Các cụ nói "Năm ngón không lộ, phú quý không đi" ý nghĩa sâu xa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa hay nói "năm ngón không lộ, phú quý không đi". Vậy câu nói này có ý nghĩa gì?

Người xưa thường có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ truyền miệng lại cho đời sau những đúc kết tinh hoa những kinh nghiệm sống của bản thân. Đặc biệt, có rất nhiều câu nói về nhân tướng liên hệ đến tính cách cũng như cuộc sống con người. Mặc dù một số không có cơ sở khoa học nhưng những câu đó cũng khá đúng với thật. Trong đó có câu: "Năm ngón không lộ, phú quý không đi".

Thực ra, câu tục ngữ này cũng rất dễ hiểu. Ý chỉ khi chúng ta khép các ngón tay lại mà giữa những kẽ ngón tay không lộ ra các khe hở thì có nghĩa là bàn tay chúng ta đã nắm giữ rất chặt tài lộc của mình, chúng sẽ không bị trôi đi.

Theo cách lý giải từ sự chiêm nghiệm thực tế đời sống

Thời xưa, người dân chủ yếu tham gia sản xuất trồng trọt và chăn nuôi. Sản xuất nông nghiệp vẫn là ngành trụ cột và nông dân sản xuất nông nghiệp đại bộ phận dân số. Sau khi thu hoạch, người dân quen với việc dùng tay nhặt hạt, cảm nhận độ đầy của hạt, mức độ khô và ướt để dự đoán sản lượng hạt. Nhưng nếu có khoảng trống giữa các ngón tay, hạt sẽ chảy qua kẽ tay, gây ra đánh giá sai về năng suất. Khe hở giữa các ngón tay càng lớn thì các hạt bị rơi càng nhiều. Người xưa cho rằng loại bàn tay có kẽ hở này là “bàn tay rò rỉ tiền bạc”.

Ngoài ra, do nông dân sản xuất nông nghiệp lâu năm, khi sử dụng các công cụ khác nhau, các khớp ngón tay bị biến dạng, bàn tay có nhiều vết chai nên khi năm ngón tay sát vào nhau sẽ có kẽ hở. Vì cuộc sống dư dả, ăn uống đủ chất mà bàn tay của những người giàu cũng mũm mĩm hơn, năm ngón tay đan chặt vào nhau không có kẽ hở. Vì vậy, người xưa kết luận rằng người có 5 ngón tay có kẽ hở là người nghèo, người không có kẽ hở là người giàu có.

Tuy nhiên, ngày nay, khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa nông nghiệp phát triển vượt bậc đã giải phóng người nông dân khỏi những lao động chân tay nặng nhọc, nên việc xác định số phận của một người qua bàn tay là giàu hay nghèo có vẻ hơi tùy tiện.

Theo quan niệm của nhân tướng học

Những người có năm ngón tay không có kẽ hở là kiểu người sống hướng nội, bảo thủ nhưng tư tưởng không quá phong kiến. Họ không giỏi việc giao tiếp, tính tình thẳng thắn nên không được lòng nhiều người. Trong công việc, tuy họ cố cấp và máy móc nhưng lại có tỷ lệ thành công cao. Phụ nữ sở hữu kiểu bàn tay này là người của gia đình, giỏi việc nước đảm việc nhà. Họ thích việc nữ công gia chánh, hay nấu những món ăn ngon cho chồng con. Nếu nam giới có bàn tay như vậy chắc chắn là trụ cột vững chắc cho gia đình. Người này sống tình cảm, suy nghĩ thấu đáo, luôn nghĩ cho người khác và đặt lợi ích của người người xung quanh lên trên lợi ích cá nhân. Tuy nhiên, từ độ tuổi trung niên trở đi, họ mới bắt đầu có của ăn của để nên có thể nghĩ là phú quý không đi.

Tuy nhiên, nếu bạn không có bàn tay khít như thế cũng không phải phiền muộn. Khi bạn làm việc chăm chỉ và phấn đấu, bạn sẽ gặt hái được của cải khi thời cơ đến. Còn ngược lại miệng ăn núi lở, chỉ lo hưởng thụ mà lười biếng, dù được để lại cho một núi vàng, cuối cùng tài sản cũng sẽ hết.