Danh sách 14 số điện thoại mạo danh, lừa đảo: Đừng nghe máy kẻo mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Nếu thấy những số điện thoại này gọi đến bạn nên tắt máy ngay kẻo bị lừa mất tiền oan.

Việc lừa đảo qua điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Nếu không đề cao cảnh giác và tự trang bị kiến thức cho mình, bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.

Dưới đây là danh sách những đầu số điện thoại bạn tuyệt đối không nên nghe.

Các đầu số điện thoại không nên nghe quốc tế như: 224; 231; 232; 252; 247; 371; 375; 381; 563; 370; 255.

Những đầu số điện thoại không nên nghe tại Việt Nam có thể kể đến như +1900, +024, +028.

Ngoài những số điện thoại không nên nghe trong danh sách trên, bạn có thể nhận biết số điện thoại lừa đảo qua một số đặc điểm sau: Cuộc gọi không rõ nguồn gốc, yêu cầu thông tin cá nhân, sử dụng mã khu vực quốc tế lạ, cảnh giác với các cuộc gọi đến từ các quốc gia khác ở xa.

Nghe số máy lạ có thể dẫn đến việc người dùng bị trừ toàn bộ số tiền mình có trong tài khoản di động. Nghe số điện thoại lạ có thể bị kẻ xấu đánh cắp thông tin hoặc lừa đảo để thu thập thông tin cá nhân. Khi nghe các số máy lạ có thể dẫn đến rủi ro giả mạo yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP xác thực qua điện thoại để rút sạch toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Cách nhanh nhất để phản ánh cuộc gọi rác, lừa đảo

Cách thứ nhất: Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách thứ hai: Khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...). Nội dung phản ánh theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Từ đó, sẽ yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo Điểm e, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Như vậy, khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới đầu số 156 hoặc người dân cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo thông qua đầu số 156 để nhà mạng sẽ có biện pháp sàng lọc, xác minh, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TT&TT để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tác giả: Thạch Thảo