Tết Thanh Minh năm Quý Mão 2023 là ngày nào dương lịch?

( PHUNUTODAY ) - Tết Thanh Minh là một ngày vô cùng quan trọng để người còn sống tưởng nhớ về người đã khuất, vậy năm Quý Mão 2023 này nó rơi vào ngày nào?

Tết Thanh minh 2023 là ngày nào dương lịch ?

Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ quan trọng về tâm linh của người Việt. Thanh có nghĩa là trong lành, sạch sẽ; minh là tươi sáng.

Ở miền Bắc, đây là thời điểm hình thái thời tiết mưa phùn, nồm ẩm kết thúc, trời trở nên trong sáng, dễ chịu hơn.

Thanh minh là một trong 24 tiết khí theo lịch của một số nước châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản... Tính từ đầu năm, Thanh minh là tiết đứng thứ 5, sau các tiết Lập xuân, Vũ thủy, Kinh trập, Xuân phân.

thanh-minh-1

Theo quy ước, tiết Thanh minh thường bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5/ 4 khi kết thúc tiết Xuân phân và kết thúc vào khoảng ngày 20 hoặc 21/4 khi tiết Cốc vũ bắt đầu. Tết Thanh minh là ngày đầu tiên của tiết Thanh minh.

Tết Thanh minh năm 2023 rơi vào thứ Tư ngày 5/4 dương lịch.

Trong Truyện Kiều của Nguyễn Du có câu: "Thanh minh trong tiết tháng Ba/Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh...". Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng Tết Thanh minh luôn diễn ra vào tháng 3 âm lịch. Tuy nhiên, ngày nay người ta tính các tiết khí theo lịch dương. Năm Quý Mão 2023 nhuận tháng 2 (tức là có 2 tháng 2 âm lịch). Do đó, Tết Thanh minh nhằm vào ngày 15/2 âm lịch chứ không phải tháng 3 âm lịch.

tao_mo

Những việc cần làm trong Tết Thanh Minh mang lại may mắn?

Thông thường, vào dịp Tết Thanh minh, các gia đình sẽ tiến hành dọn dẹp mộ phần. Khi đi tảo mộ, cần cắt hết cỏ dại, cây mọc hoang trùm lên mộ tổ tiên. Sau đó, gia đình sẽ cắm hoa, thắp hương và có lời mời các cụ về hưởng Tết cùng con cháu.

Empty

Khi đi tảo mộ, chú ý quần áo, đầu tóc gọn gàng nhằm thể hiện sự tôn nghiêm, trang trọng. Việc tảo mộ cần diễn ra cẩn thận, nhẹ nhàng.

Chú ý, trái cây và hoa dâng cúng tổ tiên đều phải là đồ tươi, không dùng đồ giả, số lượng phải là số lẻ.

Khi hương cháy được khoảng 2/3 thì gia chủ có thể lễ tạ, hóa vàng và xin lộc về nhà để làm lễ gia thần và gia tiên ở nhà.

Gia chủ nên dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ, nơi thờ cúng, thay hoa, lau bát hương để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, tiếp đón của con cháu đối với thần linh, tổ tiên.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link