5 nhóm tính cách nổi bật ở trẻ mà cha mẹ nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Việc tìm hiểu trẻ thuộc kiểu tính cách nào cũng rất quan trọng, nó có thể giúp ích cho ba mẹ trong việc thấu hiểu con hơn, từ đó tìm ra được phương pháp nuôi dạy con phù hợp với tính cách của trẻ.

Trẻ thuộc nhóm tâm lý nhạy cảm

Trẻ thuộc nhóm tâm lý nhạy cảm thường sống với cảm xúc nhiều hơn. Trước một tình huống nhất định, trẻ sẽ vừa nghĩ cho bản thân vừa lo nghĩ cho người khác. Trẻ là người giàu tình cảm với tinh thần tương thân tương ái đáng quý. Tuy nhiên, tính cách này của trẻ cũng có hạn chế nhất định. Nếu không kiểm soát tốt cảm xúc, trẻ dễ bị rơi vào tình trạng đa sầu, đa cảm, dễ trải qua những cảm xúc tiêu cực như lo âu, buồn chán, tự ti... Từ đó, trẻ có xu hướng nản chí, không kiên trì với những mục tiêu đặt ra ban đầu.

Cách giúp trẻ thuộc nhóm tính cách này phát triển là hướng dẫn trẻ đối diện với những cảm xúc tiêu cực trẻ thường gặp phải. Nếu trẻ cảm thấy buồn, cha mẹ nên khuyên trẻ nói ra những điều buồn phiền để cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Đồng thời cha mẹ hãy giúp trẻ cải thiện tâm trạng bằng cách chơi cùng trẻ, cho trẻ đọc truyện tranh hoặc xem những bộ phim hoạt hình vui nhộn... Sau đó, cha mẹ hãy giải thích với trẻ là ai cũng sẽ trải qua những cảm xúc này, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Cha mẹ cũng nên hướng dẫn trẻ cách đạt được mục tiêu ban đầu đề ra bằng nhiều cách khác nhau như chia nhỏ mục tiêu ra và từng bước hoàn thành các mục tiêu nhỏ. Khi trẻ gặp thất bại, cha mẹ hãy khuyến khích, động viên trẻ thử lại và gợi ý, hướng dẫn trẻ những giải pháp khả thi. Qua đó, trẻ sẽ tự tin hơn vào bản thân.

Nóng tính

Trẻ em thuộc loại tính cách này có tính cạnh tranh, cố chấp, thích phiêu lưu và có tham vọng cao. Họ quyết tâm và ý chí mạnh mẽ, biết mình muốn gì trong cuộc sống. Họ có thể bị rút lui về mặt xã hội, nhưng họ biết khi nào cần lên tiếng. Vì họ đam mê mục tiêu của mình, họ sẽ đảm bảo đạt được mục tiêu mong muốn ngay cả khi còn trẻ.

Lạc quan

Những đứa trẻ có tính cách lạc quan là những đứa trẻ vui vẻ, yêu thích sáng tạo, thích tưởng tượng và hướng ngoại. Chúng có một cuộc sống lạc quan và có cách tiếp cận tích cực đối với mọi thứ. Trẻ rất khó để suy sụp nhưng có thể dễ dàng cảm thấy buồn chán nếu chúng không có gì để làm lệch lạc tâm trí của chúng.

Ưu sầu

Nếu con bạn rất cẩn thận trước các quyết định của mình, có óc quan sát chi tiết và rất kỷ luật, thì chúng có thể phù hợp với loại tính cách này. Những đứa trẻ có kiểu tính cách u sầu không phải là kiểu người chấp nhận rủi ro. Chúng đi theo khuôn khổ và thích ở trong vùng an toàn của chúng.

Lãnh đạm

Những đứa trẻ thuộc kiểu tính cách lãnh đạm là người ân cần và cẩn thận. Chúng không phải là loại người đưa ra quyết định hấp tấp, đầu óc sáng suốt và rất đáng tin cậy. Quan trọng nhất, chúng rất hữu ích và giúp trẻ tránh xung đột.