Muốn con nghe lời không khó, mẹ áp dụng mẹo này sẽ thấy nuôi con “nhàn tênh”

( PHUNUTODAY ) - Không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng là “thiên thần” gọi dạ bảo vâng. Tuy nhiên, nếu cha mẹ biết cách, những đứa trẻ sẽ trở nên ngoan ngoãn, vâng lời.

Biến mọi thứ thành trò chơi vui nhộn thay vì dọa nạt

Chắc hẳn nhiều cha mẹ gặp phải tình cảnh càng bắt ép, dọa nạt trẻ lại càng không nghe lời. Hoặc có nghe lời nhưng là nghe một cách miễn cưỡng, cha mẹ vừa mất thời gian lại vừa bực bội. Thay vì quát mắng, dọa nạt, cha mẹ hãy thử biến nhiệm vụ thành các trò chơi.

Chẳng hạn khi cha mẹ muốn trẻ lên ô tô mà trẻ không chịu, thay vì quát mắng, dọa nếu trẻ không lên xe ngay sẽ không bao giờ mua đồ chơi,… cha mẹ hãy nói “Thử xem con có thể ngồi vào xe trong vòng 5 giây không” và bắt đầu đếm.

Đánh dấu khu vực nguy hiểm

Để tránh cho trẻ không chạy chơi quanh bếp khi bạn đang nấu ăn, bạn có thể dùng thứ gì đó để đánh dấu. Chẳng hạn như băng keo màu hay sợi vải. Trẻ nhỏ hay đùa nghịch, việc trẻ chơi quanh khu vực bếp nấu có thể xảy tình huống nguy hiểm bất ngờ. Vì vậy cách này sẽ giúp giữ an toàn cho trẻ. Đồng thời bạn nên giải thích với trẻ rằng không gian đó chỉ dành cho người lớn và những nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ.

Đổi câu tiêu cực thành tích cực

Những câu nói mang tính tiêu cực của cha mẹ có thể nhận về phản ứng tiêu cực của trẻ. Chỉ cần thay đổi một chút trong lời nói bạn sẽ thấy hiệu quả hoàn toàn khác.

Chẳng hạn, thay vì nói “Nếu không học bài con sẽ không được xem TV” thì bạn hãy nói “Nếu con làm xong bài tập con sẽ được xem chương trình TV yêu thích”.

Tạo tiếng động vui nhộn khi trẻ ngã

Trẻ nhỏ ở giai đoạn mới tập đi thường bị ngã rất nhiều. Khi trẻ ngã bạn không cần phải quá lo lắng. Tốt hơn là hãy tạo ra tiếng động vui nhộn khi con ngã. Bạn sẽ thấy, nếu bạn chạy lại ôm và thương trẻ, trẻ sẽ khóc. Còn nếu bạn tỏ ra không đáng lo, cố gắng tạo cho trẻ cười thì trẻ sẽ vui vẻ mà đứng dậy đi tiếp.

Giúp trẻ rời sân chơi đúng giờ

Vì trẻ nhỏ ham vui nên đôi khi đi chơi là không muốn về. Khi đến giờ mà gọi con không chịu về, cha mẹ rất dễ mất kiên nhẫn mà trở nên nóng giận. Muốn trẻ ngoan ngoãn vâng lời, tốt nhất bạn nên tập cho trẻ thói quen rời sân chơi đúng giờ thông qua các bước sau:

- Cho trẻ biết trẻ có bao nhiêu thời gian trên sân chơi và đảm bảo bám sát thời gian đó.

- Thông bao cho trẻ khi gần hết thời gian. Chẳng hạn “con chỉ còn 1 phút hãy trượt cầu trượt thêm 1 lần, tạm biệt bạn, thu dọn đồ,…”

- Tạo động lực cho trẻ bằng cách gợi ý việc trẻ sẽ làm sau khi rời sân chơi. Đó phải là việc trẻ yêu thích và có hứng thú với nó. Ngay cả khi trẻ cần rời sân chơi để về làm việc nhà, làm bài tập thì cũng hãy biến việc đó thành thứ hấp dẫn trong mắt trẻ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link