Bạn có biết? Trẻ nhỏ càng ngoan ngoãn, khi lớn lên càng ít triển vọng

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nào cũng mong con cái ngoan ngoãn, nghe lời. Nhưng, một đứa trẻ ngoan ngoãn từ bé có thực sự phù hợp để làm việc chăm chỉ và phát triển trong xã hội không?

Nhà bác học Newton và Einstein đều không phải là những cậu bé ngoan đi theo lối cũ. Trong kinh doanh, cả Bill Gates, Jobs và Zuckerberg đều không phải là những chàng trai ngoan khi còn nhỏ.

tre nho ngoan ngoan

Ảnh minh họa

Những đứa trẻ ngoan có chỉ số nghịch cảnh thấp 

Theo trang Brainpop, các chuyên gia tâm lý cho rằng, những đứa trẻ ngoan có chỉ số nghịch cảnh quá thấp để đối mặt với khó khăn và chúng sẽ không thể hòa nhập trong xã hội.

Một đứa trẻ biết cách đối nhân xử thế và trí não của nó hoạt động nhanh hơn, nhưng nếu chỉ số nghịch cảnh của nó quá thấp và nó không thể chịu đựng được những thất bại, thì đứa trẻ này sẽ va vào tường khắp nơi và không thể phát huy hết chỉ số EQ và IQ của mình.

Trong quá trình giáo dục, chúng ta luôn nhấn mạnh EQ và IQ, nhưng lại bỏ quên chỉ số nghịch cảnh. Cái gọi là chỉ số bất lợi đề cập đến cách mọi người phản ứng với những thất bại và khó khăn.

Empty

Ảnh minh họa

Tại sao chỉ số bất lợi của những đứa trẻ ngoan lại thấp hơn?

Thế nào là một đứa trẻ ngoan? Chúng làm những gì cha mẹ anh bảo, chúng không biết làm thế nào để đưa ra ý kiến hay đặt câu hỏi liệu làm như vậy là đúng hay sai.

Vì từ nhỏ chúng đã sống trong "nhà kính", nên luôn làm theo lời cha mẹ, chưa một mình đối mặt với sóng gió cuộc đời.

Rõ ràng, những đứa trẻ ngoan không có năng lực chiến đấu, không có chính kiến độc lập, thiếu tính tự lập, kiên trì và năng lực vững vàng, cũng không có chỉ số nghịch cảnh cao để chống lại áp lực.

Bởi vì, những đứa trẻ ngoan hoàn toàn nghe theo ý kiến của người khác, nhất cử nhất động đều cân nhắc ý kiến của người khác, nên chúng thiếu chính kiến của bản thân, mất đi những sáng kiến và năng lực sáng tạo.

Là cha mẹ, chúng ta hiếm khi trau dồi khả năng đặt câu hỏi của trẻ. Khả năng đặt câu hỏi là để trẻ đưa ra ý kiến và quan điểm của riêng mình, đồng thời khuyến khích trẻ đổi mới.

Mặc dù trở thành một đứa trẻ ngoan không phải là điều xấu, nhưng chúng ta nên để trẻ có những ý tưởng và mục tiêu theo đuổi của riêng mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn