Thời tiết mùa đông bật điều hòa bao nhiêu độ, có phải càng cao càng tốt? 10 người thì 9 người làm sai

( PHUNUTODAY ) - Những ngày đông giá rét thì điều hòa chiều nóng cũng được sử dụng nhiều để tăng độ ấm trong nhà nhưng có phải bật nhiệt độ càng cao càng tốt?

Điều hòa hai chiều là thiết bị hiện đại giúp dùng cả mùa đông và mùa hè. Nếu mùa hè chúng ta cần điều hòa mát thì mùa đông là lúc chiều tạo ấm phát huy tác dụng. 

Nhiệt độ ngày đông giá có thể thấp xuống dưới 10 độ C và có lẽ lúc đó ai cũng mong căn phòng ấm lên trên 20 độ C. Thường trong mùa hè nóng nực thì chuyên gia khuyến cáo bạn nên để điều hòa tầm 24 - 26 độ C, vậy thì mùa đông, con số này là bao nhiêu là tốt nhất? 

dieu-hoa-chieu-nong-thoi-tiet-mua-dong

Bật càng cao càng tốt?

Nhiều người cho rằng, vào những ngày lạnh giá rét, thời tiết trở rét đậm thì cần đặt nhiệt độ điều hòa càng cao càng tốt, tức là cung cấp lượng nhiệt càng ấm. Có những gia đình bật lên 28-30 độ C để nhanh ấm. Tuy nhiên trên thực tế, áp dụng với nhiệt độ trong nhà, mức nhiệt này là quá nóng. Điều đó có thể gây ra tình trạng khô da, bí bách không thoải mái. Thời tiết mùa đông thường hanh khô, bật điều hòa nóng ở mức nhiệt cao càng khiến cho da, mặt niêm mạc mũi khô nên có thể chảy máu cam, nghẹt mũi, viêm họng, khản giọng mất tiếng. Hơn nữa bật nhiệt độ sưởi quá cao còn khiến điều hòa có thể bị quá tải, lâu ngày dẫn tới suy giảm tuổi thọ thiết bị và hỏng hóc đồng thời tốn điện.

Nhiệt độ điều hòa mùa đông là:

Theo các chuyên gia điện máy có kinh nghiệm thì mùa đông khi dùng điều hòa nên cài ở mức  20 - 22 độ C. Đây cũng là mức nhiệt tối ưu nhất. Còn khi trời lạnh sâu vào ban đêm có thể cài đặt chế độ khoảng 24 - 25 độ C, thậm chí là 26 độ nếu như gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ. Bởi vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời thường sẽ giảm xuống và trở nên lạnh hơn.

Nhu cầu giữ ấm khi ngủ cũng tăng lên, bởi lúc đó cơ thể hạ thân nhiệt nên dễ cảm thấy bị lạnh hơn. 

Trong trường hợp thời tiết quá lạnh, xuống dưới 10 độ C, người dùng tốt hơn hết nên sử dụng chế độ sưởi của điều hòa kết hợp với các thiết bị sưởi khác trong nhà như máy sưởi chuyên dụng, quạt sưởi và các biện pháp làm ấm trong nhà khác.

giu-am-mua-dong

Hơn nữa khi bật điều hòa ấm, bạn nên chú ý giữ không gian tương đối kín để việc làm ấm của thiết bị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, không gây lãng phí. Ngoài ra, thời tiết mùa đông hanh khô kết hợp điều hòa nóng càng gây khô không khí nên bạn cần bổ sung thêm các thiết bị giúp cân bằng độ ẩm trong không gian. Khi chọn mua điều hòa 2 chiều, người dùng nên dựa trên không gian sử dụng để thiết bị đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

Một số phương pháp khác làm ấm nhà vào mùa đông

Để tăng độ ấm trong nhà vào những ngày thời tiết giá rét, bạn nên khép cánh cửa hạn chế gió lùa, chỉ nên mở cửa vào lúc có nắng ấm để thoáng phòng diệt vi khuẩn.

giu-am-nha-mua-dong

Bạn có thể xông cho không gian phòng thoáng đãng hơn bằng thảo mộc tự nhiên diệt vi khuẩn.

Nên trải thêm thảm sàn để tránh lạnh từ sàn lên. Khi lau ướt sàn nhà nên mở cửa cho chúng nhanh khô sau đó khép cửa lại. 

Trong nhà nên trang trí các màu ấm nóng thay vì màu sáng quá hoặc quá tối đen. 

Bạn cũng nên sắm thêm những đôi dép đi trong nhà. Đảm bảo cho người già, trẻ nhỏ mặc đủ áo ấm. Có thể chuẩn bị thêm các túi sưởi ấm cho gia đình hoặc đệm sưởi ấm bằng điện. Tuy nhiên cần chú ý nguồn gốc sản phẩm đảm bảo an toàn tránh điện giật hoặc bị bỏng nước vỡ ra từ các dụng cụ sưởi ấm này.

Tuyệt đối tránh đốt than, sưởi ấm trong phòng đóng kín sẽ gây ngạt khí nguy hiểm tính mạng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn