Cách pha nước mắm chấm nem rán ngon xuất sắc, tỏi, ớt không bao giờ chìm

( PHUNUTODAY ) - Vẫn với những nguyên liệu quen thuộc nhưng với cách pha này, bạn có có bát nước mắm chấm nem rán ngon "nhức nách".

 

Cách 1: Pha nước mắm chấm nem rán

Nguyên liệu

Đường, nước mắm, nước cốt chanh (hoặc giấm ăn), ớt, tỏi, nước lọc.

Cách làm

Ớt bỏ hạt rồi băm nhỏ.

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Tỷ lệ mắm : đường : giấm : nước trong công thức này là 1:1:1:5. Cho nước và đường vào nồi, đun ở lửa vừa. Dùng đũa khuấy đều để đường tan và không bị cháy. Khi thấy nước sôi lăn tăn thì cho nước mắm vào nồi, hạ nhỏ lửa, tiếp tục khuấy đều và đun 1-2 phút thì tắt bếp.

Đợi hỗn hợp nước mắm đường nguội thì cho phần nước cốt chanh/giấm ăn đã chuẩn bị sẵn vào. Bạn không nên cho nước cốt chanh vào khi nước mắm còn nóng vì nó có thể khiến món nước chấm của bạn có vị đắng.

Múc nước mắm ra bát và cho thêm tỏi, ớt băm vào là được.

Cách 2: Pha nước mắm chấm nem rán

Nguyên liệu

Nước mắm ngon, đường, giấm ăn hoặc nước cốt chanh, nước lọc, tỏi, ớt.

Cà rốt, dưa chuột, đu đủ xanh. Tùy theo mùa mà bạn có thể chọn các loại rau củ phù hợp, chẳng hạn như dùng su hào thay cho đu đủ xanh.

Cách pha

Cà rốt, dưa chuột, đu đủ xanh gọt vỏ, thái miếng mỏng vừa ăn. Đem bóp với một chuối muối và nước cốt chanh (hoặc giấm ăn) trong khoảng 2 phút rồi rửa lại bằng nước lọc. Để cho rau củ ráo nước. 

Hòa tan nước mắm, giấm ăn/nước cốt chanh, đường, nước lọc trong bát tô với tỷ lệ 1:1:1:1. Nêm nếm cho vừa đủ độ chua, mặn, ngọt. Sau khi hòa tan thì cho phần rau củ đã thái trước đó vào và khuấy đều.

Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt bỏ hạt, băm nhỏ. Để tỏi, ớt băm nổi lên khi cho vào nước mắm, bạn phải đảm bảo các nguyên liệu, thớt và dao phải thật khô ráo. Tùy vào khẩu vị mà bạn cho lượng tỏi, ớt cho phù hợp.

Để nước chấm có màu đỏ đẹp thì bạn nên sử dụng ớt sừng. Ớt này sẽ ít cay hơn so với loại ớt chỉ thiên. Ngoài ra, để bát nước chấm trông đẹp mắt thì bạn có thể cắt tỉa rau củ thành hình hoa.

Nước mắm dùng để pha nước chấm nem nên chọn loại có độ đạm cao, khi pha sẽ dậy mùi hơn. Các loại nước mắm công nghiệp thường không đủ đậm đà để tạo ra bát nướ chấm ngon.

Cho tỏi, ớt vào cuối cùng để hai lại gia vị này nổi lên trên, trông đẹp mắt hơn.