7 loại thực phẩm giàu canxi hơn sữa, ăn mỗi ngày giúp xương và răng chắc khỏe

( PHUNUTODAY ) - Thay vì chỉ uống sữa, hãy sử dụng những loại thực phẩm này thường xuyên sẽ tốt cho xương và răng của bạn.

Công dụng của Canxi

Canxi là một khoáng chất giữ vai trò quan trọng trong cơ thể con người .Trong cơ thể người, thành phần cơ bản cấu tạo nên xương và răng là canxi kết hợp với phospho, làm cho xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn cần cho quá trình hoạt động của thần kinh cơ, hoạt động của tim, chuyển hoá của thế bào và quá trình đông máu.

Đối với người lớn

Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa những bệnh loãng xương, giảm tình trạng đau nhức và khó khăn trong vận động, làm nhanh lành các vết nứt gãy trên xương.

Canxi còn cần thiết cho hoạt động của tim. Nếu cơ thể thiếu canxi kéo dài,  cơ tim sẽ co bóp yếu, khi làm việc dễ mệt và hay vã mồ hôi.

Ngoài ra, canxi có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh. Ở người già thiếu canxi dễ bị suy nhược thần kinh, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu,…

Đối với trẻ em

Nhờ có canxi sẽ giúp trẻ cao lớn, tăng cường cho khả năng miễn dịch và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể.

Với những trẻ thiếu canxi, trẻ sẽ chậm lớn, xương nhỏ và yếu dễ dẫn đến bệnh còi xương, chất lượng răng kém, dễ sâu và răng mọc không đều.

Bên cạnh đó, canxi rất quan trọng với hệ thần kinh của trẻ em, những trẻ bị thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, hay giật mình và dễ nổi cáu

Khi nhắc tới thực phẩm giàu canxi, chúng ta thường cho rằng sữa có chứa hàm lượng cao nhất, nhưng thực tế những thực phẩm sau đây cũng chứa canxi dồi dào, bạn tuyệt đối đừng bỏ qua.

Hạnh nhân

Bạn có thể để hạnh nhân sống hoặc ở dạng ngâm. Một cốc hạnh nhân sẽ cung cấp cho bạn hơn 300 mg canxi.

Hạnh nhân thậm chí có thể được tiêu thụ dưới dạng sữa hạnh nhân, bơ hạnh nhân hoặc thêm nó vào món bánh ngọt và các món tráng miệng khác của bạn.

Sữa chua

1 cốc sữa chua nguyên chất sẽ cung cấp khoảng 300-350 mg canxi. Sữa chua có thể được sử dụng hàng ngày trong bữa sáng, bữa trưa hoặc thậm chí bữa tối. Bạn có thể lấy sữa chua ăn cùng với trái cây tươi cắt nhỏ và các loại hạt để có một bữa sáng lành mạnh hoặc cũng có thể chế biến thành món ăn nhẹ ngon miệng.

Nước cam

‏Một cốc nước cam giúp tăng cường 347 mg canxi (ứng với 27% canxi con người cần trong một ngày).

‏Nếu bạn không phải là người thích uống sữa thì nước cam cũng có thể là một lựa chọn khác để đáp ứng nhu cầu bổ sung canxi của bạn. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025, 1 cốc nước cam được tính tương đương với một khẩu phần trái cây. Vì vậy, mỗi ngày uống một lượng nước cam vừa phải là cách để tăng hàm lượng canxi trong cơ thể bạn.‏

Sữa yến mạch

‏Một cốc sữa yến mạch chứa 350 mg canxi (tương đương với 27% lượng canxi cần trong một ngày). Sữa yến mạch bổ sung cho cơ thể canxi và vitamin D, hai chất dinh dưỡng thiết yếu giúp xây dựng hệ xương chắc khỏe. ‏

‏Loại đồ uống này giúp ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân, tăng cường khả năng miễn dịch. Đồng thời, sữa yến mạch cũng làm giảm đáng kể mức cholesterol xấu, phòng tránh các bệnh về tim mạch.

Hạt mè

Bạn có thể nhận được 350 mg canxi chỉ với 4 thìa hạt mè đen (còn gọi là vừng đen). Hãy trang trí món salad của bạn với hạt mè hoặc sử dụng hạt mè trong các chế biến món ăn.

Hạt mè nướng cũng có thể được thêm vào bánh hawas và bánh mì nướng.

Đậu gà

2 cốc đậu gà cung cấp 420 mg canxi. Đậu gà có thể được sử dụng để làm món cà ri đơn giản, hoặc bạn cũng có thể trộn với rau, hay đưa vào trong món salad… tất cả đều rất ngon miệng.

Hạt chia

4 thìa hạt chia bổ sung khoảng 350 mg canxi. Cách đơn giản nhất để tiêu thụ hạt chia là hòa chúng vào một cốc nước, ngâm trong một giờ và sau đó uống nước này. Hạt chia ngâm cũng có thể được thêm vào sinh tố, đồ lắc và bánh pudding.

Tác giả: Thạch Thảo