Năm 2024: Những trường hợp này xây nhà không cần phải xin giấy phép xây dựng, ai không biết quá phí

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định có những trường hợp này khi xây dựng nhà sẽ không cần phải xin giấy phép xây dựng.

Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng là giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư khi muốn xây dựng, sửa chữa hoặc tiến hành di dời một công trình xây dựng nào đó. Với những chủ đầu tư những công trình thi công trái với giấy phép xây dựng, hoặc không có giấy phép xây dựng thì sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Các trường hợp không phải xin giấy phép xây dựng

Trước khi Luật xây dựng năm 2014 có hiệu lực thì các trường hợp được miễn cấp giấy phép xây dựng được quy định tại Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng, các công trình được miễn giấy phép xây dựng. Theo đó chỉ có 05 trường hợp được miễn cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên theo khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng năm 2014, các trường hợp được miễn cấp giấy chứng nhận bao gồm:

nhung truong hop xay nha khong can xin giay phep xay dung

- Một là, công trình xây dựng bí mật nhà nước, công trình nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên và công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp. Vì có tính khẩn trương cần gấp nên những công trình này sẽ không cần xin giấy phép xây dựng.

Việc xác định công trình nào là công trình khẩn cấp căn cứ vào tình hình kinh tế, chính trị, xã hội tại thời điểm xây dựng. Là công trình phải triển khai cấp bách nhằm các mục đích bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia; an toàn sinh mạng của cộng đồng dân cư.

Hai là: Những công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư; những công trình này cũng sẽ không cần xin giấy phép xây dựng

Ba là: Những công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đồng thời đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và đã được thẩm định thiết kế xây dựng. Và như vậy, những công trình này không cần xin giấy phép xây dựng

Bốn là: Những công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận về hướng tuyến công trình. Thường là những công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị bao gồm các công trình như đường sắt, đường bay, đường dây tải điện, đường cáp viễn thông, đường ống dẫn dầu… nên không cần xin giấy phép xây dựng.

Năm là: Những công trình xây mang tính chất dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính (Ví dụ: xây dựng nhà ở tạm bợ cho công nhân, thợ xây ở tạm trong quá trình xây nhà, xây dự án) thì cũng không cần xin giấy phép xây dựng.

truong hop xay nha khong can giay phep

Sáu là: Những công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng và tại khu vực này chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được duyệt thì cũng không cần phải xin giấy phép xây dựng.

Bảy là:Những công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường và an toàn của công trình hiện tại thì không cần phải có giấy phép xây dựng.

Tám là: Những công trình nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 07 tầng, tổng diện tích mặt sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì cũng không cần phải xin giấy phép xây dựng.

Chín là: Những công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng của Ủy ban nhân dân cấp huyện được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ nằm trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa được Nhà nước công nhận thì không cần phải xin giấy phép xây dựng.

Như vậy, có 9 trường hợp trên đây không cần phải xin giấy phép xây dựng. Còn các trường hợp khác sẽ cần phải có giấy phép xây dựng nếu không chủ đầu tư sẽ phải chịu xử phạt theo pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link