Các cụ dạy, âm thầm để 2 "bảo bối" này dưới gối con cháu 3 đời không lo nghèo khó: Đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là 2 "bảo bối" người xưa hay đặt dưới gối với tâm niệm tương lai phú quý, ấm no, tài lộc tự tìm đến.

Bạn cần quan tâm tới không gian của phòng ngủ, đặc biệt không được để những đồ vật như gối tựa, thú nhồi bông, điện thoại, các thiết bị điện trên đầu giường để có một giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, có một số món đồ để đầu giường lại mang lại may mắn, tài lộc cho con người.

1. Sách

Sách có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Sách dù ít hay nhiều đều mang lại cho ta những giá trị nhất định, giúp ta có những giây phút thư giãn. Có nhiều cuốn sách hay và tâm đắc người ta thường nói là “sách gối đầu giường”. Có nghĩa là cuốn sách đấy hay và ý nghĩa, luôn được mang theo bên mình, ngay cả khi đi ngủ cũng mang theo để đọc rồi từ từ chìm vào trong giấc ngủ.

Người xưa nói, kê sách dưới gối sẽ mang lại tài lộc cho con người. Theo các cụ, nếu mang sách gối đầu giường, nếu hôm nào khó ngủ, rảnh rỗi lôi ra đọc, có thể tranh thủ thời gian để tích luỹ thêm phần nào kiến thức. Đó chính là mong mỏi của người xưa đối với các học giả, mong rằng các học giả có thể thành danh và làm rạng danh tổ tiên.

Thực tế thì sách vở kê dưới gối, sẽ ảnh hưởng đến cột sống. Thế nên bạn phải đặt sách dưới gối làm sao không nên qua cao. Đọc sách khi ngủ cũng rất tốt, có tác dụng trấn an tinh thần, thúc đẩy giấc ngủ, sau khi đọc xong có thể dễ dàng đặt sách dưới gối. Nhưng đọc sách trên giường cũng có thể ảnh hưởng giấc ngủ của bạn. Trên thực tế, tham gia vào bất kỳ hoạt động gì trước khi đi ngủ đòi hỏi sự tập trung (xem TV, nghịch điện thoại di động, giải ô chữ) có thể khiến não bộ bị kích thích và hoạt động suốt nhiều giờ sau đó. Vậy nên bạn nêm chọn quyển sách gối đầu giường phù hợp, vừa tích luỹ thêm kiến thức, vừa dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon, không mộng mị.

2. Đặt tiền xu dưới gối

Theo quan niệm dân gian, việc có tiền đặt dưới ngầm thể hiện cho hy vọng “ước mơ trở thành hiện thực”. Hay hiểu theo cách khác, người ta cho rằng việc nằm mơ thấy tiền tài, đến khi thức giấc có tiền dưới gối chính là biến ước mơ thành hiện thực.

Đối với người xưa, tiền xu là loại có mệnh giá nhỏ nhưng lại được lưu hành rộng rãi nhất. Một số gia đình sẽ treo 22 đồng tiền ngũ hoàng trong nhà hoặc đeo trên người. Từ xa xưa khi chuyển đến nhà mới, người ta thường đặt một vài đồng xu dưới gối, một mặt để mang lại ổn định cho gia đình, xua đuổi những xui xẻo trong cuộc sống. Mặt khác, theo quan điểm của phong thủy, tiền xu có hình tròn, tượng trưng cho việc của cải lưu thông. Tuy nhiên, số lượng tiền xu không thể đặt tùy tiện. Theo quan niệm của cổ nhân, 8 (bát – phát) hoặc 16 (thập lục – lộc) xu là thích hợp nhất.

Theo quan niệm người xưa, khi bỏ đồng xu dưới sẽ giúp người lớn tuổi ngủ ngon hơn, tốt cho sức khoẻ, tinh thần sảng khoái.

Ngoài ra, theo dân gian đặt tiền xu dưới gối sẽ thu hút sự may mắn, là điềm lành, bởi chúng đại diện cho tiền bạc và sự giàu có.

Ngày xưa, mỗi dịp Tết đến, nhiều bậc cha mẹ lại kê tiền dưới gối của con mình. Đây không chỉ là một kiểu lì xì, mà nó còn tượng trưng cho mong muốn các con sẽ gặp được nhiều may mắn và niềm vui, mong ước các con sau này có một cuộc sống giàu sang phú quý, tương lai rộng mở.

Tục đặt tiền xu dưới gối đã có từ thời xa xưa và nó đã được truyền lại cho đến ngày nay. Dù chưa có minh chứng khoa học cụ thể cho việc làm này, nhưng nhiều gia đình vẫn tiếp nối truyền thống của người xưa và xem nó như một hành động cầu may mắn, bình an.

Tác giả: Vũ Thêm