuy nhiên, bà chưa bao giờ mong đợi sẽ lập Kỷ lục Guinness Thế giới khi bắt đầu hành trình hiến máu vào năm 1965. Bà nói rằng điều đó thật ngoạn mục, ngoài sức tưởng tượng.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ lập kỷ lục thế giới. Tôi bắt đầu hiến máu không phải vì lý do này. Tôi dự định sẽ tiếp tục hiến máu nhiều hơn nữa", bà Josephine cho biết.

Kỷ lục trước đó thuộc về Madhura Ashok Kumar, người Ấn Độ. Suốt cuộc đời, người này đã hiến 117 đơn vị máu.

Mặc dù đã ở độ tuổi 80 nhưng bà Josephine chia sẻ, khi nào còn sống bà sẽ vẫn duy trì hiến máu đều đặn. Mỗi lần, trước khi cho máu, bà luôn kiểm tra sức khoẻ để đảm bảo bản thân có thể trạng tốt. Bà thường ăn các thực phẩm giàu chất sắt như gan và bông cải xanh vào tuần trước khi đi hiến máu.

Trên thực tế, bà luôn cho rằng bản thân cảm thấy "tràn đầy năng lượng" sau mỗi lần hiến tặng. Dù đã bước vào tuổi 80, nhưng tốc độ hiến máu của bà không bị chậm lại. Trung bình, bà hiến máu 4 lần mỗi năm.

Trước đây, đã có vài năm bà bị gián đoạn vì bác sĩ dặn phụ nữ không hiến máu trong suốt 9 tháng mang thai và cả 1 năm sau đó. Bà Josephine có 4 người con. Bà cũng có khoảng thời gian trải qua một số cuộc phẫu thuật nên không thể đi hiến máu những lúc đó.

Bà hi vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người hiến máu hơn. Bà khuyến khích tất cả những ai có đủ điều kiện đều sẽ làm việc này.

Với những người hiến máu, việc đi hiến máu cũng mang lại cho họ nhiều lợi ích như sau:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hiến máu thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát được hàm lượng sắt. Lượng sắt dư thừa hình thành trong cơ thể có thể gây tổn thương oxy hóa, đây là nguyên nhân chính gây tổn thương mô. Vì vậy, hiến máu không chỉ giúp kiểm soát hàm lượng sắt trong cơ thể mà còn giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim nói chung. Ngoài ra, nó cũng cải thiện sức khỏe tim bằng cách làm giảm nguy cơ lão hóa sớm, đột quỵ và đau tim.

Giảm nguy cơ bệnh gan và ung thư

Mặc dù chưa có nghiên cứu xác nhận rằng hiến máu làm giảm nguy cơ tổn thương và ung thư gan nhưng có vẻ như nó có tác dụng tích cực lên gan.

Cơ chế của tác động này dựa trên chuyển hóa sắt. Vì dư thừa sắt trong cơ thể gây áp lực cho gan, gây ra rối loạn ở gan, hiến máu giúp ổn định lại hàm lượng sắt trong cơ thể, do vậy giảm nguy cơ tổn thương gan. Ngoài ra, sắt dư thừa tích tụ trong gan gây oxy hóa mô gan, tổn thương cơ quan này, trong một số trường hợp có thể dẫn tới ung thư gan.

Vì vậy, thường xuyên hiến máu làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan.

Giúp giảm cân

Bạn có thể tiêu tốn 650 – 700 Kcal trong một lần hiến máu. Cân nặng của bạn có liên quan tới hấp thu calo và vì vậy, hiến máu có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, bạn nên chọn cách hiến máu an toàn và khoảng 1 lần/3 tháng (không nên thường xuyên hơn) vì như vậy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và hàm lượng haemoglobin và sắt trong máu.

Mang đến cảm giác hài lòng

Hiến máu đem lại cho bạn cảm giác tuyệt vời vì nghĩ rằng bạn có thể cứu giúp tính mạng của ai đó. Phần máu bạn hiến được chia thành nhiều thành phần theo nhu cầu của bệnh nhân và có thể được sử dụng bởi những người nhận khác nhau vì những mục đích khác nhau. Mỗi lần bạn hiến máu, bạn có thể giúp được 3, 4 người nhận, điều đó khiến bạn có cảm giác hạnh phúc.

Theo:  xevathethao.vn copy link