Thứ quả giàu vitamin C hơn cam, chanh nhưng ăn không cẩn thận dễ tắc ruột

( PHUNUTODAY ) - Quả hồng là một loại trái cây đại diện của mùa thu có tác dụng thanh nhiệt, bổ phổi, giảm ho, cải thiện tình trạng cao huyết áp. Thế nhưng ăn quá nhiều dễ gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Một số tác dụng của quả hồng

Quả hồng giàu chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin A, B, C, P, kali, canxi, caroten, đường, đạm, sắt, i-ốt,… Vitamin C trong quả hồng cao gấp 1-2 lần so với các loại quả thông thường.

Ngăn ngừa ung thư

Chất tannin trong quả hồng có tác dụng hạ huyết áp, giải độc. Cùng với β-carotene và vitamin C mà quả hồng tăng thêm sức mạnh chống ung thư. Ngoài ra, pectin – một loại chất xơ hòa tan trong nước cũng có không ít trong quả hồng, có khả năng ngăn ngừa ung thư đại trực tràng hiệu quả.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Trong nửa quả hồng có tới 70% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày. Chất này giúp cải thiện hoạt động của các tế bào bạch cầu và cải thiện khả năng miễn dịch.

Chống oxy hóa

Axit tannic trong quả hồng có thể chống lại quá trình oxy hóa, tránh oxy hóa cholesterol xấu và lão hóa mạch máu. Bên cạnh đó, nó còn có thể điều chỉnh huyết áp và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Ngừa cảm lạnh, tốt cho da, mắt

Trong quả hồng khô có hàm lượng vitamin A cao gấp 2 lần quả hồng tươi, có tác dụng bảo vệ sức khỏe của mắt, niêm mạc và da, thúc đẩy sự phát triển của xương, ngăn ngừa cảm lạnh và tăng tốc độ phục hồi sau cảm lạnh.

Ăn hồng dễ gây tắc ruột

Mặc dù quả hồng mang đến nhiều công dụng nhưng nó chứa một thành phần hóa học là axit tanic hay còn gọi là tanin và chất xơ pectin. Tannin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột.

Ăn quá nhiều, các chất này cùng với hàm lượng chất xơ có trong quả hồng dưới tác dụng của axit dạ dày sẽ vón lại thành từng khối. Nếu chúng không được đẩy ra ngoài theo đường bài tiết tự nhiên thì sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Khi khối bã quá lớn không thể đào thải ra được sẽ chèn ép ruột, gây loét hoặc chảy máu và buộc phải phẫu thuật để xử lý.

Lưu ý khi ăn hồng nếu không muốn nhập viện

Người già, tiêu hóa kém nên ăn ít

Bác sĩ dinh dưỡng Liu Yili tại bệnh viện Tai’an (Đài Loan) cho biết quả hồng rất giàu chất xơ, khá thích hợp cho những người bị táo bón. Người cao tuổi có chức năng tiêu hóa kém thì nên ăn một cách thận trọng. Ăn quá nhiều, quá nhanh dễ gây đau bụng, tắc ruột.

Người tiểu đường nên hạn chế

Vì quả hồng có nhiều đường nên bệnh nhân tiểu đường và những người có vấn đề về đường huyết nên chú ý lượng ăn, không nên ăn quá nhiều để tránh đường huyết tăng cao đột ngột.

Không ăn khi bụng đói

Do quả hồng chứa nhiều axit tannic và pectin, dưới tác dụng của axit dịch vị trong trường hợp bụng đói rất dễ hình thành khối bã thức ăn, gây tắc nghẽn.

Không ăn quá 200g mỗi lần

Axit tannic trong quả hồng có thể tạo thành các hợp chất mà cơ thể con người không thể hấp thụ được cùng với các khoáng chất như canxi, kẽm, magie, sắt và các khoáng chất khác trong thực phẩm khiến các chất dinh dưỡng này không thể sử dụng được. Vì vậy, ăn quá nhiều hồng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu các khoáng chất này.

Súc miệng sau khi ăn

Quả hồng có hàm lượng đường cao và chứa pectin. Sau khi ăn, vị của nó sẽ còn đọng lại trong miệng, cộng thêm axit tannic có tính axit yếu nên rất dễ làm mòn răng.

Không ăn vỏ quả hồng

Phần lớn axit tannic trong quả hồng tập trung ở phần vỏ. Khi quả hồng chín mềm phần vỏ vẫn chưa loại bỏ hết axit tannic trong đó. Vì vậy khi ăn bạn nên gọt bỏ vỏ.

Theo:  xevathethao.vn copy link