Cách bảo quản hạt sen tươi không bị thâm, mốc để cả năm vẫn bùi, thơm không mất chất

( PHUNUTODAY ) - Hạt sen đang vào mùa với giá trị sinh dưỡng cao, chị em nên học cách bảo quản hạt sen ngay dưới đây để sử dụng quanh năm nhé!

cach-bao-quan-hat-sen-khong-bi-moc-hong-de-ca-nam-van-bui-ngon-khong-mat-chat_1

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt sen có chứa các chất dinh dưỡng như: Protein, vitamin A, magie, kali, sắt, photpho,… cần thiết cho cơ thể. Do đó đó nên hạt sen có tác dụng hỗ trợ chữa các bệnh về thần kinh, đau đầu, suy nhược cơ thể do mất ngủ rất hiệu quả. Đặc biệt hơn, hạt sen còn có thể sử dụng để chế biến thành các món ăn giúp bồi bổ sức khỏe, vừa tăng cường dinh dưỡng, ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

Mới đầu mùa, giá hạt sen tươi còn cao nhưng đến cuối cụ, giá hạt sen sẽ giảm còn 80.000-90.000 đồng/kg. Chính bởi thế, nhiều bà nội trợ mua hạt tươi quê về làm chè sen, sữa hạt hoặc để đồ xôi, nấu chè giải nhiệt. Ngoài ra, có thể bảo quản hạt sen tươi không bị thâm, bùi thơm ăn quanh năm

1. Phơi khô hạt sen 

cach-bao-quan-hat-sen-khong-bi-moc-hong-de-ca-nam-van-bui-ngon-khong-mat-chat_2

+ Bước 1: Tách tâm sen: sau khi mua về các bạn hãy tách vỏ xanh, để lại phần hạt sen màu trắng, sau đó dùng dao cắt bỏ 2 phần đầu nhọn trên thân hạt sen rồi khía dọc hạt một cách nhẹ nhàng để lấy tâm sen ra. Lưu ý tuyệt đối không rửa hạt sen với nước.

+ Bước 2: Tiến hành cho hạt sen vào rổ hoặc rây tre sạch sau đó đem phơi nắng trong khoảng thời gian từ 3 cho đến 5 lần liên tục hoặc dùng các biện pháp sấy khô để hạt sen mất nước hoàn toàn. Sau đó, bạn chỉ việc cho hạt sen vào lọ kín, đậy nắp thật kỹ để tránh bị hơi gió vào. Lưu ý: trong quá trình bảo quản, thỉnh thoảng nên mang hạt sen ra phơi nắng để tránh bị ẩm mốc.

2. Hạt sen tươi cấp đông 

cach-bao-quan-hat-sen-khong-bi-moc-hong-de-ca-nam-van-bui-ngon-khong-mat-chat_6

+ Bước 1: Tách tâm sen (giống như phương pháp trước)

+ Bước 2: Chia lượng hạt sen đã mua thành từng phần nhỏ, bảo quản trong hộp nhựa, bịch nilong hay cho vào túi hút chân không rồi để vào ngăn đông tủ lạnh dùng dần.

Mỗi khi lấy hạt sen ra dùng, lấy từng hộp hoặc từng bịch, rã đông dần và trần với nước sôi. Sau đó nấu bình thường. Hạt sen vẫn trắng tinh dù bảo quản trong ngăn đông.

3. Hấp hạt sen tươi rồi bỏ tủ đông

cach-bao-quan-hat-sen-khong-bi-moc-hong-de-ca-nam-van-bui-ngon-khong-mat-chat_5

+ Bước 1: Tách tâm sen (giống như phương pháp trước)

+ Bước 2: Chuẩn bị nồi hấp hạt sen, đến khi sen chín bùi là được. Không đảo lúc sen còn nóng để tránh nát hạt. Đợi cho hạt sen nguội hoàn toàn thì cho vào hộp trữ đông.

Làm cách này có thể bảo quản được mấy tháng đến cả năm. Khi cần nấu cơm lá sen, chè hạt sen, chè long nhãn,... chỉ cần nấu các nguyên liệu khác rồi cho sen vào là được mà vẫn mềm, bùi, thơm như sen tươi.

4. Bảo quản hạt sen trong ngăn mát

cach-bao-quan-hat-sen-khong-bi-moc-hong-de-ca-nam-van-bui-ngon-khong-mat-chat_7

Nếu cần sử dụng hạt sen trong  khoảng thời gian chỉ từ 5- 7 ngày sau khi mua về thì bạn chỉ cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi đó, hạt sen sẽ không bị hao hụt nhiều mà vẫn giữ được độ tươi ngon béo ngậy khi chế biến các món ăn.

+ Bước 1: Đầu tiên, bạn tách bỏ vỏ xanh và tâm sen, không rửa với nước và đựng chúng vào một chiếc hộp kín hoặc tốt nhất nên đựng vào túi zip vì chúng có khoá kéo.

+ Bước 2: Sau khi đã hoàn thành xong bước 1 thì lúc này bạn chỉ việc bỏ hạt sen vào trong ngăn mát để bảo quản.

Lưu ý: khi mua hạt sen tươi để tích trữ ăn quanh năm nên chọn sen hạt già tròn mẩy, không chọn hạt dài, hạt bị nứt. Những hạt sen này thường ngon, không sượng, thơm nức, rất ngọt và bùi dẻo.

Theo:  xevathethao.vn copy link