4 ngành nghề được dự báo sẽ bị “xóa sổ” vĩnh viễn sau năm 2030

( PHUNUTODAY ) - Trí tuệ nhân tạo AI đang tiến hóa nhanh hơn so với tưởng tượng của con người. Nhiều ngành công nghiệp đã bắt đầu tận dụng sức mạnh của công nghệ thay cho sức lao động con người.

Thu ngân, tiếp thị sản phẩm tại siêu thị

Hiện tại, công việc thu ngân, tiếp thị sản phẩm vẫn là sự lựa chọn lý tưởng của các học sinh, sinh viên muốn tìm kiếm việc làm thêm. Tuy mức lương chỉ trung bình nhưng ở các tập đoàn đa quốc gia ngành bán lẻ thì số lượng nhân viên làm công việc này khá lớn, khoản lương để chi trả cũng vì vậy mà tăng lên.

Tuy nhiên, sự gia tăng của các loại ví điện tử, phương thức thanh toán trực tuyến đang trở thành mối đe dọa việc làm cho nhiều nhân lực ngành thu ngân bán lẻ và tiếp thị sản phẩm. Bên cạnh đó, mua sắm trực tuyến cũng phát triển nhanh chóng kéo theo hàng triệu người sẽ mất đi kế sinh nhai.

Tại chuỗi các cửa hàng lớn, từ Kroger đến McDonald’s, tất cả nhân viên đã được thay thế bằng các quầy thanh toán tự động. Heck, Amazon và Whole Foods cũng đang loại bỏ chính các ki-ốt bán hàng của mình.

Tài xế

Công nghệ hỗ trợ lái xe đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm trở lại đây. Nhiều thương hiệu xe hạng sang cũng đã tích hợp hệ thống hỗ trợ người lái ở cả những mẫu xe giá rẻ khiến công nghệ này dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng.

Hệ thống hỗ trợ lái sử dụng camera, radar hay các cảm biến để theo dõi môi trường xung quanh, gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm. Qua đó, đưa ra tự động các xử lý phù hợp. Công nghệ này không chỉ hỗ trợ người lái mà còn thay đổi hoàn toàn ngành vận chuyển.

Khi tất cả các mẫu xe trên đường đều sở hữu công nghệ thông minh và các xe khi đó sẽ kết nối với nhau, tự động di chuyển, tự động tránh nhau trên đường phố thì sẽ không cần đến người lái. Dự đoán vào năm 2030, ngành tài xế sẽ bị “xóa sổ” hoàn toàn.

Tiếp thị qua điện thoại, telesales

Hiện tại công việc telesales vẫn đang rất phổ biến. Ở Mỹ vẫn còn gần 9.000 công ty tiếp thị qua điện thoại, con số nhân sự vô cùng lớn. Những năm gần đây telesales trở thành con chim đầu đàn trong lĩnh vực sales. Bình thường một nhân viên sales để tiếp cận khách hàng phải mất nhiều thời gian, chi phí và công sức đi lại thì nay với nhân viên telesales chỉ cần tiếp xúc với khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại.

Tuy nhiên, theo dự đoán 99% việc tiếp thị qua điện thoại sẽ được tự động hóa trong thập kỷ tới. Lý do đầu tiên là cơ hội bán được hàng thông qua một cuộc gọi là rất thấp. Thêm nữa, công nghệ IA có thể giúp người máy học và phát triển việc chăm sóc, tư vấn khách hàng qua điện thoại dựa vào khối lượng data khổng lồ từ hệ thống lưu trữ đám mây.

Ngân hàng, nhân viên bảo mật ngân hàng

Nhiều ngân hàng hiện nay đang chuyển sang hoạt động online, chạy đua “sát nút” trong công cuộc số hóa ngân hàng điện tử. Khách hàng có thể thực hiện việc chuyển khoản, rút tiền hay làm lại thẻ, gửi tiết kiệm mà không cần ra điểm giao dịch.

Nó đồng nghĩa với việc 98% nhân viên cho vay sẽ mất việc. Ước tính, chỉ riêng tại Hoa Kỳ và Anh, gần 2 triệu lao động trong lĩnh vực ngân hàng sẽ không có việc làm.

Bên cạnh đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cũng giúp bảo mật ngân hàng, chống lại gian lận và tội phạm tài chính từ đó giảm thiểu rủi ro cao nhất khi thực hiện các giao dịch ngân hàng.