Cá không tỏi, thịt không gừng, thịt bò không tỏi tây, nấu ăn sai cách khác gì tự hại chính mình

( PHUNUTODAY ) - Có bao nhiêu người nhớ câu nói "cá không tỏi, thịt không gừng, thịt bò không tỏi tây". Đây là kinh nghiệm nấu ăn của người xưa truyền lại.

"Cá không tỏi, thịt không gừng, thịt bò không tỏi" nghĩa là gì?

Trước hết, xét về nghĩa đen, không khó hiểu, đó là dặn người ta không cho tỏi vào khi nấu cá, tại sao lại như vậy? Thời xưa, người ta thường ăn cá trực tiếp bằng cách hấp, và họ quan tâm nhiều hơn đến hương vị nguyên bản của món ăn, bởi như vậy mới có thể hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng.

ca-khong-nau-toi

Thứ hai, người xưa chủ trương thịt không cho gừng, nhiều bạn trẻ khi nghe đến đây đã thắc mắc không biết người xưa dựa vào đâu mà có câu này, tại sao lại ăn thịt không gừng?

Lý do thịt lợn có mùi tanh ít hơn, thời xưa những người có khả năng mua được thịt lợn là các quan chức cấp cao, và họ quan tâm nhiều hơn đến dinh dưỡng của thực phẩm. Gừng có chức năng chính là xua tan tính lạnh nên thường dùng để nấu hải sản, còn thịt lợn vốn có vai trò bổ dưỡng nên không cần dùng gừng để xóa tính lạnh.

kinh-nghiem-nau-an

Cuối cùng, không khó để giải thích rằng thịt bò không nên nấu với tỏi tây, vì trước đây tỏi tây cũng là một loại dược liệu, theo y học, nó có tác dụng bổ dương, cải thiện tình trạng thiếu khí, giàu đạm, axit amin và vitamin, là thực phẩm bổ, nên người xưa cho rằng, việc kết hợp hai loại thực phẩm quá bổ dưỡng này với nhau sẽ dễ gây kích ứng. Lập luận này vẫn tiếp tục được kế thừa cho đến ngày nay, và người ta cũng hiếm thấy thịt bò và tỏi tây nấu cùng nhau.

Theo:  xevathethao.vn copy link