9 lưu ý khi kê sofa trong phòng khách để hợp phong thuỷ và thu hút tài lộc

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia phong thuỷ, ghế sofa đặt trong phòng khách cần được bài trí theo yếu tố thuận lợi, hài hoà, cân đối để mang đến điều tốt lành cho gia đình.

Hướng ghế sofa

Hướng ghế sofa không chỉ mang lại sự thanh thoát và vẻ đẹp cho tổ ấm mà còn mang lại may mắn và tài vận đến cho gia chủ. Theo phong thuỷ, những ngôi nhà hướng Đông nên đặt ghế sofa ở hướng chính Đông, Đông Nam, chính Nam, chính Bắc của phòng khách. Những ngôi nhà hướng Tây thì nên đặt sofa ở hướng Tây Nam, chính Tây, Tây Bắc và Đông Bắc của phòng khách.

Không để ghế sofa hướng vào bàn thờ

Đa số căn hộ chung cư đều bị hạn chế về diện tích nên bàn thờ thường được bố trí ngay trong không gian phòng khách. Chính vì vậy mà việc bố trí đồ nội thất để có được một không gian quây quần thoải mái trọn vẹn cho tổ ấm. Bố trí không khéo sẽ dẫn đến ảnh hưởng về phong thuỷ ngôi nhà.

Một điều cần lưu ý là phần ghế nghỉ của những sofa góc L không nên để hướng thẳng vào bàn thờ. Nếu cần, có thể đổi vế ghế hoặc chỉ sử dụng ghế sofa băng cho không gian đặc biệt này.

Không đặt sofa phía trước bể cá

Nhiều người cho rằng cách bố trí sofa phía trước bể cá giúp không gian phòng khách thêm sống động. Nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Nếu như sau ghế sofa có bể cá, tiểu cảnh ướt… thì không tốt cho gia đình vì chúng thuộc hành Thuỷ, thể hiện sự luân chuyển, bất ổn.

Nếu đang bố trí như vậy thì nên thay thế sự hiện diện của hành Mộc thông qua việc bài trí chậu cây cảnh sau sofa sẽ tốt hơn cho vận khí của tổ ấm.

Không đặt sofa đối diện với cửa chính

Theo phong thuỷ, khi sofa và cửa chính đối diện nhau tạo thành 1 đường thẳng là điều không tốt vì “khí” từ ngoài cửa sẽ xung thẳng vào chỗ ngồi và điều này có thể dẫn đến tình trạng phân tán tổ ấm, tài khí phát tán.

Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên dịch chuyển sofa lệch khỏi cửa. Nếu không thể dịch được thì nên sử dụng bình phong. Như vậy thì khí từ ngoài qua cửa chính vào nhà sẽ không ảnh hưởng đến người ngồi trên sofa.

Khoảng trống sau sofa dễ tạo cảm giác bất an

Khi bố trí ghế sofa bạn nên để lưng ghế dựa vào tường. Đây là điều cần thiết theo quan niệm “hạo sơn” (tựa núi). Chỗ dựa chính là biểu tượng của sự nghiệp ổn định, có tích tụ tiền tài, gia đình yên ổn và có quý nhân giúp đỡ.

Về mặt tâm lý thì nếu sau lưng sofa là cửa ra vào, cửa sổ hay lối đi thì sẽ tạo cho người ngồi có cảm giác thiếu an toàn, bị động do không quan sát được phía sau.

Đằng sau sofa nếu không có tường để dựa thì bạn có thể đặt ở đó một chiếc tủ thấp hoặc một tấm bình phong để hoá giải.

Không đặt sofa phía trước gương

Gương giúp cho không gian ngôi nhà trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn. Nhưng một điều cấm kỵ trong phong thuỷ là đặt gương đằng sau ghế sofa, như vậy thì phần gáy của người ngồi sẽ bị người bên cạnh hay người ngồi đối diện nhìn thấy, tạo ra sự chán ghét, đố kỵ, chơi xấu nhau xảy ra đối với người trong gia đình.

Vậy nên cách tốt nhất là nên đặt gương bên cạnh hoặc tránh vị trí sau ghế sofa. Gương trang trí phòng khách nên để gần cửa ra vào, nơi mọi người có thể chỉnh đốn trang phục trước khi ra vào nhà. Bạn cũng có thể đặt gương đối diện sofa để tạo cảm giác nhà rộng hơn – điều rất quan trọng với các không gian nhà nhỏ hẹp.

Không kê sofa dưới chính giữa đèn chùm hoặc quạt trần

Đèn chùm vừa để chiếu sáng, vừa có tác dụng trang trí cao. Nhưng đối với ghế sofa không nên đặt trực tiếp bên dưới đèn chùm vì điều này sẽ khiến người ngồi trên ghế dễ rơi vào tình trạng căng thẳng thần kinh, đầu óc lú lẫn, ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới thị giác gây rối loạn hình ảnh.

Tránh đặt sofa gần cửa sổ

Đây là vị trí có nhiều ánh nắng mặt trời chiếu sáng. Đặt sofa ở đây sẽ khiến cho bề mặt của sofa bị phai màu và trực tiếp ảnh hưởng đến độ bền. Dù sofa được làm từ chất liệu nào cũng không nên đặt cạnh cửa sổ.

Đặc biệt, nếu phòng khách hướng Tây thì càng nên chú ý. Nếu không thể kê vị trí khác thì bạn nên lắp thêm rèm chắn sáng để hạn chế bớt ánh nắng trực tiếp rọi vào sofa.

Không đặt sofa dưới xà ngang

Sofa cần đặt tránh xà ngang bởi vị trí này sẽ tạo cảm giác căng thẳng, đè ép làm tổn hại đến tinh thần của người ngồi.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Tác giả: Trần Thu Thủy