3 loại cây là 'khắc tinh' của rắn, trồng quanh nhà để chúng không dám bò vào

( PHUNUTODAY ) - Để ngăn chặn loài rắn, bạn có thể trồng những loại cây này xung quanh nhà.

Loại cây khắc tinh của rắn

- Cây sả

Cây sả không chỉ là một loại gia vị trong nấu nướng mà còn có nhiều công dụng khác trong việc xua đuổi côn trùng hoặc rắn. Cây sả mọc thành bụi, có mùi thơm nồng. Loại cây này được trồng trên khắp cả nước, thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Cây sả có mùi thơm đặc trưng, là khắc tinh của nhiều loài côn trùng, bò sát, trong đó có rắn.

Người ta thường dùng tinh dầu sả hoặc hương sả trong các loại sản phẩm chống muỗi, chống côn trùng.

Theo kinh nghiệm dân gian, sả cũng là mùi mà rắn không ưa. Mùi của sả khá nồng, có thể khiến loài rắn không dám lại gần.

Bạn có thể trồng vài bụi sả xung quanh sân vườn để vừa làm gia vị, vừa sử dụng để ngăn chặn một số loại sinh vật như rắn, côn trùng vào nhà.

- Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ là loại cây cảnh khá quen thuộc đối với các gia đình. Cây này dễ sống, có thể trồng trong chậu và để trong nhà mà vẫn tươi tốt. Cây lưỡi hổ có thể trồng trước nhà để làm cảnh hoặc để trên bàn làm việc, bàn uống nước đều được.

Cây lưỡi hổ tiết ra nhựa mà loài rắn không thích. Vì vậy, trồng cây lưỡi hổ quanh nhà còn giúp ngăn chặn loại sinh vật này tới gần căn nhà của bạn.

Cây lưỡi hổ (bên trái) và cây hoa lan tỏi cũng là những loại cây có tác dụng đuổi rắn.

- Hoa lan tỏi

Hoa lan tỏi là loại cây thân leo, hoa màu tím khá đẹp mắt. Loại hoa này có thể trồng làm cây trang trí trước nhà, trồng ở khu vực hàng rào. Người ta còn gọi hoa lan tỏi bằng những cái tên khác như hoa bâng khuâng, hoa thiên lý tỏi.

Loại hoa này tỏa ra mùi thơm nồng. Mùi này khiến côn trùng và các loài bò sát đều phải e dè, không dám lại gần. Hoa lan tỏi không chỉ có tác dụng đuổi các loại sinh vật như vậy mà còn được coi là một vị thuốc. Trong Đông y, hoa lan tỏi được dùng trong các bài thuốc trị rôm sẩy, giải nhiệt, bài trừ độc tố.

Một số lưu ý khác để ngăn rắn vào nhà

Rắn là loài sinh vật ưa bóng tối, thích tìm đến những nơi mát mẻ để trú ngụ. Vì vậy, bạn nên dọn dẹp nhà sạch sẽ, đặc biệt là những vị trí như gầm tủ, gầm giường, bể nước, bồn tắm, máy giặt, kho bãi... để tránh tạo điều kiện cho rắn trú ẩn.

Làm như vậy, rắn sẽ không có chỗ trốn. Nếu chúng xuất hiện, bạn cũng sẽ nhanh chóng phát hiện và tìm cách bảo vệ bản thân, gia đình.

Cách xử lý khi rắn xuất hiện trong nhà

Để đuổi rắn ra khỏi nhà, bạn nên giữ bình tình và tìm phương án phù hợp, tránh làm rắn hoảng sợ và quay lại tấn công con người.

Khi thấy rắn xuất hiện trong nhà, bạn không nên vội vàng. Hãy giữ bình tĩnh để tìm cách xử lý phù hợp. Nếu thấy rắn nằm ở trên sàn nhà, có thể lấy một tấm chăn, khăn dày chụp lên nó. Con rắn gặp bóng tối sẽ không nhìn thấy gì và cũng cảm thấy an toàn hơn khi ở trong bóng tối. Nó sẽ bớt hung hãn. Nhớ lấy vật nặng đè lên các mép chăn để con rắn không tháo chạy ra ngoài.

Nếu phát hiện rắn nằm ở các góc khuất như ngăn kéo, góc tủ, bạn không nên vội vàng động vào chúng. Tốt nhất nên di chuyển ra ngoài và tìm sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm.

Khi thấy rắn xuất hiện trong khu vực sân vườn, bạn có thể dùng gậy dài hoặc vòi phun nước áp suất cao để đuổi đi. Nếu không, tốt nhất nên nhẹ nhàng di chuyển đến nơi an toàn và tìm sự trợ giúp của những người xung quanh.

Tác giả: Thanh Huyền