4 điều cha mẹ có con trai nên biết, để đừng đụng vào điểm mấu chốt của con

18:03, Thứ bảy 06/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ là tấm gương tốt nhất cho con cái, vì vậy khi con trẻ đang lớn và bắt đầu có tính tự lập, cha mẹ không nên kiểm soát con mọi lúc mọi nơi, hãy rèn luyện tính tự lập cho chúng. Đặc biệt, các gia đình có con trai đòi hỏi cha mẹ phải dành nhiều tâm sức và thời gian hơn.

Việc cha mẹ rèn luyện tính tự lập cho con cái, đặc biệt là con trai là vô cùng quan trọng. Khi con trai lớn lên phải gánh vác gánh nặng nuôi gia đình, nếu không sẽ dễ rèn luyện con trở thành người không dám chịu trách nhiệm.

Đừng cố xâm phạm không gian riêng con trai bạn

Con cái bắt đầu lớn, chúng cần có không gian riêng. Nên cha mẹ hãy tôn trọng điều này, đừng suốt ngày xâm phạm vào không gian riêng này của trẻ để kiểm soát mọi thứ của chúng. Cha mẹ hãy để ý, nếu muốn kiểm soát thì hãy hết sức cẩn thận và ít thôi, nếu không mối quan hệ cha mẹ và con cái rất dễ bị ghẻ lạnh, xa cách.

cha me va con trai7

Ảnh minh họa

Đừng chỉ trích chúng nghịch ngợm

Con trai nói chung là nghịch ngợm, và chúng thường tỏ ra ngỗ nghịch hoặc khiến cha mẹ tức giận. Thấy con nghịch ngợm như vậy, một số bậc cha mẹ dễ mất kiểm soát cảm xúc, rồi có những hành vi chỉ trích con cái, mong con ghi nhớ tốt hơn, hoặc bình tĩnh lại ngay khi có thể. Nhưng cách cha mẹ chỉ trích con trai cũng phải hết sức chú ý, bởi vì hầu hết con trai đều rất giữ thể diện, cha mẹ không nên chỉ trích con bất kể là dịp nào.

Hãy tin tưởng và lắng nghe

Con trai có rất  điều khiến cha mẹ lo lắng, chẳng hạn như đánh nhau với bạn cùng lớp… Khi cha mẹ dạy dỗ con trai, cha mẹ phải lắng nghe con giải thích và tin tưởng con, vì con trai luôn có một chút nam tính.

Không giáo dục bằng cách đánh đập, mắng mỏ, đe dọa

Trong quá trình giáo dục trẻ, cha mẹ không nên giáo dục trẻ bằng cách đánh đập, mắng mỏ hay đe dọa. Nếu giáo dục trẻ theo cách này trẻ sẽ càng trở nên bướng bỉnh, chống đối lại cha mẹ và có tâm lý háo thắng.

cha me va con trai

Ảnh minh họa

Nếu giáo dục trẻ theo cách này trẻ sẽ càng trở nên bướng bỉnh, chống đối lại cha mẹ và có tâm lý háo thắng. Đồng thời để lại bóng đen trong lòng trẻ mà còn kích thích tâm lý nổi loạn của trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc