Làm việc này trước khi bật điều hòa, phòng nhanh mát lại tiết kiệm điện

23:28, Thứ ba 28/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trước khi bật điều hòa, bạn có thể làm việc này để tạo cảm giác mát hơn, cung cấp độ ẩm cho căn phòng đồng thời giúp tiết kiệm điện.

Lau nhà trước khi bật điều hòa

Trước khi bật điều, bạn có thể lau nhà một lượt bằng nước sạch. Việc lau nhà không chỉ loại bỏ bụi bẩn, giúp đảm bảo an toàn cho con người mà còn có tác dụng cung cấp độ ẩm cho căn phòng. Sử dụng điều hòa sau khi lau nhà, hơi nước trên nền nhà sẽ bốc lên, giúp giữ cân bằng độ ẩm, tạo cảm giác mát mẻ dễ chịu, tránh tình trạng khô da, khô mũi họng.

Lau nhà trước khi bật điều hòa hoặc treo một chiếc khăn ẩm trong phòng điều hòa là cách giúp cho căn phòng mát mẻ hơn, giữ cân bằng độ ẩm tốt hơn.

Lau nhà trước khi bật điều hòa hoặc treo một chiếc khăn ẩm trong phòng điều hòa là cách giúp cho căn phòng mát mẻ hơn, giữ cân bằng độ ẩm tốt hơn.

Treo một chiếc khăn ẩm trong phòng

Để bù ẩm cho căn phòng khi sử dụng điều hòa, ngoài cách lau nhà, bạn cũng có thể sử dụng một chiếc khăn ẩm.

Hãy lấy một chậu nước, nhỏ một ít giấm trắng vào đó rồi thêm một ít gừng đập dập (hoặc thêm các loại tinh dầu mà bạn yêu thích). Ngâm khăn trong nước này khoảng 10 phút rồi vớt ra, vắt ráo nước.

Vắt khăn lên móc áo rồi treo lên vị trí thuận tiện, gần điều hòa càng tốt. Cách này vừa giúp cung cấp độ ẩm cho căn phòng, vừa mang lại hương thơm dễ chịu (từ gừng hoặc các loại tinh dầu), giúp đuổi côn trùng rất tốt.

Chọn nhiệt độ phù hợp

Khi sử dụng điều hòa, nhiều người muốn làm mát nhanh nên để nhiệt độ của thiệt bị xuống rất thấp, thậm chí xuống dưới 20 độ C. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến điều hòa hoạt động hết công suất, tốn rất nhiều điện mà không thật sự cần thiết, không tốt cho sức khỏe.

Chọn mức nhiệt độ điều hòa phù hợp vừa giúp bạn tiết kiệm điện, vừa tránh tình trạng sốc nhiệt do sự chênh lệch nhiệt độ môi trường bên ngoài và trong phòng quá lớn.

Chọn mức nhiệt độ điều hòa phù hợp vừa giúp bạn tiết kiệm điện, vừa tránh tình trạng sốc nhiệt do sự chênh lệch nhiệt độ môi trường bên ngoài và trong phòng quá lớn.

Nhiệt độ cơ thể con người thường nằm trong khoảng 36.5 độ C đến 37 độ C. Nhiệt độ môi trường bên ngoài vào mùa hè có thể lên cao tới 38-40 độ. Khi đó, nếu hạ nhiệt độ điều hòa xuống ngưỡng dưới 26 độ C, thậm chí thấp hơn thì sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng với cơ thể, với môi trường bên ngoài sẽ quá lớn. Việc giảm nhiệt độ đột ngột sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi và rất dễ gây ra mệt mỏi, cảm lạnh, sốc nhiệt.

Bạn chỉ nên để nhiệt độ điều hòa chênh lệch khoảng 5 độ so với nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Bật quạt khi mới bật điều hòa

Nhiều người cho rằng vừa bật quạt vừa bật điều hòa sẽ gây tốn điện. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Nếu bạn biết cách sử dụng hợp lý thì việc vừa dùng quạt vừa dùng điều hòa còn mang lại lợi ích lớn hơn.

Thay vì hạ nhiệt độ điều hòa xuống dưới 20 độ C để làm mát nhanh, bạn nên để mức nhiệt độ khoảng 25-28 độ C sau đó bật thêm quạt. Việc bật quạt giúp không khí trong phòng lưu thông tốt hơn, khí lạnh tỏa ra đều hơn, tạo cảm giác mát nhanh hơn, tránh được tình trạng sốc nhiệt. Để nhiệt độ điều hòa trên 25 độ C cũng là một cách tiết kiệm điện.

Sau khi cảm thấy căn phòng đã đủ mát, bạn có thể tắt quạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền