Không cần cho trứng vào tủ lạnh: Bảo quản theo cách này trứng để được cả nửa năm, giữ nguyên dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Trứng được mệnh danh là “bể chứa chất dinh dưỡng lý tưởng" lại có giá thành vô cùng rẻ nên nhiều gia đình có thói quen bảo quản trứng để dùng dần. Vậy đâu là cách bảo quản trứng đơn giản lại giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.

Trứng là món ăn rất thân thuộc của người dân Việt theo tiêu chí ngon, bổ, rẻ, dễ chế biến. Trứng có giá trị dinh dưỡng cao chứa nhiều chất đạm, chất béo, và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Tuy quen thuộc là vậy, nhưng một số người không biết cách bảo quản trứng đúng cách để trứng được lâu mà không mất chất dinh dưỡng.

Sai lầm khi bảo quản trứng

khong-can-tu-lanh-bao-quan-trung-theo-cach-nay-de-duoc-ca-nua-nam-giu-nguyen-dinh-duong_1

Trứng khi mua về, một số người thấy rằng vỏ trứng bị bám nhiều chất bẩn, nên dùng nước rửa sạch sau đó cho vào tủ lạnh, cách làm này là sai lầm. Khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: trên bề mặt trứng có một lớp màng bảo vệ tuy chúng ta không nhìn thấy được nhưng chức năng của nó là cách ly không khí, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn. Nếu lớp màng bảo vệ này bị phá hủy sau khi làm sạch sẽ khiến quả trứng nhanh hỏng. Vì vậy, tuyệt đối không rửa trứng bằng nước trước khi mang đi cất trữ.

Cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh

Trứng là món ăn lâu đời, từ ngày chưa có tủ lạnh, chúng ta vẫn bảo quản được trứng trong một thời gian dài. Một số phương pháp bảo quản trứng theo dân gian các bạn có thể tham khảo, rất đơn giản mà hiệu quả cao.

1. Phương pháp bảo quản bằng gạo, cám

khong-can-tu-lanh-bao-quan-trung-theo-cach-nay-de-duoc-ca-nua-nam-giu-nguyen-dinh-duong_2

Cách làm:

- Dùng giấy mềm hoặc khăn khô lau sạch toàn bộ trứng.

- Chuẩn bị một thùng carton sạch và khô, sau đó rải một ít cám khô xuống đáy thùng, nếu không có cám, chúng ta cũng có thể sử dụng đậu nành, đậu xanh, gạo và các loại ngũ cốc khác để thay thế.

- Đặt một lớp trứng vào trong thùng, cứ như vậy, một lớp cám lại một lớp trứng và trên cùng là lớp cám. Khi đó nhiệt độ quả trứng sẽ giảm và ngăn tiếp xúc với không khí, do đó làm chậm quá trình bên trong trứng, hiệu quả hơn và đảm bảo độ tươi của trứng.

Sau khi xếp xong đặt ở góc thoáng mát, có thể bảo quản trứng trong vài tháng, thậm chí sáu tháng. Nếu bảo quản bằng các loại hạt thì bạn đừng bỏ các hạt đó đi mà hãy rửa lại bằng nước sạch là bạn có thể sử dụng như bình thường.

2. Phương pháp bảo quản trứng bằng dầu thực vật

khong-can-tu-lanh-bao-quan-trung-theo-cach-nay-de-duoc-ca-nua-nam-giu-nguyen-dinh-duong_3

Cách làm:

- Đầu tiên, chúng ta dùng khăn khô lau sạch toàn bộ trứng, thao tác này nhằm làm sạch bụi bám trên bề mặt trứng khi đó nó sẽ để lộ tất cả các lỗ nhỏ li ti trên vỏ trứng.

- Chuẩn bị loại dầu ăn thông dụng nhất ở nhà và phết đều dầu ăn lên vỏ trứng. Lớp dầu ăn này phủ kín các khe hở nhỏ trên vỏ trứng, tạo nên một lớp màng bảo vệ nhân tạo, ngăn không cho hơi ẩm trong vỏ trứng bay hơi và vi khuẩn bên ngoài không thể xâm nhập vào trứng, vì vậy sẽ kéo dài thời gian sử dụng của trứng. Tuy nhiên phương pháp này thời gian bảo quản trứng ít hơn so với phương pháp đầu tiên.

Lưu ý khi bảo quản trứng

khong-can-tu-lanh-bao-quan-trung-theo-cach-nay-de-duoc-ca-nua-nam-giu-nguyen-dinh-duong_5

Các bạn cũng phải lưu ý một số điều sau khi bảo quản trứng:

- Không nên để chung với các loại thực phẩm có mùi nồng như hành, gừng, tỏi, ớt,… Những mùi này sẽ xâm nhập vào trứng qua các lỗ khí sẽ làm trứng nhanh hỏng hơn và rút ngắn thời hạn sử dụng.

- Nếu bảo quản trứng được bảo quản trong tủ lạnh nên ăn càng sớm càng tốt sau khi lấy ra.

Theo:  xevathethao.vn copy link