Con cái hay cãi lại, cha mẹ hãy thực hiện những điều sau chắc chắn sẽ hiệu quả không ngờ

( PHUNUTODAY ) - Khi con không nghe lời và có ứng xử không phù hợp. Cha mẹ đang cảm thấy căng thẳng và lo sợ mình có thể mất kiểm soát, nếu cần hãy liên hệ ngay các chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ.

Dưới đây là những điều cha mẹ nên làm với con khi chúng hãy cãi lại:

1. Cha mẹ là tấm gương tốt nhất

Là cha mẹ, hãy làm gương cho trẻ bằng cách thể hiện những cách tương tác tích cực, tôn trọng và hợp tác với người khác. Thông qua lời nói và hành động của chính mình, cha mẹ hãy truyền đạt cách giao tiếp và tương tác đúng đắn cho con.

Ảnh minh hoa

2. Đặt ra các quy tắc và ranh giới rõ ràng

Hãy đảm bảo rằng có những quy tắc và ranh giới rõ ràng trong gia đình, đồng thời giải thích tại sao những quy tắc đó lại quan trọng đối với trẻ.

Hãy để trẻ hiểu rằng cãi lại là hành vi không thể chấp nhận được và sẽ có những hậu quả. Tuân thủ các quy tắc và thực hiện hành động khắc phục thích hợp khi trẻ cãi lại.

3. Hình thành thói quen giao tiếp và lắng nghe tốt

Khuyến khích trẻ bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình và cho trẻ biết rằng tiếng nói của chúng được coi trọng. Cho trẻ nhiều thời gian để bày tỏ suy nghĩ và thể hiện sự lắng nghe để chúng không cảm thấy bắt buộc phải cãi lại để thu hút sự chú ý.

4. Dạy về sự tôn trọng và phép lịch sự

Dạy trẻ cách thể hiện bản thân một cách tôn trọng và lịch sự. Khuyến khích trẻ sử dụng từ ngữ và giọng điệu phù hợp để diễn đạt ý tưởng và nhắc nhở chúng về tầm quan trọng của việc hiểu quan điểm của người khác.

Ảnh minh họa

5. Khen thưởng hành vi tích cực

Đưa ra phản hồi tích cực và khen thưởng khi trẻ bày tỏ quan điểm và ý tưởng của mình theo những cách phù hợp. Điều này sẽ khuyến khích trẻ giao tiếp với người khác theo cách tích cực hơn.

6. Thúc đẩy kỹ năng giải quyết xung đột

Dạy trẻ sử dụng những cách thích hợp để giải quyết xung đột và bất đồng. Khuyến khích trẻ tìm kiếm sự thỏa hiệp và đưa ra các giải pháp mang tính xây dựng hơn là đấu tranh hoặc chống lại bằng cách cãi lại.

Điều quan trọng là phải kiên nhẫn và thấu hiểu, đưa ra cho con bạn sự hướng dẫn và hỗ trợ đúng đắn trong quá trình phát triển các thói quen hành vi tốt.

Bất kể chiến lược nào, điều quan trọng là phát triển khả năng giao tiếp và hiểu biết tốt với con cái, đồng thời cung cấp cho chúng sự hướng dẫn và hỗ trợ tích cực. Bên cạnh đó, bản thân cha mẹ cần giữ bình tĩnh và kiên nhẫn để thể hiện hành vi hợp lý và tôn trọng.

Tác giả: Dương Ngọc