Ổi rất tốt nhưng 4 nhóm người này nên cẩn thận khi ăn

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết rằng ổi chính là loại quả có hàm lượng vitamin C nhiều nhất hơn rất nhiều cam và chanh, từ đó đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để ăn ổi. Dưới đây là 4 nhóm người nên cẩn thận khi ăn ổi.

Theo các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong 100g ổi sẽ có chứa 85g nước, 0,6g protit, 7,7g gluxit, 6g xenlulo, 10mg canxi, 16mg photpho, một ít chất sắt, nhiều kali và các loại vitamin, nhất là vitamin A và C và cung cấp được 34kcal cho cơ thể. Việc ăn ổi thường xuyên và đúng cách sẽ giúp hệ thống miễn dịch được tăng cường, ngoài ra, còn đem lại nhiều lợi ích làm đẹp, giảm cân...

Tuy ổi tốt cho sức khỏe là vậy, nhưng bạn chỉ nên ăn những quả ổi đã chín vì nếu như ăn ổi xanh thì những chất tanin có trong đó rất dễ gây nên tình trạng táo bón. Không những vậy, những người khỏe mạnh thông thường cũng chỉ nên ăn từ 2-3 quả mỗi ngày, nếu không với lượng lớn chất xơ có trong ổi rất dễ gây nặng bụng và khó tiêu. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra những khuyến cáo dành cho những người này nên lưu ý khi ăn ổi.

1. Người bị tiểu đường

Đối với những người bị bệnh tiểu đường thì ổi chính là một trong những loại quả tốt nhất cho họ. Để biết một loại quả có tốt cho người bị bệnh tiểu đường hay không thì cần phải xem xét đến chỉ số đường huyết (GI) của loại quả đó, trong khi ổi lại có chỉ số đường huyết nằm trog khoảng 12-24, rất thấp, vì vậy đây là một loại quả mà người bị tiểu đường nên ăn. Nhưng chỉ nên ăn một cách hạn chế, có nghĩa là không nên ăn quá nhiều.

Nếu người bị bệnh tiểu đường vẫn cứ mãi duy trì thói quen ăn ổi như vậy thì người bệnh sẽ phải đối diện với những biến chứng vô cùng nguy hiểm như mù lòa, suy thận, hoại tứ chi, thậm chí là tử vong. Một người bị bệnh tiểu đường nên ăn 280g ổi mỗi ngày, tương đương với 4 quả ổi nhỏ, bạn nên chia nhỏ thành hai bữa, ăn trước 1 tiếng hoặc sau hai tiếng bữa ăn, hoặc bạn có thể dùng chúng cho bữa ăn nhỏ. 

20200327_tieu-duong-0

2. Phụ nữ có thai

Đối với những người mang thai, việc ăn ổi sẽ có thể đem lại rất nhiều lợi ích. Quả ổi rất giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật giúp thúc đẩy một thai kỳ khỏe mạnh và có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến quá trình sinh sản. Nhưng đối với những phụ nữ mang thai và cho con bú đang bị táo bón thì nên hạn chế ăn loại quả này. Vì ổi là một trong những loại quả có chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ương, khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết.

Không những vậy, trong thời kỳ mang thai, thai nhi càng lớn sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… Thì việc ăn ổi sẽ ngày càng khiến cho mẹ bầu cảm thấy khó chịu, đầy bụng và khó tiêu. Vì vậy, mẹ bầu vẫn nên bổ sung ổi nhưng chỉ với hàm lượng nhỏ cùng với việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tốt nhất là gọt vỏ khi ăn để tránh bị nhiễm khuẩn.

nhung thay doi khi mang thai

3. Người mắc bệnh dạ dày

Tuy ổi thường sẽ rất tốt cho dạ dày nhưng đối với những người bị đau dạ dày thì lại hoàn toàn khác. Vì ổi thường có đặc điểm khá cứng, hạt ổi cũng rất khó để tiêu hóa nên khi ăn thì dạ dày sẽ phải hoạt động hết công suất để có thể nghiền nát ổi. Từ đó dẫn tới những tổn thương cho dạ dày và khiến tình trạng cơn đau thêm trầm trọng hơn. Ngoài ra, đối với người bị đau dạ dày cần tuyệt đối không được ăn ổi, hay uống nước ổi khi bụng rỗng.

dau-da-day

4. Người bị suy nhược

Đối với những người bị suy nhược cơ thể thì thường tiêu hóa cũng trở nên kém đi. Việc ăn những loại quả như ổi thường sẽ khó tiêu khiến dạ dạy phải co bóp nhiều. Từ đây, gây nên những tổn thương cho dạ dày và khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi. Trong trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay nhuyễn thành sinh tố.

20210527_suy-nhuoc-co-the-khien-chat-luong-giac-ngu-kem-03

Một số lưu ý khi ăn ổi

- Không ăn ổi còn non hoặc còn xanh vì vị chát trong ổi sẽ có hại cho chị em bị bệnh dạ dày hoặc táo bón.

- Không nên ăn cả hạt ổi, hoặc nếu ăn thì cần nhai nát, vì nếu nuốt cả hạt sẽ khó tiêu và dẫn đến đau dạ dày.

- Vỏ của ổi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làm đẹp da, nhưng đối với người tiểu đường khi ăn nên gọt bỏ vỏ trước khi ăn./.

Theo:  xevathethao.vn copy link