Mua xe mới chưa có biển số: Người dân làm ngay việc này kiểu mất tiền oan

10:22, Thứ bảy 21/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Người dân cần biết những lưu ý quan trọng này khi mua xe mới chưa có biển số và tham gia giao thông.

Những điều cần biết khi đi xe mới chưa có biển số

Xe mới mua chưa có biển số phải đăng ký tạm trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an để được ra đường.

Xe mới mua chưa có biển số sẽ bị phạt nếu tham gia giao thông trên đường. Người điều khiển xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính vì không có giấy đăng ký xe và không gắn biển số. Mức phạt tùy thuộc vào loại xe và lỗi vi phạm, từ 800.000 - 03 triệu đồng cho ô tô và từ 800.000 - 02 triệu đồng cho xe máy.

xe-chua-co-bien

Xe mới mua đã đăng ký tạm chỉ được đi từ đại lý đến nơi đăng ký xe. Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời của xe mới mua chỉ còn hạn 15 ngày và chỉ được phép tham gia giao thông trong thời hạn này.

Giấy đăng ký tạm của xe mới mua chỉ còn hạn 15 ngày

Nếu như trước đây, xe mới mua mà có giấy đăng ký xe, biển số xe tạm thời thì được tham gia trong thời hạn 30 ngày (theo khoản 1 Điều 14 Thông tư 58/2020/TT-BCA).

Nhưng với quy định mới tại khoản 1 Điều 22 Thông tư 24/2023/TT-BCA, Chứng nhận đăng ký xe tạm thời dành cho xe mới mua chưa có biển số chỉ có giá trị sử dụng trong 15 ngày.

xe-moi

Nếu chưa thể đi làm thủ tục đăng ký xe trong thời gian 15 ngày nêu trên, chủ xe có thể gia hạn chứng nhận đăng ký xe tạm thời 01 lần với thời hạn tối đa không quá 15 ngày.

Việc gia hạn có thể thực hiện online trên cổng dịch vụ công hoặc làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tuân thủ quy định và tránh bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc