Đầu bếp chỉ cách nấu nướng an toàn với 5 loại thực phẩm chứa nhiều ký sinh trùng

( PHUNUTODAY ) - Với những thực phẩm này bạn có thể chế biến được nhiều món ăn ngon nhưng chúng chứa nhiều ký sinh trùng, nếu không chế biến đúng cách thì rất dễ sinh bệnh cho người dùng.

Thịt ếch

Các kết quả nghiên cứu cho thấy hơn 60% loài ếch hoang dã có chứa một loại ký sinh trùng có lên là Schistocephalus. Loại ký sinh trùng này có thể ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể con ếch. Phổ biến nhất là ở chân. Nhìn nó giống như một hạt nhỏ màu trắng, chiều dài từ 3mm – 1m. Nhiều người có thể nhầm lẫn nó với gân của ếch.

Con người nếu ăn phải ký sinh trùng này sẽ trở thành vật chủ mới của nó. Ngoài ra, chúng có thể lây truyền qua tiếp xúc qua da, xâm nhập vào cơ thể người qua vết thương trên da. Vì vậy khi làm thịt ếch bạn nên đeo găng tay và nấu chín kỹ ở nhiệt độ cao trong ít nhất 10 phút.

Thịt lươn

Lươn thích sống trong phù sa nên có rất nhiều ký sinh trùng. Một thống kê chưa đầy đủ cho thấy lươn ruộng lúa có thể có tới 22 loài ký sinh.

Khảo sát 6 loại ký sinh trùng của lươn ruộng lúa, Học viện Khoa học Nông nghiệp An Huy (Trung Quốc) cho biết tỷ lệ nhiễm hai loại ký sinh trùng cao tới 40% và sự phân bố của chúng khá rộng, từ đầu, ruột, dạ dày cho tới thịt.

Đầu bếp khuyên bạn nên chọn món om hoặc nấu ở nhiệt độ cao khoảng 10 phút cho thịt lươn đủ để tiêu diệt hết ký sinh trùng. Với lươn đồng bạn cũng nên mổ hết ruột và các cơ quan nội tạng trước khi nấu.

Với thực phẩm chứa nhiều ký sinh trùng cần được nấu chín kỹ

Tôm nước ngọt

Phần màu vàng trên đầu tôm thực chất không phải phân mà là tuyến tiêu hóa của tôm, tức là gan, tuyến tụy,… Khi tôm cái đang trong thời kỳ sinh sản, buồng trứng của chúng cũng sẽ tiết ra một ít chất màu vàng tôm.

Phần này có hàm lượng kim loại nặng cao đồng thời còn có một số ký sinh trùng. Cách nấu tôm đúng và tốt cho sức khỏe là bỏ đầu, đuôi, chỉ tôm, phần màu vàng của tôm và nấu ở nhiệt độ cao để ăn an toàn hơn.

Ốc

Các loại ốc đều chứa ký sinh trùng, đặc biệt là ốc sên. Thống kê cho thấy một con ốc sên chứa tới 6000 ký sinh trùng, đặc biệt trong đó có 2 loại là Angiostrongylus cantonensis và Echinochostoma gây chết người do chúng xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương của cơ thể người và gây viêm màng não. Thịt ốc lại tương đối dày nên các ký sinh trùng ở trung tâm thịt ốc rất khó tiêu diệt.

Đầu bếp khuyên bạn khi nấu thịt ốc nên nấu ít nhất 20 phút. Bên trong thịt ốc phải chín hẳn mới có thể ăn an toàn.

Cua nước ngọt

Cua có rất nhiều ký sinh trùng. Nếu ăn cua say, cua sống thì rất nguy hiểm. Ký sinh trùng của cua chủ yếu là sán lá phổi, sán nhỏ rất kháng thuốc, khó để tiêu diệt bằng nước muối và rượu. Do đó khi ăn cua phải nấu chín kỹ. Đồng thời không ăn cua chết, không ăn ruột, mang, tim và dạ dày của cua.

Đầu bếp khuyên bạn nên nấu chín rồi ăn, sau bữa ăn không nên để thừa bởi bảo quản không đúng cách cua dễ hư hỏng. Những ngày trời nắng nóng sau 2 giờ là không thể ăn được nữa.