3 "nỗi sợ" của dạ dày mà nhiều người hay mắc vào buổi sáng cần phải thay đổi ngay

( PHUNUTODAY ) - Ngay vào buối sáng thức dậy, không ít người đã mắc phải sai lầm này, gây nên những ảnh hưởng không tốt cho dạ dày, cần phải thay đổi ngay.

Dạ dày là nơi thực hiện nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn trong cơ thể con người. Chính vì vậy, chúng ta nên chăm sóc và bảo vệ cơ quan này một cách tốt nhất. Tuy nhiên, lại có không ít người hay mắc phải những thói quen gây nên những ảnh hưởng xấu cho dạ dày vào đầu buổi sáng.

1. Dạ dày "sợ" no

Buổi sáng, rất nhiều người có sẽ có suy nghĩ không ăn gì thì sợ bị đói ảnh hưởng đến sức khỏe mà ăn nhiều quá cũng lại sợ no, gây nên những cảm giác khó chịu. Trên thực tế, bữa sáng dù là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nhưng bạn cũng chỉ nên ăn sáng với lượng thức ăn vừa đủ mà thôi chứ không nên ăn no căng bụng. Việc ăn quá no vào bữa sáng sẽ có thể tạo nên những gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, dẫn đến tình trạng tăng tiết dịch tiêu hóa như axit dịch vị, dịch tụy, dịch mật, vượt quá khả năng bài tiết và nên tính trạng gây rối loạn tiêu hóa.

2. Dạ dày "sợ" đói

Những người mắc bệnh về dạ dày thường có chung một đặc điểm, đó là chế độ ăn uống rất thất thường, không khoa học. Nếu buổi sáng ngủ dậy, mà bạn không ăn sáng thì axit trong dạ dày sẽ không được thức ăn trung hòa, từ đó dẫn tới lượng axit trong cơ thể tăng cao, gây viêm loét dạ dày tá tràng. Vì vậy, dù thế bận đến mấy, bạn vẫn nên ăn sáng đầy đủ nhé!

3. Dạ dày "sợ" lạnh

Sau một đêm dài ngủ dậy, cơ thể con người cũng sẽ cần thời gian từ từ thức tỉnh. Trong thời gian này, nếu bạn vội vàng kích thích dạ dày ngay buổi sáng bằng một ly nước lạnh hay một cốc sữa lạnh thì nguy cơ gây kích ứng đường tiêu hóa, dẫn đến co thắt đường tiêu hóa là khá cao.

Không chỉ vậy, việc ăn sáng bằng những những món lạnh cũng có thể dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng tăng cao. Vì vậy, thay ví ăn những đồ uống và món ăn lạnh thì buổi sáng thức giấc bạn nên chú ý bồi bổ cơ thể bằng những món ấm nóng, tránh gây ảnh hưởng đến tiêu hóa và giúp phòng ngừa các triệu chứng như đau dạ dày, đau bụng.

Những món ăn sáng tốt cho người đau dạ dày

Cháo

Món cháo vào buổi sáng là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang trong quá trình điều trị đau dạ dày. Nguyên là do, cháo là thực phẩm lỏng, dễ ăn và dễ tiêu hóa, từ đó nó sẽ làm giảm áp lực lên dạ dày, giúp dạ dày không phải co bóp mạnh để tiêu hóa và hạn chế sự xuất hiện của những cơn đau.

Bên cạnh đó, nguyên liệu chính để có được một bát cháo thơm ngon đó chính là gạo, có tác dụng tạo lớp màng tráng dạ dày, ngăn ngừa axit trong dịch vị có khả năng tiếp xúc và tác động vào những tổn thương bên trong dạ dày. Từ đó phòng ngừa viêm loét dạ dày trở nặng.

Để có thể bổ sung dưỡng chất cho cơ thể vào mỗi buổi sáng và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, người bị đau dạ dày có thể chọn các loại cháo như cháo thịt bằm nhừ, mềm hoặc cháo trắng. Ngoài ra bạn cũng có thể thêm vào một ít rau tía tô, hành lá hoặc hạt sen để làm tăng hương vị và tốt cho dạ dày.

Sữa tươi và những món ăn nhẹ

Sữa tươi không chỉ đem lại lợi ích đối với sức khỏe tổng thể mà còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị đau dạ dày do trong sữa tươi có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng như vitamin, chất sắc, canxi, protein. Vì vậy, việc uống sẽ tươi vào mỗi buổi sáng sẽ giúp người bệnh phục hồi vết loét và những tổn thương có trong dạ dày hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ uống mỗi sữa tươi vào buổi sáng hoặc khi đói, thì chứng đau dạ dày sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế người bị đau dạ dày cần lưu ý ăn sáng nhẹ bằng món lỏng, món nước hoặc một số món ăn dễ tiêu hóa khác trước khi uống sữa nhé!

Bánh mì và trứng

Bên cạnh cháo và các món lỏng khác, các chuyên gia thường khuyên rằng người bị đau dạ dày nên ăn bánh mì để cải thiện cơn đau. Thành phần chính của bánh mì là tinh bột, khi được đưa vào cơ thể sẽ giúp người bệnh giảm bớt lượng axit dịch vị dư thừa và giúp giảm đau. Đặc biệt người bị đau dạ dày có thể ăn bánh mì kết hợp cùng với trứng. Đây là một món ăn đơn giản nhưng vô cùng tốt cho dạ dày. Trứng chứa hàm lượng lớn protein nên có thể giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng và có đủ năng lượng cho một ngày mới hoạt động hiệu quả.