Chuối chín mua về nhanh hỏng, bảo quản theo cách này để cả tuần chuối vẫn vàng ươm, thơm ngon, ăn không bị nhũn

( PHUNUTODAY ) - Đây là cách bảo quản chuối cả tuần vẫn vàng ươm, giữ nguyên vị không lo thâm đen hay chín nhũn.

chuoi-chin-mua-ve-nhanh-hong-bao-quan-theo-cah-nay-chuoi-de-ca-tuan-van-vang-uom-thom-ngon-1

Chuối là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi chúng có vị ngọt, mềm, thơm và nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe đặc biệt dễ trồng ở Việt Nam. Giá trị mà chuối mang lại đối với con người vượt qua giá thành của nó. Tuy nhiên, khi chuối chín rộ, nếu không ăn kịp, nó dễ bị thâm đen mất hương vị, mềm nhũn phải vứt đi gây lãng phí.

Khi bạn mua chuối, chọn những quả vừa chín tới, không nên lấy những quả chuối chín vàng ươm, không tì vết. Bởi những quả chuối này thường được giữ độ tươi bằng chất bảo quản. Chuối chín nhanh hơn nhưng lại không giữ được lâu, thường không ngon và khá độc hại. Nếu có thói quen mua nhiều chuối cùng một lúc thì bạn hãy áp dụng những cách dưới đây để giữ được độ tươi ngon của chuối, dù để cả tuần cũng không lo vỏ bị đen.

Bước1: Xả dưới nước lạnh

chuoi-chin-mua-ve-nhanh-hong-bao-quan-theo-cah-nay-chuoi-de-ca-tuan-van-vang-uom-thom-ngon-2

Chuối mua về bạn không nên cất luôn vào tủ lạnh mà hãy xả chúng dưới nước lạnh nhiều lần cho sạch. Một số loại chuối bên ngoài bề mặt có chứa chất làm chín vì thế nếu không làm sạch thì chuối sẽ càng nhanh chính và nhanh hỏng hơn, thậm chí bị thối. Sau đó bạn hãy dùng khăn sạch lau khô để thời gian bảo quản được kéo dài.

Bước 2: Chọn nơi để chuối

Bạn nên để chuối ở nơi khô thoáng tránh ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao sẽ thúc đẩy quá trình chín nhanh hơn. Bạn cũng có thể bảo quản bằng cách dùng giấy bạc bọc cuống chuối lại để ngăn cản sự khuếch tán của etylen (hợp chất làm cho các hoa quả chín). Do đó sẽ có tác dụng kéo dài thời gian bảo quản chuối.

Bước 3: Kỹ thuật cất chuối

chuoi-chin-mua-ve-nhanh-hong-bao-quan-theo-cah-nay-chuoi-de-ca-tuan-van-vang-uom-thom-ngon-3

Thông thường, mọi người thường có thói quen để mặt cong của quả xuống xuống dưới và mặt lõm ngửa lên trên và không để ý lắm đến điều này. Tuy nhiên trên thực tế khi bạn up mặt lõm xuống dưới sẽ làm giảm diện tích bị nén của quả chuối giúp quả chuối được tươi lâu hơn.

Nếu nhà bạn có chỗ treo, bạn lấy một sợi dây nhỏ luồn qua cuống chuối và treo lên cao để tránh va đập vào các vật khác khiến chuối dập nát. Với cách làm này chuối có thể bảo quản được lâu và không dễ bị hỏng.

Lưu ý: Không để chung chuối với táo vì khi táo chín sẽ tạo ra chất thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất hữu cơ dễ làm chín các loại hoa quả xung quanh đặc biệt là chuối. Vì vậy cách bảo quản chuối tốt nhất là nên tránh chuối để chung với táo

Bảo quản chuối trong tủ lạnh

chuoi-chin-mua-ve-nhanh-hong-bao-quan-theo-cah-nay-chuoi-de-ca-tuan-van-vang-uom-thom-ngon-4

Ngoài phương pháp bảo quản chuối như trên, bạn có thể tham khảo thêm một số cách bảo quản chuối chín trong năn mát tủ lạnh như sau:

- Chuẩn bị: Túi nhựa có khóa kéo (túi zip) hoặc màng bọc thực phẩm

- Cách làm: Xếp từng quả chuối vào túi túi zip lần lượt cho đến hết. Nếu dùng màng bọc thì lấy màng bọc thực phẩm bao quanh quả chuối. Sau đó bạn xếp chuối vào ngăn mát của tủ lạnh. Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ thích hợp trong tủ lạnh là khoảng 3 độ C và nên sử dụng chuối trong vòng 3 - 4 ngày để đảm bảo chất lượng của chuối.

chuoi-chin-mua-ve-nhanh-hong-bao-quan-theo-cah-nay-chuoi-de-ca-tuan-van-vang-uom-thom-ngon-5

Nếu như bạn không có nhu cầu sử dụng chuối trong thời gian dài, hãy nghĩ đến cách bảo quản chuối trong tủ lạnh theo hình thức đông cứng.

Cách làm: Chuối nguyên vỏ hoặc đã lột vỏ đều có thể đông lạnh được, tùy vào mục đích mà bạn muốn sử dụng chuối sau này. Đông lạnh nguyên vỏ sẽ đỡ mất thời gian hơn, tuy nhiên để lột được vỏ chuối đã được đông lạnh sẽ rất khó khăn đấy.

Đối với chuối đã được lột vỏ, bạn hãy xếp chúng lên khay nướng bánh được lót một lớp giấy nến rồi bỏ vào ngăn đông lạnh. Chú ý xếp chuối cách xa nhau một chút để chúng không dính vào nhau trong quá trình đông lạnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link