4 tác nhân gây hại sức khỏe tiềm ẩn trong thức ăn được vô số người mê, giờ cần hạn chế

( PHUNUTODAY ) - Ngay trong những món ăn hàng ngày cũng sẽ có tiềm ẩn những tác nhân có thể gây hại cho tim, gan, dạ dày... cần hạn chế tuyệt đối chúng.

Nếu có một điều ước dành cho mỗi người thì chắc chắn rằng sẽ có không ít người hy vọng rằng cơ thể luôn được khỏe mạnh, không ốm đau hay bệnh tật và có thể kéo dài tuổi thọ của bản thân. Tuy nhiên, "đời đâu như mơ" ngoài những tác nhân hiện hữu gây nên những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe thì còn có rất nhiều các tác nhân gây bệnh vô hình đang ẩn náu xung quanh các loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày và khiến cơ thể mắc bệnh lúc nào không hay. Hãy cùng tìm hiểu xem những tác nhân vô hình này là gì nhé!

1. Tác nhân gây hại thực quản: Đồ ăn quá nóng

Bạn có biết rằng, trong khoang miệng có các màng nhầy cùng thực quản thường rất nhạy cảm với nhiệt độ, quá nóng hay quá lạnh đều có khả năng gây ảnh hưởng. Đặc biệt là phần bề mặt của thực quản - nơi được bao phủ bởi các màng nhầy vô cùng mỏng manh. Thực quản của con người chỉ có thể “thân thiện” nhiệt độ từ 10°C - 40°C và nhiệt độ cao nhất mà thực quản có thể chịu đựng được là 50°C - 60°C. Với nhiệt độ trên 65°C sẽ gây nên tình trạng bỏng thực quản, khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương vô cùng đau rát.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, việc tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm quá nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư thực quản, ung thư khoang miệng và ung thư vòm họng.

Tuy nhiên, có không ít người thường có thói quen ăn ngay khi còn nóng, đặc biệt là khi ăn các món lẩu, món nướng... Điều này không hề tốt cho thực quản của chúng ta chút nào. Vì vậy, khi ăn mọi người nên chú ý không nên ăn quá vội, tránh ăn ngay khi món ăn vẫn còn đang nóng hổi, bốc hơi nghi ngút mà hãy thổi nguội bớt trước khi ăn để tránh dẫn đến tình trạng bỏng khoang miệng và thực quản.

an-do-nong-thoi-quen-cua-nhieu-nguoi-nhung-lieu-co-tot-cho-suc-khoe-202110070925020763

2. Tác nhân gây hại cho tim: Chất béo chuyển hóa

Một trong những tác nhân chính làm tăng cholesterol "xấu” LDL và làm giảm cholesterol "tốt" HDL trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các về bệnh tim mạch đó là chất béo chuyển hóa. theo một nghiên cứu vào năm 2017 được công bố trên tạp chí JAMA Cardiology đã chỉ ra rằng, nếu bạn hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa có thể giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ hiệu quả tới 6,2%, so với những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Các cơ quan y tế khuyến cáo, lượng chất béo chuyển hóa bạn nạp vào cơ thể hàng ngày không nên vượt quá 2,2gam, nếu ăn quá nhiều sẽ có hại cho sức khỏe.

Chất béo chuyển hóa đến từ hai nguồn thực phẩm chính đó là các loại thực phẩm tự nhiên và các thực phẩm đã qua chế biến. Tuy nhiên những gì chúng ta chủ yếu cần phải kiểm soát đó là các loại thực phẩm đã qua chế biến và có chứa nhiều chất béo chuyển hóa như các loại bánh ngọt, các loại đồ chiên rán nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán, bơ thực vật...

20190803_043942_748163_photo-1-15474540395.max-1800x1800

3. Tác nhân gây hại dạ dày: Muối

Có không ít người có sở thích ăn mặn, nhưng nếu muốn bảo vệ sức khỏe thì họ cần phải sửa ngay thói quen không tốt này. Trong một cuộc điều tra toàn quốc tại Việt Nam vào năm 2015 đã cho ra kết quả, cho thấy trung bình mỗi người Việt Nam trưởng thành sẽ tiêu thụ khoảng 9,4 gam muối/ngày - gần gấp đôi so với khuyến nghị của WHO về hàm lượng muối cần thiết trong một ngày của cơ thể. Muối sẽ tương tác với vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP)- nguyên nhân của 80-90% các trường hợp người bị mắc viêm loét dạ dày tá tràng và gây hại cho dạ dày của bạn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo, những người khỏe mạnh không nên ăn quá 5 gam muối mỗi ngày, các bệnh nhân bị cao huyết áp nên kiểm soát lượng muối ăn hàng ngày ở mức từ 2 đến 3 gam mỗi ngày. Những người có vấn đề về thận cần kiểm soát chặt chẽ lượng muối ăn hàng ngày.

20190521_035704_091501_1_49125.max-1800x1800

4. Tác nhân gây hại cho gan: Rượu bia

Không chỉ uống rượu bia trong những buổi tiệc hay họp hành quan trọng mà ngay sau những giờ làm việc mệt mỏi, có không ít người từ trẻ cho đến già và đặc biệt là nam giới có thói quen đi nhậu để thư giãn đầu óc. Tuy nhiên, điều này lại gián tiếp gây nên những tổn hại cho gan của bạn. Nguyên nhân là vì, sau khi rượu bia được uống vào cơ thể, thì chỉ có khoảng 10% lượng cồn từ rượu bia được đào thải qua nước tiểu, mồ hôi và khí thở ra ngoài. Còn đến 90% lượng cồn còn lại sẽ tiến thẳng đến gan, được các tế bào gan xử lý và tiến hành quá trình khử độc trước khi đào thải ra ngoài.

Tuy nhiên, không phải khả năng khử độc của gan là vô hạn, mà ngay cả các tế bào gan khỏe mạnh đi chăng nữa thì chỉ có thể lọc được một lượng cồn hạn định trong mỗi giờ mà thôi. Nếu bạn uống quá nhiều bia rượu một lúc thì nồng độ cồn nạp vào cơ thể sẽ trở nên rất cao và đòi hỏi gan phải mất nhiều thời gian hơn nữa để xử lý. Và cách tốt nhất để giải quyết tình trạng này đó là không bao giờ uống bia rượu dù cho là một giọt.

Tuy nhiên, trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp phải một số trường hợp buộc phải uống rượu bia. Nếu trong trường hợp như vậy, bạn nên hạn chế nghiêm ngặt lượng rượu bia mà mình sẽ uống là 350ml bia, 150ml rượu vang đỏ hoặc 25 ~ 50ml rượu trắng.

naturenz21
Theo:  xevathethao.vn copy link